| Hotline: 0983.970.780

Mỗi ngày chỉ khoảng 20 container nông sản sang được Trung Quốc

Thứ Bảy 08/02/2020 , 12:53 (GMT+7)

Các cửa khẩu phụ tiếp tục không thể thông quan hàng hóa, nhiều container chở hoa quả chuyển hướng sang cửa khẩu Hữu Nghị nhưng số lượng xuất đi cũng không đáng kể.

 
Dự kiến thông quan cho hàng hóa và phương tiện ở các cặp cửa khẩu phụ của tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Quảng Tây vào ngày 9/2 đã bị lùi lại đến cuối tháng 2. Trong tình hình đó, các container chở hoa quả tại cửa khẩu Tân Thanh tiếp tục phải nằm chờ, trong khi ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lượng xe được thông quan mỗi ngày cũng không đáng kể.
Mở cửa thông quan cho xe hoa quả từ ngày 5/2 đến nay, mỗi ngày cửa khẩu Hữu Nghị chỉ xuất được khoảng 20 xe, trong đó chủ yếu là mít và thanh long. Số lượng này ít hơn rất nhiều so với thông thường, nguyên nhân được cho là do phía Trung Quốc không thể tiếp nhận nhiều hơn.
Lực lượng biên phòng Lạng Sơn cho biết, hoa quả thường đi bằng cửa khẩu Tân Thanh rồi đổ buôn tại các chợ đầu mối. Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thường chỉ có các xe chở linh kiện điện tử, may mặc và có hợp đồng thương mại với bạn hàng Trung Quốc từ trước.
Do đó, bãi xe của phía Trung Quốc ở cửu khẩu quốc tế Hữu Nghị chỉ có khả năng chứa tối đa 25 xe container, điều này cùng với tình hình dịch bệnh khiến cho quá trình thông quan bị chậm thêm mặc dù phía biên phòng và hải quan Việt Nam đã tạo điều kiện hết sức cho các xe hàng.
Sau 4 ngày mở cửa cho phương tiện, hàng hóa, tính đến hết 7/2, Việt Nam đã xuất đi được 66 xe, chủ yếu là nông sản còn phía Trung Quốc nhập sang được 81 xe.
Ưu tiên lớn nhất hiện nay ở khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là cho các xe nông sản thông quan vì không thể kéo dài thời gian bảo quản như hàng điện tử hay thời trang.
Các xe qua lại cửa khẩu trong thời gian hiện nay được giám sát chặt chẽ và làm công tác vệ sinh, dịch tễ để đảm bảo không lây lan virus nCoV qua biên giới.
Các lái xe Việt Nam sau khi đưa hàng qua Trung Quốc trở về cũng được bố trí cách ly 14 ngày theo quy định. Khu cách ly này được đặt trong bãi xe Xuân Cương của cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Khu vực khử trùng, vệ sinh các xe khi đi qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Hiện nay, thứ tự các xe được thông quan phụ thuộc vào thời gian xuất bến, tuy nhiên các đơn vị chức năng tại cửa khẩu cho biết ưu tiên vẫn dành cho các xe chở hoa quả.
Các xe hàng Việt Nam trước khi đi vào nội địa Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

 

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.