| Hotline: 0983.970.780

Mỗi ngày ra biển, có 2 triệu đồng

Thứ Năm 07/05/2020 , 13:09 (GMT+7)

Khởi sự đầu vụ cá Nam, ngư dân vùng biển bãi ngang ở Quảng Bình trúng mùa khai thác mực, cá nục, cá trích… Ngư dân kiếm được một, hai triệu mỗi ngày ra biển.

Vụ cá Nam ở Quảng Bình bắt đầu có tín hiệu được mùa biển, ngư dân phấn khởi ra khơi. Ảnh: T.Phùng

Vụ cá Nam ở Quảng Bình bắt đầu có tín hiệu được mùa biển, ngư dân phấn khởi ra khơi. Ảnh: T.Phùng

Biển bãi ngang với những đặc thù khó khăn bởi ngư trường hẹp, phương tiện đánh bắt không được hiện đại nên đời sống ngư dân bấp bênh. Nhưng vụ cá Nam năm nay lại có nhiều khởi sắc.

Ông Nguyễn Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch (Bố Trạch - Quảng Bình) cho hay: “Năm nay, vụ cá Nam đến sớm hơn. Bà con ngư dân đang có thu nhập trên dưới 2 triệu đồng/ngày đi biển. Giá dầu hạ thấp càng thêm động lực cho ngư dân ra khơi”.

Ngư dân kiếm vài triệu mỗi ngày

Sáng tinh mơ, về xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, trên con đường sát biển, cảnh mua bán hải sản diễn ra khá tấp nập. Khi tàu cập bến, ngư dân hối hả đưa mực, cá vào bờ. Trên đường, hàng chục thương lái với phương tiện vận chuyển đã chờ sẵn. Thuận mua vừa bán, nhoáng cái đã hết. Thương lái này đi thì có thương lái khác đến để đợi thuyền tiếp theo cập bến.

Ông Nguyễn Văn Nghị cho hay, với đặc thù biển bãi ngang nên chỉ có đội tàu hơn 100 chiếc (loại có công suất dưới 30 CV) để khai thác gần bờ. Mỗi chuyến ra khơi thu về hàng yến cá, có khi cả tạ cá, mực các loại, mang lại nguồn thu nhập khá cao cho ngư dân.

Tàu cá ngư dân Phạm Văn Tâm cập bến. Mấy ngư dân cùng bốc cá, mực xuống thuyền thúng rồi kéo vào bờ. Mọi việc mua bán diễn ra nhanh chóng. Tiền được xác nhận và tới chiều thương lái sẽ mang đủ đến nhà.

Ông Tâm cho biết, mấy hôm nay sương nhiều, biển lặng nên các nghề khai thác gần bờ dễ dàng, được nhiều cá, mực. Tàu ông Tâm có 4 người, khoảng bốn giờ chiều hôm trước là nhổ neo rời bến. Đến vùng biển lộng (cách bờ khoảng 5 hải lý) là thả lưới và thả câu mực. Việc đánh bắt cho đến rạng sáng hôm sau là thu lưới về bến.

Nhiều loại cá có giá trị cao làm tăng thu nhập cho ngư dân. Ảnh: T. Phùng.

Nhiều loại cá có giá trị cao làm tăng thu nhập cho ngư dân. Ảnh: T. Phùng.

Chuyến biển lần này thuận lợi nên ai cũng vui mừng. Về bến, thương lái lấy hết sản phẩm. Sản phẩm được gần chục ký mực và hơn 1,2 tạ cá nục và một ít cá khác. Tính toán lại, tổng thu được hơn chục triệu đồng. Trừ chi phí, mỗi người còn được gần 2 triệu đồng.

Ông Tâm cười: “Nếu biển cho được kéo dài như vậy thì người dân vùng bãi ngang chúng tôi đỡ biết mấy. Vì vậy nên ai cũng có động lực xuống tàu”.

Với đội tàu đánh bắt xa bờ, thì thu nhập cũng tăng lên nhiều. Ở xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) đã không còn cảnh đìu hiu, mà thay vào đó là không khí rộn ràng hẳn lên.

Ngư dân Lê Văn Nam có con tàu công suất gần 800 CV vừa về bến sông Roòn sau chuyến biển xa. Tàu ông Nam có 7 lao động chuyên nghề mành chụp với chuyến biển khá thành công. Thương lái đã tập trung mua hết sản phẩm chuyến biển, chủ tàu thu được gần 300 triệu đồng.

“Sau khi trừ các chi phí, 7 lao động trên tàu cá của tôi đều được chia hơn 15 triệu đồng”, ông Nam chia sẻ.

“Giá dầu giảm, đi biển kiểu chi cũng lãi…”

Cũng thuộc diện biển bãi ngang, xã Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy) nằm ở vùng giáp ranh với biển Vĩnh Linh (Quảng Trị), đang vào vụ biển. Tình hình đánh bắt đã có triển vọng tốt lên.

Ông Nguyễn Hữu Hiến, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy cho hay, toàn xã có trên 2.000 lao động theo nghề biển với 600 tàu, thuyền các loại.

Để đánh bắt hải sản, bà con dùng nhiều ngư lưới cụ khác nhau và chọn mùa trăng, con nước phù hợp để ra khơi. Ngư dân Nguyễn Văn Tuân (xã Ngư Thủy) cho biết, mọi năm, thời điểm này, ngư dân ở đây đánh được rất nhiều cá nục, trích và mực. Năm nay, theo con nước nên đầu vụ chưa thấy được mùa biển cho lắm.

“Tuy nhiên do giá dầu giảm mạnh nên dù chưa được mùa thì chi phí dầu thấp nên đi biển kiểu gì cũng có lãi. Người nhiều được 1-1,5 triệu đồng. Người ít thì cũng được 700-800 ngàn đồng”, anh Tuấn bộc bạch.

Ông Nguyễn Hữu Hiến cũng khẳng định dù lượng hải sản đánh bắt chưa được mạnh nhưng chính quyền luôn động viên bà con cố gắng bám biển để tạo sinh kế.

“Xã khuyến khích bà con nên tìm thêm các loại hình đánh bắt mới để đa dạng hàng hóa từ biển, tạo việc làm quanh năm”, ông Hiến cho hay.

Giá dầu hạ, tàu cá xa bờ ở Quảng Bình cập cảng cá Sông Gianh với sản lượng cao, có lãi lớn. Ảnh: T.Phùng.

Giá dầu hạ, tàu cá xa bờ ở Quảng Bình cập cảng cá Sông Gianh với sản lượng cao, có lãi lớn. Ảnh: T.Phùng.

Dù khai thác hải sản bằng nghề gì thì ngư dân vùng biển bãi ngang vẫn có cách tính khá giống nhau.

Ông Lê Văn Hậu (xã Nhân Trạch) có chiếc tàu cá công suất 40 CV, chuyên đánh bắt gần bờ. Mỗi chuyến ra khơi tàu “ăn” hết 60 lít dầu. Nếu như trước đây, mỗi đêm đánh bắt, riêng tiền dầu đã tốn hơn 1 triệu đồng. Nhưng bây giờ chi phí này chỉ hết khoảng 600 ngàn đồng.

Vì vậy, theo ông Hậu, mặc dù biển bãi ngang năm nay chưa phải là trúng đậm so với mọi năm nhưng nhờ cá, mực tươi ngon, bán được giá và chi phí giảm nên mỗi đêm bám biển các lao động trên tàu cũng kiếm được trên 1 triệu đồng/người.

Tại cảng Gianh, ngư dân Phan Văn Thế (ở xã Thanh Trạch - Bố Trạch), chủ một tàu cá có công suất 900 CV với 15 lao động làm nghề lưới vây đang chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới ở vùng biển Hoàng Sa. Ông Thế cho biết, trước đây, chi phí cho chuyến biển xa hết khoảng 120 triệu dồng, trong đó chi phí cho tiền dầu hết khoảng 80 triệu đồng.

“Bây giờ tiền dầu giảm nhiều, chỉ còn 11 ngàn đồng. Dầu giảm, một số chi phí liên quan đến hoạt động khai thác của tàu, như nước đá, vận tải, nhu yếu phẩm… cũng giảm theo. Nhờ vậy, mỗi chuyến biển của ngư dân giảm được 40% chi phí, tức là vào khoảng 50 triệu đồng”, ông Thế tính toán rõ ràng.

Cũng theo ông Thế, thời gian qua, chống dịch Covid-19 kéo dài nên giá cả các loại hải sản đều xuống vì không xuất khẩu được. Hệ thống nhà hàng, quán ăn đều đóng cửa nên sức tiêu thụ hải sản giảm mạnh. Tuy nhiên, giá xăng dầu giảm, ngư dân đỡ phần nào chi phí, nên ra khơi rất tự tin.

“Những tàu xa bờ cập cảng trong tuần qua có nhiều loại cá giá trị cao, như cá thu, cá ngứa, cá bớp, cá ngừ…, ngư dân rất phấn khởi, hăng hái vươn khơi, bám biển”, ông Thế nói thêm.

Tàu cá đánh bắt xa bờ tại cảng cá Sông Gianh cũng hối hả nhập đá, thực phẩm để vươn khơi. Ảnh: T.Phùng.

Tàu cá đánh bắt xa bờ tại cảng cá Sông Gianh cũng hối hả nhập đá, thực phẩm để vươn khơi. Ảnh: T.Phùng.

Đồng hành với ngư dân, thời gian qua, Chi cục Thủy sản Quảng Bình chủ động triển khai thực hiện một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa.

Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy Quảng Bình cho hay: “Tỉnh đã thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên và hỗ trợ kinh phí mua nhiên liệu. Chi cục cũng phối hợp với các địa phương hướng dẫn và tuyên truyền ngư dân ký cam kết trong việc không khai thác hải sản bất hợp pháp, tuân thủ mọi quy định của IUU”.

Theo Chi cục Thủy sản Quảng Bình, hoạt động đánh bắt cá được tiến hành quanh năm, nhưng sản lượng vụ cá Nam chiếm đến 70% tổng sản lượng đánh bắt cả năm. Bước vào vụ cá Nam năm 2020, mục tiêu đặt ra của ngành khai thác hải sản trên biển đạt trên 40.000 tấn.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm