| Hotline: 0983.970.780

Mỹ mời Trung Quốc đàm phán kiểm soát vũ khí

Thứ Năm 09/07/2020 , 22:08 (GMT+7)

Mỹ ngày 9/7 mời Trung Quốc đàm phán về kiểm soát vũ khí, nhận thấy có thể tổ chức đối thoại ba bên với Nga dù còn có khác biệt.

Một vụ phóng thử tên lửa của Mỹ ở bang California hồi tháng 8/2019. Ảnh: Reuters.

Một vụ phóng thử tên lửa của Mỹ ở bang California hồi tháng 8/2019. Ảnh: Reuters.

“Mỹ hoan nghênh cam kết của Trung Quốc về tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí. Như vậy, bước đi khôn ngoan tiếp theo sẽ cần bao gồm các cuộc gặp trực tiếp Mỹ - Trung”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump trước đó kêu gọi Trung Quốc tham gia đàm phán về một thỏa thuận kế nhiệm Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START Mới). START Mới giới hạn số đầu đạn hạt nhân các cường quốc Nga và Mỹ có thể sở hữu.

Trung Quốc không tham gia đàm phán Mỹ - Nga tại Vienna, Áo, hồi tháng 6 về START Mới, dự kiến hết hiệu lực vào tháng 2/2021. Tuy nhiên, Bắc Kinh ngày 8/7 lại tuyên bố sẵn sàng tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí với Mỹ.

Fu Cong, lãnh đạo phòng Kiểm soát Vũ khí, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhận định lập trường của Mỹ “không có gì ngoài ý định” để Washington rời START Mới và rảnh tay thúc đẩy chương trình hạt nhân của họ.

Mỹ tranh thủ tuyên bố từ Trung Quốc, cho biết Marshall Billingslea, đặc phái viên của tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí, sẽ mời Bắc Kinh đàm phán để theo đuổi nỗ lực.

“Chúng tôi sẽ đưa tất cả những khác biệt và mục tiêu ra bàn đàm phán. Chắc chắn sẽ có bất đồng”, Ortagus nói. “Nhưng giờ là lúc để đối thoại và ngoại giao giữa ba cường quốc vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới để tìm cách ngăn một cuộc chạy đua vũ khí mới”.

(Theo AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.