| Hotline: 0983.970.780

Mong muốn đưa hàu Long Sơn thành sản phẩm OCOP

Thứ Sáu 03/11/2023 , 09:30 (GMT+7)

Hàu Long Sơn đã nổi tiếng từ lâu tại Bà Rịa - Vũng Tàu và nhiều tỉnh, thành khác. Ngư dân Long Sơn đang mong muốn đưa hàu thành sản phẩm OCOP.

Hàu Long Sơn. Ảnh: Sơn Trang.

Hàu Long Sơn. Ảnh: Sơn Trang.

Nghề nuôi hàu trên địa bàn xã Long Sơn (Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) ra đời song song cùng với với sự phát triển nuôi cá lồng bè của địa phương. Ông Nguyễn Hữu Thi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết, từ năm 1997, một số người dân ở Long Sơn bắt đầu nuôi nhốt những con cá biển. Bên cạnh đó, họ cũng bắt những con hàu còn nhỏ nuôi nhốt lại. Từ đó, dần dần hình thành nên những cụm nuôi hải sản nhỏ tại xã đảo này.

Dần dà, do nhu cầu tăng lên từ thị trường, đòi hỏi sản lượng nuôi phải ngày càng cao, những người nuôi hải sản ở Long Sơn đã phát triển nghề nuôi dần lên và tiến tới nuôi quy mô lớn theo hình thức công nghiệp.

Trong các loài hải sản được nuôi ở xã đảo Long Sơn, con hàu là sản phẩm nổi tiếng nhất. Sự nổi tiếng của hàu Long Sơn từ lâu đã vượt ra khỏi ranh giới Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy, khi nhắc tới Long Sơn, nhiều khách du lịch vẫn thường gọi đây là “đảo hàu”.

Vì sao hàu Long Sơn lại nổi tiếng như vậy? Ông Nguyễn Quý Trọng Bình, Giám đốc HTX Thủy sản Như Ý Long Sơn, lý giải, hàu Long Sơn được nhiều người đánh giá là ngon hơn so với hàu các nơi khác. Nguyên nhân là do trong khi ngư dân ở nhiều nơi nuôi hàu lốp xe cũ hoặc Fibro xi măng, thì ngư dân Long Sơn lại nuôi hàu ngay trên chính vỏ hàu. Do đó, hàu Long Sơn được đánh giá là sạch, có màu trắng tự nhiên mà không cần phải ngâm qua bất cứ loại nước nào.

Cũng theo ông Bình, hàu Long Sơn được nuôi trên sông Chà Và và ở ngay sát biển. Ở đây có rất nhiều loại vi sinh vật làm nguồn thức ăn rất tốt cho con hàu. Do đó, hàu Long Sơn thường to, béo, có vị rất ngon, nhất là khi chế biến thành những món ăn như hàu sốt chanh dây, hàu sốt Thái, hàu nướng phô mai… Do môi trường nuôi sạch nên hàu Long Sơn có thể dùng ăn sống cũng rất ngon và giàu dinh dưỡng.

Một làng bè nuôi hải sản ở Long Sơn. Ảnh: Minh Sáng.

Một làng bè nuôi hải sản ở Long Sơn. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Nguyễn Hữu Thi cho biết thêm, 15 năm trở lại đây, con hàu Thái Bình Dương được du nhập về nuôi tại nhiều tỉnh, thành, trong đó có Bà Rịa - Vũng Tàu. Bà con ngư dân ở xã Long Sơn đã tiếp nhận và áp dụng bài bản quy trình nuôi loại hàu này. Cộng với khí hậu, nhiệt độ, môi trường nước ở xã đảo Long Sơn rất tốt, có đầy đủ các khoáng chất, vi lượng cần thiết để cho con hàu phát triển, từ đó góp phần tạo ra một thương hiệu hàu Long Sơn rất nổi tiếng.

Ông Thi cho biết, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có khoảng 1.500 hộ dân nuôi hàu với sản lượng hàng năm từ 18 đến 20 ngàn tấn. Đây là một sản lượng lớn. Với quy mô và sản lượng như vậy, nghề nuôi hàu đã góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội, giúp cho người dân có công ăn việc làm ổn định, lâu dài. Con hàu của Bà Rịa - Vũng Tàu, nhất là hàu Long Sơn, cũng đã có thương hiệu, khẳng định vị thế trên thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh, thành trong khu vực.

Để nghề nuôi hàu Long Sơn nói riêng và ở Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn nữa, ông Nguyễn Quý Trọng Bình bày tỏ mong muốn đưa con hàu Long Sơn thành một sản phẩm OCOP để đẩy mạnh quảng bá tại địa phương cũng như trên toàn quốc và ra nước ngoài.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất