| Hotline: 0983.970.780

Mưa lớn khiến các tỉnh miền Bắc thiệt hại nặng nề

Thứ Ba 27/08/2024 , 07:03 (GMT+7)

Mưa lũ kéo dài tiếp tục gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tại Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Giang, mưa lũ đã làm ít nhất 4 người thương vong.

Mưa lũ gây ngập lụt tại thành phố Cao Bằng. Ảnh: Báo Cao Bằng.

Mưa lũ gây ngập lụt tại thành phố Cao Bằng. Ảnh: Báo Cao Bằng.

Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội cho biết, chiều tối 24/8, Hà Nội có mưa lớn kèm sấm sét dữ dội. Sét đã đánh trúng 4 học sinh đi đá bóng ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất khiến một em tử vong.

Tại xã Bảo Linh, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, mưa lũ đã cuốn trôi một người dân khi đi làm qua cầu tràn Làng Vẹ, xã Định Biên. Sau gần 13 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nạn nhân.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, tính đến chiều ngày 26/8, mưa lũ trên địa bàn tỉnh đã khiến một người tử vong, hai người bị thương, 18 ngôi nhà bị hư hỏng và ảnh hưởng. Tình trạng sạt lở cũng đã xảy ra tại một điểm trên Quốc lộ 2, đoạn K210+600, cùng với một số điểm trên các tuyến đường liên thôn và liên xã thuộc huyện Bắc Quang.

Tại Điện Biên, địa bàn tỉnh có mưa lớn đã khiến 34 ngôi nhà bị hư hỏng, ảnh hưởng hơn 15ha sản xuất nông nghiệp. Sạt lở 13 vị trí giao thông, gây gián đoạn đến đời sống và sinh hoạt của người dân.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tỉnh Cao Bằng có hơn 400 ngôi nhà bị ngập lụt, trong đó một ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn do sạt lở đất. Về giao thông, nhiều tuyến đường ở các huyện: Hòa An, Hà Quảng, Trùng Khánh, Quảng Hòa, Thạch An và thành phố Cao Bằng bị sạt lở, gây ách tắc giao thông.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Cao Bằng, bà Đoàn Thị Thảo cho biết, các địa phương đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân di chuyển tài sản từ vùng úng ngập, có nguy cơ cao sạt lở đến nơi an toàn; cắm biển cảnh báo, cử người canh gác, hướng dẫn, phân luồng giao thông tại những vị trí bị sạt lở. Giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua tại tỉnh Lai Châu đã làm sạt lở nhiều đoạn trên các tuyến giao thông huyết mạch gồm các Quốc lộ 279, 4D, 4H, 12…, các tuyến tỉnh lộ 127, 128, 129 và hàng loạt đường giao thông liên thôn bản. Tình trạng kéo dài gây ách tắc giao thông cục bộ; ảnh hưởng đến cuộc sống và đi lại của người dân. 

Trước tình hình mưa lớn diễn biến phức tạp và lũ dâng cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công văn đề nghị các các sở, ngành, địa phương theo dõi sát sao các bản tin dự báo và cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Các tỉnh cần thông báo kịp thời và đầy đủ cho chính quyền các cấp và người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó và giảm thiểu thiệt hại.

Song song với việc khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, các địa phương cũng phải triển khai lực lượng xung kích để kiểm tra và rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng có nguy cơ cao về ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Cần chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời và sơ tán người dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Xem thêm
Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

0 giờ 50 phút ngày 17/9, cụ bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.

Bình luận mới nhất