| Hotline: 0983.970.780

Máy nông nghiệp tự hành chạy điện giá 50.000 USD

Thứ Tư 12/05/2021 , 10:31 (GMT+7)

Ưu điểm của chiếc máy nông nghiệp này rất nhỏ gọn, có thể thực hiện các công việc làm đất, thu hoạch, cắt cỏ và hoạt động trong tối đa 10 giờ sau khi sạc.

Vì mục tiêu xanh chống biến đổi khí hậu

Theo các chuyên gia công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California (Mỹ), máy nông nghiệp tự hành đa năng chạy bằng điện này có thể giúp nông dân chuyển đổi sản xuất xanh mạnh mẽ hơn vì đây là sản phẩm chạy bằng điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giới.

Sản phẩm của Monarch được coi là 'Vua máy nông nghiệp' mở ra quá trình chuyển đổi sản xuất xanh với các tính năng thông minh, công nghệ cao và an toàn chưa từng có. Ảnh: Designboom

Sản phẩm của Monarch được coi là "Vua máy nông nghiệp" mở ra quá trình chuyển đổi sản xuất xanh với các tính năng thông minh, công nghệ cao và an toàn chưa từng có. Ảnh: Designboom

Ưu điểm của chiếc máy nông nghiệp đa năng do hãng Monarch Tractor thiết kế là khá nhỏ gọn và được lập trình hoạt động để thực hiện các công việc khác nhau như cày xới làm đất, thu hoạch, cắt cỏ và có thể hoạt động trong tối đa 10 giờ đồng hồ sau 5 giờ sạc.

Theo các chuyên gia Monarch, khi mỗi chiếc máy nông nghiệp của họ được chạy bằng điện tái tạo để thay thế thế hệ cũ truyền thống chạy bằng động cơ diesel, nó có thể giảm lượng khí thải carbon dioxide trung bình 53 tấn mỗi năm - tương đương với việc loại bỏ 14 chiếc ô tô chở khách chạy bằng xăng trên đường.

Mặc dù máy nông nghiệp đa năng này không cần người lái, nhưng để tuân thủ các quy định hiện hành của Mỹ, nó phải có một người vừa điều khiển từ xa vừa tiếp nhận các cảnh báo theo thời gian thực và có thể dừng xe trong các tình huống cần thiết. Sản phẩm cũng được trang bị các cảm biến, có thể phát hiện những vật cản từ xa là gia súc và cây trồng, đồng thời có hệ thống ngăn ngừa va chạm cho phép nó hoạt động tự chủ cùng lúc với công nhân nông trại.

Hiện nhiều công ty công nghệ cũng đang nghiên cứu phát triển máy nông nghiệp không người lái, bao gồm Bear Flag trụ sở tại California, John Deere tại Illinois và hãng Agrointelli của Đan Mạch, nhưng Monarch là hãng đầu tiên chào bán sản phẩm.

Với kinh nghiệm gần hai thập kỷ làm việc trong lĩnh vực di động và năng lượng,  người sáng lập kiêm giám đốc điều hành khởi nghiệp Monarch Tractor, Praveen Penmetsa cho biết, ông nắm bắt được xu hướng cách mà công nghệ có thể định hình một ngành công nghiệp.

“Trong quá trình quan sát hai ngành công nghiệp trên đã giúp tôi hình hài một khuôn mẫu và ý tưởng rằng nông nghiệp toàn cầu cũng đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi”, ông Penmetsa nói với CNN Business.

Ngoài ra, chiếc máy nông nghiệp đa năng này còn có thể thu thập dữ liệu trong khi vận hành để cung cấp cho nông dân các thông tin về sức khỏe cây trồng, dự báo năng suất dài hạn, đồng thời cảnh báo về các vấn đề như rò rỉ nước tưới hoặc đất bạc màu…

Sau khi huy động được 20 triệu USD vào tháng 3, ông Penmetsa và nhóm cộng sự gồm hơn 50 kỹ sư tại trụ sở công ty ở Livermore đã tiến hành một loạt các ​​thử nghiệm tại các trang trại ở ba bang.

Tiết kiệm nhân công và nhiên liệu

Dự kiến, trong vòng hai tháng tới, hãng sẽ chính thức chào bán những chiếc máy nông nghiệp đầu tiên cho nông dân ở các bang California, Washington và Oregon với giá khởi điểm 50.000 USD. Công ty Monarch đang hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất thương mại từ cuối năm nay.

Các chuyên gia cho biết, chiếc máy nông nghiệp đa năng của Monarch có thể tiết kiệm cho nông dân hàng nghìn USD mỗi năm về chi phí lao động và nhiên liệu.

Máy nông nghiệp đa năng của hãng Monarch Tractor dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt từ cuối năm nay. Ảnh: Agriland

Máy nông nghiệp đa năng của hãng Monarch Tractor dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt từ cuối năm nay. Ảnh: Agriland

David Rose, phó giáo sư về đổi mới nông nghiệp tại Đại học Reading cho biết, nông dân đang phải chịu những áp lực ngày càng tăng trong việc xoay xở để nuôi sống dân số ngày càng tăng cùng với nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm bền vững, trong khi họ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động.

“Cả xã hội đang yêu cầu người nông dân phải vượt qua rất nhiều thách thức cùng một thời điểm. Tôi không nghĩ rằng chúng tôi nhìn vào đĩa ăn của mình trên bàn ba lần một ngày và nghĩ về tất cả những khó khăn mà nông dân đang đối mặt", ông Rose nói.

Theo ông Rose, ở giai đoạn này, tính năng biến đổi nhất của máy nông nghiệp Monarch là nó chạy bằng điện và việc giải thoát các thiết bị ngốn xăng, ngốn dầu diesel là điều tuyệt vời.

Tuy nhiên, điều mà người sáng lập kiêm CEO của Monarch vui mừng nhất chính là triển vọng nông dân có thể sử dụng các thông số, dữ liệu trong quá trình sản xuất để cung cấp sự minh bạch hơn đến khách hàng. Ông Penmetsa hình dung rằng sẽ có một mã QR trên bao bì nông sản- thực phẩm mà người mua hàng có thể quét để truy cập thông tin về cách mà sản phẩm được làm ra.

“Chúng tôi muốn người tiêu dùng đánh giá cao những gì người nông dân đã trải qua để đưa được thức ăn lên bàn. Nếu người nông dân có thể kể câu chuyện đó thông qua dữ liệu, tôi nghĩ chúng ta có thể tạo ra một cầu nối trực tiếp", ông Penmetsa chia sẻ.

(CNN)

Xem thêm
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác IUU

Mục đích của Chương trình hành động là xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).