| Hotline: 0983.970.780

Monsanto phải bồi thường 289 triệu USD vì thuốc diệt cỏ có chất gây ung thư

Thứ Bảy 11/08/2018 , 18:03 (GMT+7)

Tờ Dailymail của Anh ngày 10/8/2018 cho biết, Hãng sản xuất hóa chất của Mỹ  Monsanto phải bồi thường 289 triệu USD cho một người đàn ông làm nghề chăm sóc sân trường vì mắc bệnh ung thư do dùng thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto.

Theo Dailymail, đây là kết quả của 8 tuần xét xử, do bồi thẩm đoàn San Francisco chủ trì. Theo phán quyết của tòa, công ty Monsanto phải bồi thường 250 triệu USD cùng 40 triệu USD tiền bồi thường tổn thất và các chi phí liên quan khác, nâng tổng số tiền bồi thường lên tới 289 triệu USD.

 

 Ông Dewayne Johnson được chẩn đoán mắc u lympho không Hodgkin năm 2014 do tiếp xúc liên tục với  glyphosate

Theo phán quyết, Monsanto đã phớt lờ luật, không cảnh báo sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup của họ có thể gây ung thư trước khi tung ra thị trường, khiến nhiều người vô tư sử dụng dẫn đến mắc nhiều bệnh nan y, trong đó có ung thư. Trong tường hợp này, nạn nhân là ông Dewayne Johnson, 46 tuổi, làm nghề chăm sóc sân vườn được chẩn đoán mắc u lympho không Hodgkin năm 2014.

Ông Dewayne Johnson làm nhân viên cho một trường học ở California, hàng ngày ông tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt là phun Roundup để bảo vệ khuôn viên của trường không để cỏ mọc. Thành phần chính gây ung thư có trong Roundup là glyphosate, hóa chất được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp trong danh mục hóa chất nguy hiểm gây ung thư.

Sau ba ngày thảo luận quyết liệt, hội thẩm đoàn đã đứng về phía người bị hại, ông Dewayne Johnson, người mà theo các bác sĩ chỉ sống được khoảng vài tuần nữa bởi sản phẩm của Monsanto là thủ phạm chính cướp đi sinh mạng của ông. Các thành viên bồi thẩm đoàn đã nhất trí, Monsanto đã cố tình phạm luật khi sản xuất và thương phẩm hai loại thuốc diệt cỏ là Roundup và RangerPro. Họ  biết nguy hiểm nhưng không hề có bất kỳ cảnh báo nào.

 Ông Dewayne Johnson, người thắng kiện

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào tối thứ Sáu (9/8) ông Johnson cảm ơn nhóm luật sư cùng hội thẩm đoàn đã hỗ trợ ông, đứng về phía lẽ phải. Ông Johnson cũng cho hay, ông hy vọng sẽ sử dụng số tiền nói trên để chữa bệnh những ngày còn sống, làm từ thiện cấy ghép tủy xương, và giúp đỡ vợ con sau khi qua đời.

Ngay sau khi tòa tuyên án, Monsanto cho biết sẽ kháng cáo vì nghiên cứu chứng minh sản phẩm của họ an toàn còn theo các nhà quan sát việc Monsanto thua kiện sẽ dẫn đường cho hàng trăm đơn kiện khác. Các luật sư muốn tòa án tăng tốc kháng cáo để ủng hộ nạn nhân, nếu không, ông Johnson sẽ không còn sống để  nhìn thấy tiền bồi thường.

Roundup là sản phẩm chính của Monsanto, có chứa glyphosate. Glyphosate là thuốc diệt cỏ đầu tiên được đăng ký sử dụng tại Mỹ vào năm 1974. Được thương phẩm dưới dạng  muối hoặc dạng dịch màu hổ phách không mùi. Một số nghiên cứu phát hiện thấy khi  rằng liều cao ở động vật trong phòng thí nghiệm sẽ gây ung thư. Vào tháng 3 năm 2015, WHO đã xếp glyphosate một chất gây ung thư nhóm 2a.

Năm 2017, bang California đã bổ sung glyphosate vào danh mục 65 sản phẩm cần ghi cảnh báo khi sử dụng, yêu cầu Roundup mang nhãn cảnh báo nếu được bán ở California. Về phẩn mình, Monsanto đã kịch liệt phủ nhận sản phẩm của họ gây ung thư và tuyên bố hơn 800 nghiên cứu đã chứng minh an toàn. Tuy nhiên, đến nay đã có hơn 4.000 đơn kiện, riêng năm 2017 có hơn 800 đơn gửi lên tòa, rằng sản phẩm của Monsanto đã khiến bản thân hoặc các thành viên trong gia đình họ bị bệnh nghiêm trọng.

Ông Dewayne Johnson xuất hiện tại tòa án San Francisco hôm 9/8

Monsanto cũng chính là một trong những nhà cung cấp thuốc diệt cỏ và chất độc da cam/dioxin cho quân đội Mỹ dùng trong chiến tranh Việt Nam những năm 60 và 70 thế kỷ trước, thủ phạm làm cho nhiều người Việt Nam nhiễm độc và bị tàn tật suốt đời.

Theo Dailymail- 8/2018

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất