| Hotline: 0983.970.780

Mô hình chăn nuôi tuần hoàn khép kín

Thứ Năm 31/12/2020 , 07:15 (GMT+7)

Chăn 20 con bò lai Sind sinh sản, kết hợp với nuôi giun quế trên nền phân gia súc thải ra, theo hướng lợi nhuận tuần hoàn khép kín.

Mô hình đã mang lại lợi nhuận cho anh Nguyễn Văn Đua ở xã Đức Xương, huyện Gia Lộc, Hải Dương hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn Văn Đua bộc bạch: Cuộc đời em chỉ được “sang trang” kể từ khi về quê khởi nghề chăn bò sinh sản, kết hợp nuôi trùn quế theo hướng lợi nhuận tuần hoàn khép kín. Trước đó em có 2 năm làm thợ lái máy xúc trên khắp các công trường xây dựng trong nước, rồi lại đi lao động ở Đài Loan 9 năm, nhưng cảnh làm thợ xa nhà, cơm đường cháo chợ, nên cứ ráo mồ hôi là hết tiền...

Trang trại bò của anh Đua.

Trang trại bò của anh Đua.

Kể về bí quyết chăn nuôi được lãi cao, anh Đua tiết lộ: "Tôi thường xuyên nuôi 20 con bò lai Sind sinh sản, phối giống bằng tinh cọng rạ và chăn thả cho ăn tận dụng rơm, cỏ trên đồng, nguồn lợi mấy năm đầu cơ bản vẫn là số bê lai BBB sinh ra từ đàn bò mẹ. Từ năm 2015, thấy lượng phân bò và bê thải ra quá nhiều, bón cho các cây ăn trái vườn nhà không xuể, bán thì quá rẻ, chỉ được 300 đồng/kg khô, đôi khi còn gọi cho không ai muốn lấy. Vì phân bò tươi vận chuyển khá nặng, chất lượng lại không bằng phân phân lợn, phân gà.

Tôi đã quyết định chuyển toàn bộ số phân sang nuôi trùn quế. Nhưng sau nuôi giun quế lại phát sinh khó khăn! Sản phẩm bán cho ai, ở đâu, làm gì? Tìm kiếm nhiều lần trên mạng, không thấy cơ sở nào thu mua giun quế! Tôi đành để cho ngan, gà ăn và chào hàng vài khu vui chơi câu cá giải trí.

Không ngờ chỉ sau 1 năm, lượng giun sản xuất từ trang trại nhà tôi không đáp ứng đủ nhu cầu thương lái đặt mua cho các dịch vụ câu cá thư giãn và người dùng trong chăn nuôi lươn, ba ba. Vào thời kỳ cao điểm, riêng bán cho người mua câu cá cũng được 30kg giun quế mỗi ngày, tương ứng lợi nhuận thu về 3 triệu đồng/ngày, ngoài ra chưa kể bán sinh khối cho các hộ phát triển chăn nuôi giun trong khu vực.

Đặc biệt chất thải sau nuôi giun quế (phân bò và mùn bã hữu cơ) rất có giá, được tới 3.000 đồng/kg, giá trị tăng cao gấp 10 lần bán phân bò nguyên khô, hầu hết những người mua phân này để trồng rau sạch và hoa cây cảnh. Có như thu được lợi nhuận tuần hoàn khép kín "4 trong 1" – Chăn bò lãi bê, lãi giun quế, lãi sinh khối trùn quế, và lãi phân hữu cơ sinh học thải loại từ nuôi giun quế.

Phân hữu cơ sinh học thải ra từ trùn quế.

Phân hữu cơ sinh học thải ra từ trùn quế.

Hiện nay có khá nhiều nhà nông xã Đức Xương và phụ cận đã học và làm theo mô hình chăn nuôi lợi nhuận 4 trong 1 của anh Đua. Nhưng mỗi năm anh Đua vẫn được lãi đều đặn từ xuất bán 20 bê lai BBB trị giá 300 triệu đồng, 40 tấn phân hữu cơ trùn quế sinh học 120 triệu đồng, 250kg giun quế 200 triệu đồng và khoảng 50 triệu đồng từ bán (7- 10 tấn) sinh khối trùn quế cho các hộ mở nghề chăn nuôi loại đặc sản này. Như vậy, tổng lợi nhuận thu được của anh Đua đã vượt 620 triệu đồng/năm. Có nghĩa anh Đua vẫn còn khiêm tốn với các nguồn lợi có được.

Để đảm bảo chăn nuôi luôn cho lãi cao, vào cuối vụ thu hoạch xuân, mùa hàng năm, anh Đua lại thuê người đi thu gom hoặc mua lại rơm rạ của nông dân bỏ lại trên đồng, mang về xếp đống trong vườn nhà cho mục, rồi dùng dần cho nuôi trùn quế. Đồng thời nhượng lại 0,5ha ruộng (khoán 10) của các hộ không có nhu cầu canh tác, để trồng cỏ voi cho nuôi bò...

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Tạm thời không xuống giống lúa do xâm nhập mặn

BẠC LIÊU Do tình hình xâm nhập mặn, UBND huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) có công văn gửi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đề nghị tạm thời không xuống giống lúa vụ hè thu.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm