| Hotline: 0983.970.780

Mì ăn liền được nới quy định khi xuất khẩu vào EU

Thứ Hai 12/06/2023 , 11:16 (GMT+7)

Từ ngày 27/6, mì ăn liền sản xuất tại Việt Nam không bắt buộc phải đi kèm giấy kiểm định an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Mì ăn liền của Việt Nam được chuyển sang Phụ lục I, không bắt buộc giấy kiểm định an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Mì ăn liền của Việt Nam được chuyển sang Phụ lục I, không bắt buộc giấy kiểm định an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Ngày 7/6, Ủy ban châu Âu công bố Quy định (EU) 2023/1110 sửa đổi Quy định 2019/1973 về các biện pháp khẩn cấp kiểm soát thực phẩm xuất khẩu vào khối này.

Theo đó, EU đã đưa các sản phẩm mì ăn liền sản xuất tại Việt Nam từ Phụ lục II (kiểm soát bằng chứng thư an toàn thực phẩm và kiểm soát tại cửa khẩu) sang Phụ lục I (có tần suất kiểm tra tại biên giới là 20%).

Quy định mới chính thức có hiệu lực sau 20 ngày kể từ thời điểm đăng công báo. Như vậy, kể từ ngày 27/6/2023, mì ăn liền Việt Nam xuất khẩu vào EU sẽ không bị bắt buộc đi kèm giấy kiểm định an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Như vậy, 6 tháng sau khi EU thông qua quy định kiểm soát khẩn cấp đối với các loại bún, miến, mì của Việt Nam (hiệu lực từ ngày 1/1/2022), Việt Nam đã thuyết phục được EU đưa bún miến và các sản phẩm từ gạo ra khỏi danh mục quản lý an toàn thực phẩm. 18 tháng sau, tới lượt mì ăn liền được EU chấp thuận đưa khỏi Phụ lục II.

Đây là nỗ lực của Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT cùng các bộ, ban, ngành liên quan trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm và hỗ trợ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc EU duy trì kiểm soát mì ăn liền tại cửa khẩu với tần suất 20% đòi hỏi cơ quan quản lý và doanh nghiệp Việt Nam đảm bảo nghiêm ngặt công tác kiểm soát an toàn thực phẩm, tránh trường hợp đã xảy ra với thanh long: Bị đưa trở lại Phụ lục II sau một số vụ vi phạm.

Ngoại trừ mì ăn liền, các sản phẩm khác của Việt Nam xuất sang EU không thay đổi so với quy định của 6 tháng trước. Trong đó, với các mặt hàng nông sản, đậu bắp và thanh long nằm trong Phụ lục II, với tần suất kiểm tra tương ứng là 50% và 20%. 

Bộ Công thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu mì ăn liền của Việt Nam tiếp tục kiểm soát an toàn thực phẩm, kể cả xem xét áp dụng các biện pháp tự nguyện như tự xét nghiệm tại các phòng thí nghiệm uy tín đối với các lô hàng xuất sang EU.

Thông báo của EU được đăng tải TẠI ĐÂY.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.