| Hotline: 0983.970.780

Mekong Connect năm 2022: Tạo động lực mới phát triển kinh tế vùng ĐBSCL

Thứ Tư 16/11/2022 , 18:45 (GMT+7)

Cần Thơ Ngày 16/11, UBND TP Cần Thơ phối hợp Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức họp báo về những nội dung Diễn đàn Mekong Connect năm 2022.

Ban tổ chức họp báo Diễn đàn Mekong Connect năm 2022. Ảnh: Hữu Đức.

Ban tổ chức họp báo Diễn đàn Mekong Connect năm 2022. Ảnh: Hữu Đức.

TP Cần Thơ đăng cai tổ chức Diễn đàn Mekong Connect năm 2022 với chủ đề “Chủ động nâng chất lượng liên kết, tích hợp để phát triển bền vững” sẽ diễn ra trong 2 ngày 23 và 24/11/2022, tại Khách sạn Mường Thanh – TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì họp báo cùng đại diện các tỉnh trong Mạng lưới liên kết ABCD Mekong (An Giang - Bến Tre – Cần Thơ - Đồng Tháp), TP HCM và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC), thông báo sự kiện Mekong Connect năm 2022 với nội dung nhằm tìm ra các giải pháp cho việc phát triển kinh tế, liên kết, tích hợp các nguồn lực để phát triển bền vững vùng ĐBSCL.

Diễn đàn Mekong Connect 2022 bàn về nhiều nội dung: Nâng chất liên kết - tích hợp; Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Viện trường và nguồn nhân lực cho kinh tế nông nghiệp; Kinh tế biên mậu; Kinh tế tuần hoàn; Xây dựng vùng nguyên liệu bền vững; Chuyển đổi số trong nông nghiệp…

Theo kết quả nghiên cứu trong báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL công bố mới đây, cho thấy khu vực đồng bằng có tốc độ tăng trưởng giảm sâu từ 7,14%, trong năm 2019 xuống còn 2,42%, trong năm 2020 thấp hơn đáng kể so với bình quân 2,9% của cả nước. Đến năm 2021 rơi tiếp xuống -0,43%, thấp hơn mức tăng trưởng kinh tế bình quân cả nước (+ 2,26%). Trong đó, năm 2021, cả nước có 9 địa phương tăng trưởng âm, riêng ĐBSCL chiếm tới 6.

Điểm sáng trong phát triển đến từ khu vực nông nghiệp của ĐBSCL, có mức tăng trưởng mạnh (3,4%), cao so với mặt bằng chung của cả nước. Trong đó, xuất khẩu nông thủy sản của vùng đóng vai trò then chốt trong việc duy trì thặng dư thương mại cho Việt Nam. Dù vậy, theo các chuyên gia, ngành nông nghiệp không đủ sức vực dậy nền kinh tế vùng ĐBSCL vì khu vực công nghiệp và dịch vụ chiếm tới hơn 70% GRDP của vùng đều tăng trưởng âm. Những nội dung tại diễn đàn Mekong Connect 2022 đưa ra được nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL đặc biệt quan tâm, nhằm đưa kinh tế của địa phương mình và toàn vùng tạo động lực mới, bứt phá trong giai đoạn mới sau đại dịch Covid-19.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết: “Trước sự kiện chính của Mekong Connect năm nay, chúng tôi liên tục tổ chức những cuộc tọa đàm, hội thảo, trong đó nổi bật là: Tọa đàm về “Phá vỡ bí ẩn kinh tế tuần hoàn”, hay hội thảo bàn về “Ổn định chất lượng, gia tăng giá trị nông sản thông qua việc tuân thủ tiêu chuẩn”. Tại những cuộc trên giới thiệu những mô hình thành công trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới phát triển bền vững. Đây là những mô hình mà các DN, nông dân, bạn trẻ khởi nghiệp của đồng bằng có thể học hỏi để phát triển trong tương lai.

Thực tế nhiều DN, tập đoàn trên thế giới đã chuyển qua dùng những nguyên liệu từ giấy, gỗ để thay cho những phần sử dụng nhựa của sản phẩm. Bên cạnh đó, còn là vấn đề tiêu chuẩn, chất lượng cho sản phẩm của DN đồng bằng, muốn đi xa, được thị trường chấp nhận, cần có những “giấy thông hành” đạt chuẩn mới tốt lên được”.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.