| Hotline: 0983.970.780

Mekong Connect 2023: Mở rộng liên kết vùng giữa TP.HCM với 13 tỉnh ĐBSCL

Thứ Tư 08/11/2023 , 14:35 (GMT+7)

Kinh tế xanh, tín chỉ các bon, cơ chế đặc thù của TP.HCM trong liên kết vùng với các tỉnh ĐBSCL là những vấn đề sẽ được đặt ra tại Diễn đàn Mekong Connect 2023.

Sở Công thương TP.HCM phối hợp Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức họp báo thông tin về Diễn đàn Mekong Connect 2023. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sở Công thương TP.HCM phối hợp Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức họp báo thông tin về Diễn đàn Mekong Connect 2023. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bài liên quan

Thông tin tại buổi họp báo giới thiệu Diễn đàn Mekong Connect 2023, ngày 8/11, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) cho biết, chủ đề của Mekong Connect 2023 là “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP.HCM và ĐBSCL hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”.

Diễn đàn với sự chủ trì của UBND TP.HCM, Bộ NN-PTNT và Bộ KH-CN, do Sở Công thương TP.HCM, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT), cùng các đơn vị phối hợp tổ chức. Mekong Connect 2023 diễn ra từ ngày 15 - 16/11, tại Hội trường Thành ủy, 111 Bà Huyện Thanh Quan, phường Võ Thị Sáu, quận 3 và Trung tâm hội nghị 272 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.

Năm 2023, Mekong Connect đánh dấu lần đầu tiên diễn đàn mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng TP.HCM và tất cả 13 tỉnh thành ĐBSCL, hướng tới trở thành diễn đàn đối thoại kinh tế công tư thường niên của vùng kinh tế TP.HCM, trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam bộ. Qua đó, nhằm tạo không gian tiếp cận, thảo luận và kiến nghị các cơ hội, thách thức và giải pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế của khu vực.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, tình hình kinh tế thế giới tác động mạnh mẽ đến Việt Nam. Trong đó, nổi bật nhất là những xu hướng về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững đang dẫn dắt thị trường. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang hành động để thích nghi theo xu hướng này. Đặc biệt, thời gian qua, TP.HCM cũng đã tổ chức nhiều diễn đàn, sự kiện bàn về kinh tế xanh phát triển bền vững, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp.

“Để có những nội dung về xanh, phát triển bền vững… trong diễn đàn Mekong Connect 2023, Hội DN HVNCLC đã tổ chức các chương trình tiền Mekong Connect, đó là những chương trình hội thảo, các tour tham quan nhà máy, mô hình sản xuất xanh, bền vững. Đây là những tư liệu để chúng ta có thêm những góc nhìn từ các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực để truyền thông trong diễn đàn”, bà Vũ Kim Hạnh cho biết.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, kết nối là hành động rất cần thiết trong mối quan hệ giữa TP.HCM với ĐBSCL và đã cho thấy những lợi ích rất rõ. Hiện các thị trường lớn đã đặt ra những yêu cầu rất mạnh mẽ về sản xuất xanh và tiêu chuẩn xanh. Do đó, Mekong Connect 2023 sẽ hướng đến sự chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nghiệp thành công cũng như những rào cản thị trường để các doanh nghiệp có hành động cụ thể và phù hợp.

Để cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi xanh, hướng đến Net Zero, trong ngày đầu tiên diễn ra sự kiện, Mekong Connect 2023 sẽ có 4 phiên thảo luận chuyên đề, bao gồm: Kiến tạo môi trường cho cộng đồng doanh nghiệp của nền kinh tế xanh; Những thị trường mới nổi: tái chế và tín chỉ các bon; Giải pháp mở rộng thị trường cho sản phẩm Việt Nam trong bức tranh kinh tế thế giới 2024; Giải pháp thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh trong xã hội và chuyển đổi xanh trong cộng đồng doanh nghiệp.

Ngoài ra, còn có 4 phiên chuyên đề quy tụ 50 diễn giả, trong đó có nhiều doanh nghiệp đã tiên phong và đạt được thành công trong việc chuyển đổi xanh.

Trong phiên toàn thể diễn ra vào ngày thứ 2 (16/11), sẽ bàn về những tác động của cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM đến việc tăng cường liên kết cho doanh nghiệp TP.HCM và ĐBSCL trong chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ; Đưa ra những thách thức trong việc triển khai quy hoạch tích hợp ĐBSCL và kiến nghị giải pháp hỗ trợ. Bên cạnh đó, các chuyên gia, doanh nghiệp cũng sẽ thảo luận về việc tận dụng đòn bẩy chính sách để tăng cường liên kết kinh tế và thương mại giữa khu vực kinh tế TP.HCM và ĐBSCL.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, trước nguyện vọng của đông đảo các doanh nghiệp nông nghiệp trên toàn quốc và được sự ủng hộ nhiệt tình của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Mekong Conect 2023 sẽ có thêm một hoạt động "Kích hoạt bán hàng cho lực lượng doanh nông với các sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội" trong sáng 15/11.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Diễn đàn Mekong Conect 2023, sẽ trao 80 thư khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho 80 doanh nghiệp nông nghiệp và trao 20 thư cảm ơn các chuyên gia đã hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp trong suốt năm 2023.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

ABIC Kiên Giang chi trả gần 700 triệu đồng cho khách hàng

Cà Mau Ngày 25/4, ABIC Kiên Giang phối hợp với Agribank Cà Mau chi trả bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình 3 khách hàng không may gặp rủi ro khi lao động sản xuất.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm