| Hotline: 0983.970.780

Máy dò ngang khai thác thủy sản

Thứ Tư 16/09/2015 , 09:09 (GMT+7)

Vừa qua, Trung tâm KN-KN tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức 4 lớp tập huấn về ứng dụng máy dò ngang khai thác thủy sản cho ngư dân vùng ven biển khu vực TP Nha Trang, TP Cam Ranh và huyện Vạn Ninh.

Đồng thời, trung tâm cũng đầu tư thêm 9 máy dò ngang cho 9 chủ tàu đánh bắt xa bờ trong tỉnh, kinh phí do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hỗ trợ một phần.

KS Nguyễn Thành Đạt, Phòng Khuyến ngư, Trung tâm KN-KN Khánh Hòa cho biết, những năm gần đây, nguồn lợi thủy sản bị suy giảm đáng kể, kinh phí đầu tư cho mỗi chuyến đi biển lại liên tục tăng cao gây nhiều khó khăn cho các chủ tàu. Phần lớn tàu thuyền ra khơi tổ chức khai thác chủ yếu chỉ dựa vào kinh nghiệm là chính, dự đoán khu vực nào có cá là tiến hành thả lưới vây bắt.

Để giảm rủi ro cho ngư dân, từ năm 2011 - 2013, Trung tâm KN-KN Khánh Hòa đã ký hợp đồng với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chuyển giao 6 máy dò ngang cho ngư dân. Trung tâm tổ chức tập huấn để họ nắm bắt được kỹ thuật sử dụng.

Theo KS Đạt, máy dò ngang là một thiết bị định vị mục tiêu dưới nước bằng sóng siêu âm, phát hiện cá không chỉ dưới đáy tàu mà còn ở tất cả các hướng, các góc xung quanh tàu với bán kính trên 500 m.

Máy có thể xác định được độ sâu, khoảng cách từ tàu đến mục tiêu, hướng từ tàu tới mục tiêu. Từ đó, giúp thuyền trưởng theo dõi hướng đi và tốc độ di chuyển của đàn cá và chọn thời điểm thả lưới thích hợp.

Mặt khác, do quan sát được địa hình đáy biển giúp thuyền trưởng tránh được các sự cố về lưới. Ngoài ra, máy dò ngang cho phép quan sát đến 360 độ trên các góc nghiêng, tầm dò đến 1.000 m với 8 chế độ vận hành. Qua kết hợp với các phương pháp dò đứng, dò ngang, quét dọc, giúp cho thuyền trưởng quan sát được vị trí của đàn cá, mặt cắt không gian nước quanh tàu, ước lượng mức độ tập trung của đàn cá.

Từ những tính năng vượt trội so với các loại máy dò thông thường hiện có, một số hộ dân đã mạnh dạn đầu tư trang bị máy dò ngang cho tàu của mình như ông Lê Thanh Tịnh ở phường Vĩnh Nguyên, ông Võ Huynh ở phường Vĩnh Thọ, ông Lê Văn Tuấn ở phường Vĩnh Trường (TP Nha Trang)…

Sau một thời gian đưa vào sử dụng thực tế, sản lượng đánh bắt thủy sản của các tàu cao hơn trước, hiệu quả kinh tế tăng 150%. Điển hình như trường hợp ông Võ Văn Sướng, chủ tàu KH 99326TS (công suất máy 410) CV hay bà Đào Thị Linh chủ tàu KH 96886TS (công suất máy 350 CV) chuyên đánh bắt xa bờ ở khu vực đảo Trường Sa.

Từ những thành công của các mô hình ứng dụng máy dò ngang trên tàu khai thác thủy sản xa bờ thuộc dự án Khuyến nông Trung ương, trong năm 2014 toàn tỉnh Khánh Hòa đã có trên 30 máy dò ngang được ngư dân tự đầu từ cho tàu của mình.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.