| Hotline: 0983.970.780

Nông nghiệp- rào cản lớn trong mục tiêu cắt giảm khí thải của Mỹ

Thứ Sáu 23/04/2021 , 16:00 (GMT+7)

Mục tiêu của ông Joe Biden là muốn cắt giảm khí thải vào cuối thập kỷ này, nhưng chính phủ Mỹ lại khá dè dặt đối với các vấn đề của ngành nông nghiệp.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về Biến đổi khí hậu toàn cầu hôm 22/4 tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về Biến đổi khí hậu toàn cầu hôm 22/4 tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu nhân dịp Ngày Trái đất, trước thềm hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì, nhà lãnh đạo Mỹ cam kết cắt giảm mạnh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Mỹ vào năm 2030.

Tuy nhiên đến thời điểm này, Nhà Trắng vẫn chưa đặt ra bất kỳ mục tiêu cụ thể nào cho ngành nông nghiệp, vốn chiếm 10% tổng lượng khí thải của Mỹ. Những nguồn chất thải này chủ yếu đến từ phân bón, chăn nuôi gia súc và chất thải nông nghiệp, theo như đánh giá của Cơ quan Môi trường Mỹ (EPA).

Hạ nghị sĩ Chellie Pingree, thuộc Ủy ban Nông nghiệp Hạ viện Mỹ, cho biết: “Nhằm để mục tiêu cắt giảm khí thải sát thực tế, chính phủ phải mạnh tay đối với nguồn khí thải từ các trang trại cùng với việc thay đổi hành vi sản xuất truyền thống”.

Theo các chuyên gia, nông nghiệp chính là lĩnh vực nhạy cảm khi đề cập đến tham vọng cắt giảm khí thải, một phần vì thiếu vắng những quy định chặt chẽ cộng với nông dân vốn nhận thức đối với vấn đề biến đổi khí hậu chậm hơn.

Cắt giảm khí thải trong chăn nuôi là bài toán đặc biệt hóc búa có thể gây ra sự phản đối rất lớn từ nông dân và chủ trang trại Mỹ. Ảnh: Getty

Cắt giảm khí thải trong chăn nuôi là bài toán đặc biệt hóc búa có thể gây ra sự phản đối rất lớn từ nông dân và chủ trang trại Mỹ. Ảnh: Getty

Mặc dù đề cương tóm tắt cam kết về khí hậu của ông Biden trước đó có lưu ý rằng, nông nghiệp vừa là nguồn gây phát thải khí nhà kính, nhưng vừa có khả năng thu giữ và lưu trữ carbon dioxide thông qua các giải pháp canh tác bền vững.

Đây chính là vấn đề mà các nhà ủng hộ môi trường thuộc Viện Chính sách Nông nghiệp và Thương mại cho rằng Nhà Trắng cần phải giải quyết cả hai mặt của phương trình này để ngăn chặn sự ấm lên toàn cầu.

Liên đoàn Trang trại Mỹ hôm thứ Năm cũng đã đánh dấu sự kiện Ngày Trái đất bằng cách thúc đẩy nông dân và chủ trang trại “đi đầu trong các phương pháp thực hành thông minh với khí hậu nhằm cắt giảm khí thải, làm giàu đất và bảo vệ nguồn nước và không khí”.

Ben Lilliston, giám đốc Viện Chiến lược Nông thôn và Biến đổi khí hậu cho biết: “Rất khó để đưa ra những cam kết cụ thể về việc ứng dụng nông nghiệp làm bể chứa carbon, mặc dù có thể cụ thể hơn trong việc giảm lượng sử dụng phân bón và cố gắng giải quyết lượng khí thải xung quanh các hoạt động chăn nuôi lợn và bò sữa quy mô lớn”.

Cho đến nay, chính quyền của ông Biden vẫn thiên nhiều về việc trao thưởng bằng tiền cho nông dân, chủ trang trại và người làm nghề rừng đổi mới công nghệ để thu giữ carbon từ khí quyển, đồng thời cắt giảm phát thải khí mê-tan và nitơ oxit.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cho biết: “Chúng tôi đang đưa ra mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ. Trong đó nỗ lực chính sẽ tập trung vào việc tăng cường các hoạt động thực hành nông nghiệp thông minh, phát triển nhiên liệu sinh học, thu giữ và hấp thụ các-bon, quản lý rừng tốt hơn và tái trồng rừng”.

Khí thải mêtan của bò là một nguyên nhân quan trọng gây ra hiệu ứng nhà kính. Đồ họa: Lake University

Khí thải mêtan của bò là một nguyên nhân quan trọng gây ra hiệu ứng nhà kính. Đồ họa: Lake University

Tuy nhiên theo các nhà môi trường, chủ đề đặc biệt hóc búa hiện nay có thể thổi bùng làm sóng phản đối rộng rãi từ nông dân và các chủ trang trại Mỹ chính là cắt giảm lượng phát thải khí mê-tan từ hoạt động chăn nuôi bò và gia súc ra sao? Mặc dù trước đó ngành công nghiệp chăn nuôi và nhiều nhà lập pháp cũng từng phát động chiến dịch “Thứ Hai không ăn thịt” nhằm giảm lượng tiêu thụ thịt vì lý do môi trường.

Trong khi nông dân và chủ trang trại Mỹ chỉ chiếm một phần nhỏ trong dân số, nhưng nông nghiệp hiện vẫn là trung tâm của nền kinh tế và chính trị nông thôn. Điều này là đặc biệt quan trọng ở các bang chiến trường quan trọng như Iowa, Bắc Carolina và Wisconsin, nơi có các hoạt động chăn nuôi lợn và bò sữa quy mô lớn.

(Politico; AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.