| Hotline: 0983.970.780

Đồng Tháp yêu cầu xử lý nghiêm đối tượng gây cháy Vườn quốc gia Tràm Chim

Thứ Tư 12/06/2024 , 17:17 (GMT+7)

Đồng Tháp Ngày 12/6, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa báo cáo gửi đến Văn phòng Chính phủ và nhiều đơn vị về vụ cháy rừng tại Vườn quốc gia Tràm Chim.

Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Đồng Tháp, yêu cầu Công an tỉnh chủ trì phối hợp đơn vị có liên quan tổ chức điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm các đối tượng gây cháy rừng theo đúng quy định. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Đồng Tháp, yêu cầu Công an tỉnh chủ trì phối hợp đơn vị có liên quan tổ chức điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm các đối tượng gây cháy rừng theo đúng quy định. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, vụ cháy xảy ra vào lúc 10 giờ 45 phút, ngày 11/6, trạm bảo vệ rừng Phú Đức 2 phát hiện xảy ra cháy tại phân khu A1, Vườn quốc gia Tràm Chim  (dọc theo kênh Phú Đức 2, thuộc địa bàn xã Phú Đức). Sau khi phát hiện, lực lượng bảo vệ rừng đã báo cáo nhanh về Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng Vườn quốc gia Tràm Chim. Ngay sau đó, Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng Vườn quốc gia Tràm Chim đã khẩn trương huy động lực lượng và phương tiện đến ngay hiện trường, bố trí tham gia chữa cháy. Đồng thời, Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng Vườn quốc gia Tràm Chim đã báo nhiều đơn vị đến hiện trường với 247 người để phối hợp chữa cháy.

Bên cạnh đó lực lượng được trang bị các dụng cụ phục vụ chữa cháy rừng gồm: máy bơm nước Tohatsu VC82ASE: 6 cái, máy V20 là 2 cái, máy chữa cháy các ngành 5 máy. Vòi A 150 cuộn, vòi B 250 cuộn, bình xịt máy 10 cái, xe ba gác 2 chiếc, tắc ráng 7 chiếc, 2 chiếc xuồng kéo.

Chỉ huy chữa cháy do ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Tháp.

Tuy nhiên, do thời điểm xảy ra cháy là buổi trưa, thời tiết nắng nóng và có gió mạnh, nên khi xảy ra cháy thì vận tốc cháy lan nhanh, lực lượng của Vườn quốc gia cũng như Công an, Quân đội của địa phương và người dân trên địa bàn mặc đã được huy động và có mặt kịp thời ở hiện trường nhưng do đám cháy có diễn biến phức tạp (cháy nhảy cóc) vượt qua tuyến đê số 4, có nguy cơ cháy lan sang khu vực nhà dân sống ở ven rừng. 

Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng Vườn quốc gia Tràm Chim đã báo nhiều đơn vị đến hiện trường với 247 người để phối hợp chữa cháy. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng Vườn quốc gia Tràm Chim đã báo nhiều đơn vị đến hiện trường với 247 người để phối hợp chữa cháy. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Do đó Vườn quốc gia Tràm Chim đã báo cáo, đề xuất và được Chủ tịch UBND huyện Tam Nông đồng ý tiến hành sơ tán người dân sống ven rừng, gần khu vực xảy ra cháy đến nơi an toàn nên không gây thiệt hại về người. Các lực lượng tham gia chữa cháy cũng đã kịp thời ngăn cháy lan từ rừng qua khu vực dân cư nên không gây thiệt hại về tài sản của người dân.

Tuy nhiên, đám cháy cũng đã gây thiệt hại về tài sản của người dân sống ven rừng và 6 xe mô tô của lực lượng tham gia chữa cháy và 14 triệu đồng tiền mặt để trong cốp xe mô tô. Vụ cháy còn gây thiệt hại về cây ăn trái như: mít 39 cây, xoài 10 cây, dừa 25 cây, đồng thời đám cháy gây thiệt hại khoảng 20,4 ha, trong đó 18,2ha cháy dưới tán cây tràm, 1,84 ha cỏ (khu vực xảy ra cháy là tràm xen lẫn trong cỏ). 

Đến khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Đồng thời, Vườn quốc gia Tràm Chim tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan cử cán bộ, nhân viên trực kiểm tra, theo dõi tình hình để xử lý kịp thời tình huống phát sinh.

Nguyên nhân vụ cháy đang được ngành chức năng điều tra xác minh làm rõ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nguyên nhân vụ cháy đang được ngành chức năng điều tra xác minh làm rõ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra xác minh làm rõ. Để tiếp tục theo dõi tình hình cháy rừng tại tại phân khu A1, Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Đồng Tháp, yêu cầu Công an tỉnh chủ trì phối hợp đơn vị có liên quan tổ chức điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm các đối tượng gây cháy rừng theo đúng quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Vườn quốc gia Tràm Chim cử lực lượng kiểm tra tất cả khu còn lại của Vườn để chủ động trong công tác phòng cháy.              

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

TP Vũng Tàu ra quân hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh

Bà Rịa - Vũng Tàu Sáng 22/6, UBND TP Vũng Tàu tổ chức lễ ra quân phát động trồng cây xanh hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh 'Vì một Việt Nam xanh'.

Chính sách đồng quản lý phát huy hiệu quả trong phòng chống cháy rừng

Hậu Giang Thực hiện chính sách đồng quản lý giúp Hậu Giang hạn chế, kiểm soát được tình trạng người dân ra vào rừng trái phép, nâng cao hiệu quả phòng chống cháy rừng.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.