| Hotline: 0983.970.780

Chỉ một sản phẩm bị Campuchia yêu cầu Chứng nhận kiểm tra Ethylene Oxide

Thứ Tư 24/08/2022 , 20:47 (GMT+7)

Theo Công văn số 524 của Văn phòng SPS Việt Nam, Campuchia hiện chỉ bắt buộc Chứng nhận kiểm tra Ethylene Oxide (ETO) đối với mặt hàng 'Mì ăn liền Hảo Hảo'.

Campuchia đang rất quan tâm đến mì ăn liền, sau khi EU đưa ra cảnh báo liên quan tới Ethylene Oxide với sản phẩm này.

Campuchia đang rất quan tâm đến mì ăn liền, sau khi EU đưa ra cảnh báo liên quan tới Ethylene Oxide với sản phẩm này.

Thông tin trên tờ Khmer Times hồi cuối tháng 7/2022 cho biết, các cơ quan Campuchia sẽ tiến hành kiểm tra và ngăn chặn nhập khẩu các loại mì Việt Nam nếu có chứa chất Ethylene Oxide (ETO).

Ông Phan Oun, thành viên Chính phủ, phụ trách Tổng cục trưởng Tổng cục Bảo vệ người tiêu dùng, Cạnh tranh và Chống gian lận (KPR) chia sẻ, động thái này diễn ra sau khi một số nước EU đưa ra cảnh báo với một số mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam, trong đó có sản phẩm "Mì Hảo Hảo hương vị gà" của Công ty CP Acecook Việt Nam.

Tổng cục Hải quan Campuchia đã chỉ đạo hải quan các địa phương, yêu cầu mì ăn liền nhập khẩu vào nước này phải có giấy chứng nhận không chứa chất ETO.

Là cơ quan đầu mối thực hiện các nghĩa vụ minh bạch hoá theo yêu cầu của Hiệp định về áp dụng các biện pháp vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động, thực vật (SPS) của Tổ chức thương mại thế giới (WTO); thông báo và hỏi đáp các nội dung và quy định về SPS; yêu cầu các Thành viên WTO cung cấp thông tin về thủ tục đánh giá rủi ro về thanh tra, kiểm tra và các vấn đề khác liên quan đến SPS, Văn phòng SPS Việt Nam đã vào cuộc làm rõ các nội dung liên quan.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Văn phòng SPS Việt Nam đã khẩn trương liên hệ, trao đổi với Cơ quan đầu mối SPS của Campuchia, đồng thời xử lý kiến nghị của Acecook Việt Nam về việc xem xét tiêu chuẩn ETO của Campuchia.

Qua trao đổi, Campuchia cho biết, số lô mì ăn liền "Mì Hảo Hảo hương vị gà" mà EU phát hiện nhiễm ETO sẽ không được phép nhập khẩu vào nước này.

Phía Bạn cũng thông tin thêm, rằng Chứng nhận kiểm tra ETO chỉ bắt buộc đối với sản phẩm "Mì ăn liền Hảo Hảo". Nhà nhập khẩu phải nộp giấy chứng nhận này với số lô tương ứng cho cán bộ kiểm tra (hải quan và thuế) tại cửa khẩu.

“Việc kiểm tra thực tế có thể được tiến hành ở các lô hàng cho đến khi 5 lô hàng liên tiếp không bị nhiễm ETO”, phía Campuchia nhấn mạnh.

Việt Nam đã tham gia WTO hơn 15 năm và tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do. Qua sự việc trên, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam chia sẻ: “Doanh nghiệp trong nước phải nắm vững các quy định của thị trường nhập khẩu, đồng thời duy trì liên hệ, thông tin với Văn phòng SPS Việt Nam để có hướng xử lý kịp thời trước những vấn đề phát sinh”.

Sự vào cuộc kịp thời của Văn phòng SPS Việt Nam đã làm rõ thông tin về quy định của Campuchia trong việc kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu của Việt Nam; đồng thời giúp ngành hàng sản xuất mì ăn liền nói riêng, và toàn bộ khối doanh nghiệp nói chung yên tâm xuất khẩu sang thị trường các nước nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu SPS.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất