| Hotline: 0983.970.780

Mùa hè, du ngoạn Vườn quốc gia Tràm Chim

Thứ Tư 24/07/2024 , 09:37 (GMT+7)

Đồng Tháp Đến Vườn quốc gia Tràm Chim du khách sẽ cảm nhận những giá trị từ thiên nhiên, với rừng nguyên sinh bạt ngàn cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vô số các loài chim hoang dã.

Đến Vườn quốc gia Tràm Chim du khách sẽ cảm nhận những giá trị từ thiên nhiên, với rừng nguyên sinh bạt ngàn và nhiều loài loài chim hoang dã. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đến Vườn quốc gia Tràm Chim du khách sẽ cảm nhận những giá trị từ thiên nhiên, với rừng nguyên sinh bạt ngàn và nhiều loài loài chim hoang dã. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Vườn quốc gia Tràm Chim nằm trong vùng lõi Đồng Tháp Mười, thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, với tổng diện tích 7.500 ha nằm trong địa giới của 5 xã gồm Tân Công Sính, Phú Đức, Phú Hiệp, Phú Thành B, Phú Thọ và thị trấn Tràm Chim, với số dân trong vùng là trên 30.000 người.

Vườn quốc gia Tràm Chim là một khu đất ngập nước và cũng được xem là túi trữ nước ngọt phục vụ đắc lực người dân ĐBSCL sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt Vườn quốc gia Tràm Chim còn được xếp trong hệ thống rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam.

Vườn quốc gia Tràm Chim được Ban Thư ký Công ước Ramsar công nhận là khu Ramsar của thế giới. Đây là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam và là khu Ramsar thứ 2.000 của thế giới. Nơi đây còn phát triển một thảm thực vật phong phú với hơn 130 loài khác nhau. Hệ động vật ở đây nổi bật với hệ chim nước giàu có gồm 233 loài, thuộc 25 chi, 49 họ. Trong đó, 88% được tìm thấy vào mùa khô, chiếm 25% tổng số các loài chim đã phát hiện ở Việt Nam, và đặc biệt là loài sếu đầu đỏ, lớn nhất trong họ hạc, một tài sản thiên thiên vô giá của Vườn quốc gia Tràm Chim ở vùng đất Sen hồng.

Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) được công nhận là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam và là khu Ramsar thứ 2.000 của thế giới. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) được công nhận là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam và là khu Ramsar thứ 2.000 của thế giới. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Mùa nghỉ hè năm 2024 này, du khách đến khu Ramsar Tràm Chim ngắm chim thiên nhiên hoang dã trong khung cảnh bình minh vừa ló dạng hoặc lúc hoàng hôn buông xuống, đắm mình giữa khu Wildbird Hotel Tràm Chim thật ấn tượng và tuyệt vời biết bao. Du khách sẽ cảm nhận được những giá trị từ thiên nhiên, với rừng nguyên sinh bạt ngàn và các loài chim hoang dã mang đến cho tâm hồn du khách sự thư thái, dễ chịu sau những tháng ngày làm việc, học tập và lao động mệt nhọc.

Khu du lịch Tràm Chim cũng vừa ra mắt tour “Bình minh Tràm Chim 2 ngày, 1 đêm” và tour “Hoàng hôn Tràm Chim 2 ngày, 1 đêm”. Tham gia tour này, du khách sẽ được tham quan nhà trưng bày trứng chim và cá nước ngọt, trải nghiệm làm ngư dân, đánh bắt cá, hái rau vườn và tự tay chế biến các sản vật vừa thu hoạch được, thưởng thức các món ăn dân dã đặc trưng của Vườn quốc gia Tràm Chim.

Đến Tràm Chim, khi bình minh vừa ló dạng, sương mai còn đọng trên cành cây, ngọn cỏ. Ngồi trên xuồng kéo lướt sóng trên dòng kênh, ngắm nhìn hai bên bờ chim chóc bay đi kiếm ăn, lắng nghe tiếng chim hót líu lo thật vui tai hay xem bầy le le, vịt trời cả trăm con, hễ chúng nghe tiếng xuồng kéo đến gần, vút bay lên cao rồi dang đôi cánh hướng về cụm rừng tràm xanh thẳm phía xa.

Khi mặt trời trôi dần xuống sau cánh rừng tràm nguyên sinh cuối chân trời cũng là lúc những loại chim nước đáp xuống tìm thức ăn cuối ngày. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Khi mặt trời trôi dần xuống sau cánh rừng tràm nguyên sinh cuối chân trời cũng là lúc những loại chim nước đáp xuống tìm thức ăn cuối ngày. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nằm giữa khu vườn, có đài quan sát cao hơn 20m, nếu sáng sớm khu khách leo lên đài quan sát và từ trên cao có thể nhìn xuống là cả một rừng tràm nguyên sinh rộng hàng nghìn ha. Thân tràm lớn nhỏ hòa quyện nhau vươn lên trời cao, lá tràm vi vu đong đưa xào xạc trong gió sớm, bông tràm tỏa hương thơm ngào ngạt, thật là ngất ngây.

Sau gần một ngày du ngoạn trên sóng nước trong khu Ramsar Tràm Chim, du khách về lưu trú tại Wildbird hotel, ngồi trên băng ghế gỗ cạnh vạt rừng tràm, thưởng thức tách trà cỏ bắc mát rượi hay ly cà phê thơm lừng, đưa tầm mắt ra xa là thảm cỏ, năn mênh mông ngoi lên trên mặt nước.

Khi mặt trời trôi dần xuống sau cánh rừng tràm nguyên sinh cuối chân trời cũng là lúc những loại chim nước đáp xuống tìm thức ăn cuối ngày. Trên bầu trời từng đàn chim đang bay về tổ. Du khách thích thú khi dễ dàng ngắm chim và hòa vào không gian huyền ảo của buổi rừng chiều Tràm Chim đầy lãng mạn.

Anh Trương Bá Thông, du khách ở tỉnh Quảng Trị lần đầu đến du ngoạn khu Ramsar Tràm Chim đang cùng với các du khách khác ngắm đàn chim lúc hoàng hôn phía sau Wildbird Hotel Tràm Chim. Anh Thông vui vẻ chia sẻ: “Hôm qua tôi xuống trời nắng đẹp nhưng hôm nay chiều có mưa, tôi ra đây ngắm hoàng hôn nhưng vẫn thấy những tia nắng xuyên qua kẽ lá tràm đẹp lắm. Tôi có cảm giác thoải mái vô cùng. Có dịp nào đó tôi cùng gia đình đến đây một lần nữa”.

Các nhiếp ảnh gia đến khu Ramsar Tràm Chim tác nghiệp vừa thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên huyền ảo. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các nhiếp ảnh gia đến khu Ramsar Tràm Chim tác nghiệp vừa thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên huyền ảo. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngồi cạnh bên anh Thông là một du khách đến từ Peru có tên là Kevin Miguel Chumpitaz Trujillo không ngần ngại bày tỏ cảm xúc: “Tôi thực sự rất vui khi ở trong thời gian tuyệt vời này. Bởi vì, nếu chỉ ở đây một, hai ngày thì sẽ không đủ để quan sát được hết toàn bộ khu vực này. Nhưng nếu ở đây một, hai tuần sẽ rất thú vị, tôi sẽ đi được nhiều hơn và quan sát cách sống của các loài chim thiên nhiên ở đây”.

Xem thêm
Gỗ xử lý tịch thu không còn hợp pháp

Đây là một trong những điều chỉnh được quy định tại Nghị định 120/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành hôm 30/9 khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 102/2020/NĐ-CP.

1.000 cây giáng hương được trồng tại Tà Kóu

BÌNH THUẬN Công ty TNHH Procter and Gamble Việt Nam (P&G Việt Nam) và Central Retail Việt Nam vừa tổ chức ngày tình nguyện trồng rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu (Bình Thuận).

Phú Yên ứng dụng công nghệ quản lý, bảo vệ rừng

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đang ứng dụng những giải pháp công nghệ nhằm giúp cán bộ, nhân viên trong ngành hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.