Lu Kun, giám đốc mạng lưới thương mại điện tử wecarepet.com cho biết, các dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng thú cưng ở nhiều đô thị Trung Quốc được khách hàng đặt qua các nền tảng Taobao hoặc JD tăng mạnh kể từ dịp tết cổ truyền đến nay.
Ngoài thuốc men, thức ăn như trước khi có dịch Covid -19 thì nay còn có thêm nhu cầu săn tìm khẩu trang, dung dịch vệ sinh và chăm sóc, huấn luyện chó mèo...
Dịch vụ tư vấn sức khỏe của thú cưng qua mạng WeChat của công ty ông Lu cũng tăng hàng ngày, hiện tài khoản của ông có tới hơn 310.000 người theo dõi. Nguyên nhân của sự tăng đột biến này là do chính quyền các nơi yêu cầu đóng cửa các trung tâm chăm sóc thú cưng hoặc bệnh viện thú y để ngăn chặn coronavirus lan rộng.
"Trước tết, công ty chúng tôi mỗi ngày nhận trung bình khoảng 100 yêu cầu tư vấn qua WeChat nhưng hiện đã tăng gấp ba. Trong đó, có tới 90% yêu cầu của khách hàng đòi được tư vấn riêng với bác sĩ thú y, với mức phí từ 39 nhân dân tệ (5,59 USD) đến 79 nhân dân tệ/lần", ông Lu cho hay.
Hiện công ty đã tuyển dụng tới gần 100 bác sĩ thú y cả trong và ngoài nước làm việc cả bán thời gian và toàn thời gian nhưng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu.
"Họ đòi đặt mua cả khẩu trang chuyên dụng cho chó mèo dùng trong những lúc dẫn chó đi dạo nhưng chúng tôi chưa thể đáp ứng được mặc dù biết chắc là tính hiệu quả để ngăn ngừa lây nhiễm virus là không cao", Lu giải thích.
Sở dĩ bùng nổ nhu cầu này là do một người bán khẩu trang chó mèo tên là Saila rao trên mạng Taobao đã bán được hơn 5.500 chiếc kể từ khi Covid bùng phát, mỗi chiếc lên tới 49 nhân dân tệ (khoảng 7 USD). Trước đó, một tà khoản có tên Langsi cũng tiết lộ đã bán được 4.640 chiếc khẩu trang cho chó, mỗi chiếc có giá từ 49 đến 53 nhân dân tệ.
Ngoài ra, một số dịch vụ mới như huấn luyện hoặc dắt chó mèo đi dạo trong nhà và ngăn chúng khỏi chứng trầm cảm do bị nhốt lâu ngày, chồn chân cũng gia tăng đột biến.
Juxiaomeng, một nền tảng trực tuyến dành cho những chủ sở hữu thú cưng đã tung ra dịch vụ huấn luyện “một đối một” cho các chủ sở hữu thú cưng đối phó với dịch bệnh và không phục vụ kịp nhu cầu.
"Chúng tôi có những khóa đào tạo chuyên biệt để dạy chủ nhân dắt chó đi dạo trong nhà hay ngoài trời thế nào hoặc làm sao để ngăn chó mèo không bị nhiễm bệnh", Wen Jianguo, người sáng lập kiêm CEO của Juxiaomeng cho biết.
Hiện dịch vụ đào tạo trực tuyến từ xa này thu của mỗi khách hàng từ 1.680 nhân dân tệ - 3.000 nhân dân tệ.