| Hotline: 0983.970.780

Mưa lớn, nhiều nơi xảy ra sạt lở, cô lập

Thứ Hai 29/11/2021 , 16:52 (GMT+7)

Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các địa phương tổ chức lực lượng xung kích, bố trí chốt chặn, hướng dẫn người dân ở các khu vực nguy hiểm trước ảnh hưởng của đợt mưa lớn.

Mưa lớn gây sạt lở 1 mố cầu dẫn vào khu dân cư Bằng La (Nam Trà My, Quảng Nam). Ảnh: H.T.

Mưa lớn gây sạt lở 1 mố cầu dẫn vào khu dân cư Bằng La (Nam Trà My, Quảng Nam). Ảnh: H.T.

Trong 2 ngày qua (28 – 29/11), trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên tục xảy ra những trận mưa lớn, đặc biệt là ở các huyện miền núi như Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn…

Đợt mưa này kèm theo hậu quả của những đợt mưa trước  gần đây đã khiến cho các địa phương tại tỉnh Quảng Nam chịu nhiều thiệt hại. Tình trạng sạt lở đất khiến một số tuyến đường bị chia cắt, khu dân cư bị cô lập.

Trên tuyến Quốc lộ 40B đoạn qua xã Trà Tân (huyện Bắc Trà My) hiện đang bị ngập nặng do nước sông Oa dâng cao. Cũng trên tuyến Quốc lộ 40B đoạn qua địa phận xã Trà Giác (huyện Bắc Trà My) và khu vực đoạn từ xã Trà Sơn lên Trà Mai (huyện Nam Trà My) cũng xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng, giao thông lên trung tâm huyện Nam Trà My bị chia cắt.

Ngoài ra, tại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My) mưa lớn cũng khiến cho một mố cầu dẫn vào khu dân cư Bằng La – địa điểm tái định cư cho những hộ dân vùng sạt lở năm 2020 bị đổ sụp tạo thành một hố sâu. Bên dưới nước sông chảy xiết.

Chính quyền địa phương giăng dây cảnh báo người dân tại khu vực nguy hiểm. Ảnh: H.T.

Chính quyền địa phương giăng dây cảnh báo người dân tại khu vực nguy hiểm. Ảnh: H.T.

Ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, suốt 5 ngày qua, trên địa bàn mưa liên tục, đặc biệt là từ tối qua đến trưa nay mưa với lưu lượng lớn.

“Ảnh hưởng của mưa khiến cho nhiều tuyến đường vào các xã Trà Vinh, Trà Vân, Trà Leng, Trà Linh bị sạt lở, cô lập hàng ngàn hộ dân. Thiệt hại trên địa bàn hiện nay chủ yếu là hư hỏng các tuyến đường giao thông, cầu cống, chưa có thiệt hại về người và nhà cửa.

Trước tình hình này, huyện đã tổ chức chốt chặn tại các địa điểm tiềm ẩn nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang lên phương án sơ tán, di dời những hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn”, ông Dũng nói.

Sạt lở trên tuyến Quốc lộ 40B, đoạn qua xã Trà Giác (Nam Trà My). Ảnh: H.T.

Sạt lở trên tuyến Quốc lộ 40B, đoạn qua xã Trà Giác (Nam Trà My). Ảnh: H.T.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được tại các trạm quan trắc: xã Trà Giáp (Bắc Trà My) 286mm, Trà Leng (Nam Trà My) 164mm, Tam Trà (Núi Thành) 158mm…

Dự báo, từ trưa nay (29/11) đến ngày 1/12 các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, sau mưa có xu hướng giảm dần. Tổng lượng mưa ở các địa phương phía Nam tỉnh phổ biến từ 70 - 150mm, có nơi trên 200mm; các địa phương phía Bắc phổ biến từ 30 - 50mm, có nơi trên 80mm. Các sông trên địa bàn có khả năng xuất hiệu một đợt lũ với đỉnh lũ trên sông Vu Gia, Thu Bồn ở mức báo động I đến báo động II, trên sông Tam kỳ ở mức báo động I.

Hiện nay, các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My đã sơ tán 11 hộ (với 53 nhân khẩu), trong đó: Nam Trà My 5 hộ/21 khẩu, sơ tán xen ghép; Bắc Trà My 6 hộ/32 khẩu, với 4 hộ/22 khẩu sơ tán xen ghép, 2 hộ/10 khẩu sơ tán tập trung.

Ông Trương Xuân Tý, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, theo báo cáo của các địa phương, hiện nay các tuyến đường giao thông đang bị nhiều ảnh hưởng do mưa lũ. Ngoài ra, một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Trà My cũng bị sạt  lở, bồi lấp. Các địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiếp tục thống kê, cập nhật thiệt hại.

Trước diễn biến của mưa lũ, tỉnh Quảng Nam đã giao cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu thuyền biết về thông tin thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp, thường xuyên giữ thông tin liên lạc với thuyền trưởng, chủ các phương tiện để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

“Chúng tôi cũng yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biết thời tiết, tổ chức công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh; Triển khai lực lượng xung kích rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt, kiên quyết nghiêm cấm người và phương tiện qua lại ở những khu vực nguy hiểm”, ông Tý nói.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...