| Hotline: 0983.970.780

Môi trường nông thôn bớt ô nhiễm

Thứ Năm 29/10/2015 , 09:35 (GMT+7)

Từ năm 2013 đến nay, tỉnh Bình Định đã xây dựng được 3.832 công trình khí sinh học (biogas). Nhờ đó, nghề chăn nuôi heo ở nông thôn đã an toàn, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo Ban Quản lý dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp Bình Định, sau khi điều tra, đánh giá nhu cầu xây dựng hầm biogas của người dân ở 11/11 huyện, thị xã, thành phố tham gia dự án, BQL đã lựa chọn và tổ chức tập huấn về tiêu chuẩn kỹ thuật công trình KSH cho thợ xây, lắp đặt công trình; tập huấn về quản lý chất thải chăn nuôi an toàn; vận hành và sử dụng công trình cho nông dân. Điều đáng mừng là chính quyền các địa phương và người chăn nuôi hưởng ứng nhiệt tình.

Theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, Phó GĐ BQL dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp Bình Định, trong giai đoạn 2013-2018, Bộ NN-PTNT phân bổ cho 10 tỉnh tham gia dự án, mỗi tỉnh thực hiện 3.600 công trình KSH, nhưng chỉ hơn 2 năm triển khai, Bình Định đã xây dựng được 3.832 công trình, vượt kế hoạch được giao. Bộ NN-PTNT khen ngợi và bổ sung thêm 900 công trình nữa cho Bình Định.

Riêng 9 tháng đầu năm 2015, Bình Định đã xây dựng được 1.972 công trình. Hầu hết các công trình đưa vào hoạt động đều phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giúp người dân phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn, bền vững.

Ngoài ra, các công trình còn  tạo nguồn năng lượng sạch, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng đời sống của người dân nông thôn, góp phần thực hiện có hiệu quả trong công cuộc xây dựng NTM.

Đặc biệt, BQL dự án còn xây dựng 2 mô hình LCASP, chú trọng thực hiện các mục tiêu ứng dụng các phụ phẩm biogas làm phân bón cho cây trồng và chế biến phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi bò để chuyển giao cho nông dân...

Cũng theo ông Diệp, từ nay đến cuối năm 2015, BQL sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi; lựa chọn các hộ dân tham gia dự án và tổ chức tập huấn phương pháp vận hành công trình, quản lý chất thải chăn nuôi. Sẽ tiếp tục hỗ trợ cho 668 hộ gia đình đã đăng ký xây dựng công trình quy mô nhỏ (50 m3/công trình).

Bên cạnh đó sẽ chỉ đạo lực lượng kỹ thuật viên của dự án thực hiện tốt công tác tư vấn hộ chăn nuôi lựa chọn công nghệ KSH phù hợp với địa hình, quy mô chăn nuôi; giám sát, nghiệm thu đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của dự án; kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu về môi trường và chất lượng công trình đã xây xong, đang vận hành.

Trong thời gian tới, Bình Định sẽ ưu tiên xây dựng, lắp đặt các công trình KSH tại các địa phương có phong trào chăn nuôi phát triển mạnh, ví như huyện Hoài Ân và các xã phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2015.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm