| Hotline: 0983.970.780

Monsanto nhận thêm án phạt 12 triệu USD liên quan đến thuốc trừ sâu

Thứ Sáu 07/01/2022 , 15:11 (GMT+7)

Công ty Monsanto đã nhận tội trước tòa án liên bang và chấp thuận nộp phạt 12 triệu USD do sử dụng và tàng trữ thuốc trừ sâu độc hại bị cấm trên ngô.

Nhân viên công ty Monsanto kiểm tra một cánh đồng thử nghiệm ngô lai trong một khu nhân giống ở gần Kihei, Hawaii vào tháng 9/2014. Ảnh: Matthew Thayer

Nhân viên công ty Monsanto kiểm tra một cánh đồng thử nghiệm ngô lai trong một khu nhân giống ở gần Kihei, Hawaii vào tháng 9/2014. Ảnh: Matthew Thayer

Theo luật pháp Mỹ, các tội danh của Monsanto gây ra đối với môi trường liên quan đến việc sử dụng thuốc trừ sâu trên các cánh đồng ngô ở Hawaii và tàng trữ bất hợp pháp thuốc trừ sâu bị cấm.

Tại phiên xét xử hôm nay, thẩm phán J. Michael Seabright đã tóm lược lại hồ sơ vụ việc cũng như quá trình tranh luận và nhận tội giữa các luật sư của Monsanto và chính phủ liên bang. Ông Michael Seabright đồng thời cảm ơn các bên về thỏa thuận toàn diện sau khi tòa án kết luận vụ việc.

“Tôi chắc rằng các bạn đã dành nhiều thời gian cùng nhau đàm thảo về vấn đề này”, ông Seabright tuyên bố tại Tòa án cấp quận Hawaii.

Trước đó vào ngày 9 tháng 12 năm 2021, công ty hóa chất nông nghiệp khổng lồ Monsanto đã chấp nhận cáo buộc tội danh sử dụng và tàng trữ trái phép thuốc trừ sâu ở Hawaii và nộp 12 triệu USD tiền phạt. Theo thủ tục của tòa án, số tiền này sẽ phải nộp (bồi thường) sau hai tuần lễ.

“Monsanto xin chấp nhận phán quyết của Tòa án quận liên bang ở Hawaii để giải quyết toàn diện các vấn đề riêng biệt, liên quan đến thuốc trừ sâu tại các trang trại trồng ngô ở Hawaii”, Monica Ivey, trưởng nhóm quan hệ công chúng của Bayer, công ty mẹ của Monsanto, cho biết trong một tuyên bố.

Vị này nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động khắc phục hậu quả và tăng cường kiểm soát để đảm bảo rằng việc sử dụng thuốc trừ sâu tại các trang trại của chúng tôi ở Hawaii và các nơi khác được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả. Từ lâu, chúng tôi đã ủng hộ một ngành nông nghiệp lành mạnh và bền vững trên quần đảo Hawaii, điều chúng tôi vẫn cam kết với cộng đồng và nhân viên của mình”.

Monsanto đã thú nhận 30 tội danh về môi trường khi để cho công nhân đi vào các cánh đồng trồng ngô vào năm 2020 ở Oahu (Hawaii) sau khi sử dụng thuốc trừ sâu gốc glufosinate amoni có tên Forfeit 280 được phun rải trước đó.

Trong khi đó theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, luật pháp liên bang cấm mọi người dân đi vào các khu vực có chất hóa học được rải trong vòng sáu ngày kể từ ngày phun xịt. Chiểu theo điều khoản này, công ty Monsanto sẽ phải chi trả 6 triệu USD tiền phạt vì phạm tội hình sự, và cộng thêm 6 triệu USD tiền phạt bồi hoàn dịch vụ cộng đồng cho các bên liên quan như Chương trình Xử lý Thuốc trừ sâu/ Huấn luyện An toàn Thuốc trừ sâu; Bộ phận Điều tra/Tư pháp Hình sự; Phòng Quản lý Môi trường (hỗ trợ các chương trình sức khỏe - môi trường); và Bộ phận Tài nguyên Đất đai, Tài nguyên Thủy sản địa phương…

Ngoài ra, Monsanto cũng sẽ phải chịu một thử thách kéo dài ba năm và tham gia vào một chương trình tuân thủ toàn diện về môi trường do đã vi phạm Đạo luật về thuốc diệt côn trùng, thuốc diệt nấm và loài gặm nhấm của luật pháp liên bang. Đồng thời công ty hóa chất nông nghiệp này còn vi phạm các quy định về việc đăng ký, bán, phân phối và sử dụng thuốc trừ sâu, do không tuân thủ việc ghi nhãn của sản phẩm Forfeit 280 trên các cánh đồng ở Lower Kunia và Haleiwa.

Theo các tài liệu của tòa án, hai trọng tội mà công ty này phạm phải, liên quan đến việc lưu trữ bất hợp pháp chất thải nguy hại cấp tính vi phạm Đạo luật Bảo tồn và Phục hồi Tài nguyên (RCRA). Trong đó, Penncap-M là loại “thuốc trừ sâu bị cấm” và trong khoảng từ tháng 3 năm 2013 đến tháng 8 năm 2014, Monsanto đã lưu trữ tới 160 pound (72,57 kg) Penncap-M tại hai kho chứa ở Maalaea và Piilani.

Còn nhớ hồi giữa năm 2019, Tòa án cấp cao tại TP San Francisco (Mỹ) cũng đã tuyên phạt hãng hóa chất nông nghiệp Mỹ Monsanto, công ty hiện thuộc sở hữu của tập đoàn hóa chất khổng lồ Bayer (Đức), phải bồi thường hơn 2 tỷ USD cho cặp vợ chồng mắc ung thư vì thuốc diệt cỏ Roundup chứa hoạt chất Glyphosate. Theo bồi thẩm đoàn Tòa án San Francisco, Monsanto chưa bao giờ tiến hành nghiên cứu dịch tễ học đối với thuốc diệt cỏ Roundup và các công thức khác được thực hiện với hoạt chất Glyphosate để đánh giá nguy cơ ung thư cho người dùng.

 

(Staradvertiser)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.