| Hotline: 0983.970.780

'Một cửa' ngăn ngừa lây lan Covid-19 vùng biên giới

Thứ Tư 30/12/2020 , 11:17 (GMT+7)

Thông qua đăng kí kiểm dịch qua cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại vùng biên giới đã được đảm bảo thực hiện tốt.

Đăng kí kiểm dịch qua hệ thống cơ chế một cửa quốc gia giúp giảm thiểu tiếp xúc, hạn chế tụ tập, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cửa khẩu. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đăng kí kiểm dịch qua hệ thống cơ chế một cửa quốc gia giúp giảm thiểu tiếp xúc, hạn chế tụ tập, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cửa khẩu. Ảnh: Phạm Hiếu.

Trong năm 2020, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT) đã tiếp nhận và giải quyết 31.315 bộ hồ sơ đăng ký Kiểm dịch thực vật, kiểm tra An toàn thực phẩm nhập khẩu và xuất khẩu. Trong đó số hồ sơ điện tử theo một cửa quốc gia là 1.353 bộ hồ sơ, bao gồm hồ sơ thực hiện kiểm dịch thực vật nhập khẩu.

Theo bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII, cơ chế một cửa quốc gia đã tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 như hiện nay: “Doanh nghiệp không phải trực tiếp lên cửa khẩu, chỉ cần đăng ký kiểm dịch rồi gửi lên hệ thống, cán bộ kiểm dịch thực vật trực tiếp tiếp nhận hồ sơ do vậy rút ngắn được thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp”.

“Qua việc dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đã thể hiện rõ được ưu thế của cơ chế một cửa quốc gia. Việc doanh nghiệp không phải đến đăng kí kiểm dịch trực tiếp đã hạn chế được tiếp xúc cá nhân, tụ tập đông người, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh”, bà Nguyễn Thị Hà chia sẻ.

Cán bộ Trạm Kiểm dịch thực vật Cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra chất lượng nông sản trước khi thông quan. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cán bộ Trạm Kiểm dịch thực vật Cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra chất lượng nông sản trước khi thông quan. Ảnh: Phạm Hiếu.

Trước khi triển khai Chi cục đã tập huấn cho doanh nghiệp thực hiện đăng kí kiểm dịch thực vật trên hệ thống một cửa quốc gia do đó các doanh nghiệp đều có thể hoàn thành công việc một cách thành thục.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII cho biết thêm, từ năm 2015 cho đến hiện tại, 100% việc kiểm dịch thực vật nhập khẩu đều được thực hiện trên cơ chế một cửa quốc gia. Việc lưu trữ hồ sơ giấy về cơ bản đã được khắc phục, lưu trữ hồ sơ trên hệ thống điện tử đã giúp tra cứu dữ liệu cũng như thống kê hàng hóa trở nên thuận tiện hơn.

Thực hiện công tác cải cách hành chính, trong năm 2020, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII đã công khai tài chính hoạt động thu chi của đơn vị hàng tháng, quý qua giao ban định kỳ; chi tiêu hợp lý, tiết kiệm và minh bạch, sát kế hoạch được giao; quản lý vật tư, tài nguồn vốn úng quy định và hiệu quả, phương tiện đi lại đảm bảo an toàn; vật tư, dụng cụ phục vụ công tác chuyên môn được đáp ứng kịp thời.

Ngoài ra, Chi cục đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII, về phía cơ quan kiểm dịch, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch trên hệ thống một cửa quốc gia đã giúp việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian giải quyết thủ tục kiểm dịch. Còn đối với doanh nghiệp sẽ thuận tiện cho việc đăng ký kiểm dịch, không phải đến tận nơi để đăng ký kiểm dịch, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Trao đổi với Báo NNVN, bà Vũ Thị Nguyệt, Công ty TNHH Thương mại Tín Thành, một đơn vị thường xuyên đăng kí kiểm dịch thực vật tại Trạm Kiểm dịch thực vật Cửa khẩu Tân Thanh, cho biết: “Trong một tháng, trung bình Công ty chúng tôi phải khai từ 100 – 150 bộ hồ sơ để thông quan. Việc áp dụng kê khai hồ sơ trên hệ thống điện tử đã giúp thuận tiện hơn cho doanh nghiệp, chúng tôi chỉ cần ở nhà xử lý, gửi hồ sơ và tiếp nhận kết quả trên hệ thống mà không cần phải lên cửa khẩu”.

“Nhờ việc áp dụng cơ chế một cửa quốc gia nên dù có xảy ra dịch bệnh Covid-19 nhưng việc thông quan hàng hóa của chúng tôi không bị ảnh hưởng quá nhiều”, bà Vũ Thị Nguyệt chia sẻ.

Thông quan hàng hóa thuận lợi hơn khi việc đăng kí kiểm dịch được thực hiện qua cơ chế một cửa quốc gia. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thông quan hàng hóa thuận lợi hơn khi việc đăng kí kiểm dịch được thực hiện qua cơ chế một cửa quốc gia. Ảnh: Phạm Hiếu.

Hiện nay có một khó khăn mà Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII đang vướng phải đó là trên hệ thống cơ chế một cửa chưa tích hợp hệ thống thu phí điện tử. Nếu có thể tích hợp được hệ thống thu phí điện tử sẽ còn tiết kiệm nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó hệ thống thi thoảng bị lỗi và nghẽn mạng khiến doanh nghiệp phải chờ đợi; công tác thông tin về lỗi, xử lý lỗi phần mềm chậm; cấp và phân quyền tài khoản trên hệ thống, trực hỗ trợ cho doanh nghiệp và cán bộ xử lý trên phần mềm chậm và không có cán bộ trực thứ 7, chủ nhật, ngày lễ.

Tại một số Trạm Kiểm dịch thực vật cửa khẩu, mặc dù hệ thống đã liên thông với bên Cơ quan Hải quan, nhưng chưa liên thông với các ngành khác, doanh nghiệp vẫn yêu cầu phải cấp hồ sơ giấy để đi đường.

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm