| Hotline: 0983.970.780

Mèo có thể nhiễm coronavirus

Thứ Năm 09/04/2020 , 09:43 (GMT+7)

Kết quả nghiên cứu cho thấy, mèo có thể dễ bị nhiễm viruscorona hơn chó đồng thời khuyến nghị  WHO đánh giá sâu khả năng lây virus nguy hiểm này giữa người và vật nuôi.

Mèo hoang lang thang trên đường phố trong giờ giới nghiêm để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus ở Beirut, Lebanon hôm 3/4/2020. Ảnh: AP

Mèo hoang lang thang trên đường phố trong giờ giới nghiêm để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus ở Beirut, Lebanon hôm 3/4/2020. Ảnh: AP

Nghiên cứu vừa được công bố trên phiên bản điện tử của tạp chí khoa học uy tín Science còn cho biết, chồn sương cũng có thể bị nhiễm SARS-CoV-2. Ngoài ra các nhà nghiên cứu còn nhận thấy chó, gà, lợn và vịt không thể nhiễm virus.

Kết quả của nghiên cứu này nhằm xác định những loài động vật nào dễ bị nhiễm virus để thử nghiệm vacxin trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 hiện đã khiến hơn 88.500 người tử vong trên toàn thế giới, kể từ khi nó xuất hiện ở Trung Quốc vào đầu tháng 12/2019.

Trước đó, SARS-CoV-2 được cho là đã lây lan từ dơi sang người và một số nơi cũng báo cáo chủng virus này xuất hiện trên chó và mèo, trong khi không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy thú cưng mang mầm bệnh.

Hôm Chủ nhật vừa rồi, một con hổ cái 4 năm tuổi tại Sở thú Bronx ở thành phố New York (Mỹ) đã xuất hiện các triệu chứng nhiễm coronavirus sau khi tiếp xúc với một nhân viên vườn thú bị dương tính với Covid-19.

Hổ vườn thú ở New York bị lây Covid-19 từ nhân viên chăm sóc. Ảnh: RT

Hổ vườn thú ở New York bị lây Covid-19 từ nhân viên chăm sóc. Ảnh: RT

Các nghiên cứu tại Trung Quốc hồi tháng 1 và tháng 2 cũng cho thấy bằng chứng là mèo và chồn sương rất dễ nhiễm virus thông qua các giọt bắn tiếp xúc qua đường hô hấp. Riêng mèo là có các bằng chứng rõ ràng nhất thể hiện qua các tổn thương trên phổi, mũi và cổ họng, trong khi chồn sương lại không bị nặng. Các xét nghiệm kháng thể cũng cho thấy, chó ít có khả năng nhiễm virus, trong khi lợn, gà và vịt được tiêm nhiễm không tìm thấy bất kỳ chủng virus nào.

"Quá trình theo dõi các biến chứng SARS-CoV-2 ở mèo sẽ được coi là giải pháp bổ trợ nhằm hướng đến chiến dịch loại bỏ COVID-19 trên người", các tác giả cho biết.

Hiện Tổ chức Y tế Thế giới đang tiếp tục làm việc với các đối tác để xem xét kỹ hơn về vai trò của vật nuôi trong sự lây lan của virus có khả năng lây nhiễm cao.

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.

Bình luận mới nhất