| Hotline: 0983.970.780

Mỹ ngừng gửi bom cho Israel nhằm phản đối kế hoạch tấn công Rafah

Thứ Tư 08/05/2024 , 15:12 (GMT+7)

Mỹ hôm 7/5 thông báo tạm dừng gửi bom cho Israel do lo ngại số vũ khí này sẽ được Tel Aviv sử dụng để tấn công thành phố Rafah.

Người Palestine đứng quanh một hố bom từ cuộc không kích của Israel hồi tháng 11/2023. Ảnh: AFP.

Người Palestine đứng quanh một hố bom từ cuộc không kích của Israel hồi tháng 11/2023. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã không chuyển giao lô vũ khí vào tuần trước, gồm 1.800 quả bom 2.000 lb (907kg) và 1.700 quả bom 500 lb (226kg). Chúng tôi đặc biệt lo ngại về việc sử dụng của những quả bom nặng 2.000 lb và tác động của chúng tại các khu vực đông dân cư ở Gaza", một quan chức cấp cao của Mỹ hôm 7/5 cho biết.

Hôm 6/5, Israel đã thực hiện một cuộc chiến dịch quân sự "hạn chế" ở Rafah, kiểm soát cửa khẩu biên giới với Ai Cập vốn là tuyến huyết mạch quan trọng cho viện trợ nhân đạo.

Mỹ và Israel thường xuyên thảo luận về kế hoạch tiến hành một chiến dịch lớn trên bộ của quân đội Israel vào phía nam Dải Gaza, song phía Mỹ cho rằng kế hoạch này vẫn chưa thể thực hiện ngay được. Tuy nhiên, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã nhiều lần tuyên bố rằng một chiến dịch trên bộ ở Rafah là cần thiết để gây áp lực buộc Hamas phải thả các con tin còn lại và giành được chiến thắng.

Khi giới lãnh đạo Israel tiến gần hơn đến quyết định cuối cùng, Mỹ bắt đầu xem xét lại đề xuất chuyển giao vũ khí đặc biệt để Israel tấn công Rafah, vị quan chức Mỹ cho biết. Quá trình thực hiện đánh giá bắt đầu từ tháng 4/2024 và kết quả là Washington quyết định dừng gửi 2 loại bom cho Israel.

"Chúng tôi hiện chưa đưa ra quyết định cuối cùng về bước tiếp theo đối với lô hàng này", vị quan chức này cho biết

Trong số các loại bom lớn nhất trong kho vũ khí của Mỹ, bom 2.000 lb có khả năng hủy diệt rất lớn, đặc biệt là đối với một khu vực đông dân cư như Gaza. Những quả bom hạng nặng này để lại một hố sâu khổng lồ như miệng núi lửa và có thể gây sát thương chết người trong phạm vi hàng trăm mét. Một phân tích những hình ảnh vệ tinh của CNN từ đầu cuộc chiến đã ghi nhận hơn 500 miệng hố phù hợp với kích cỡ hủy diệt của bom 1 tấn.

Lầu Năm Góc không bình luận khi được hỏi về việc tạm dừng chuyển bom cho Israel, song khẳng định rằng Mỹ vẫn sẽ giữ nguyên cam kết bảo vệ Israel.

"Cam kết của chúng tôi đối với an ninh của Israel vẫn vững chắc như thép. Các bạn đã thấy điều này kể từ khi chiến sự nổ ra hồi tháng 10/2023. Các bạn đã thấy chúng tôi tăng cường hỗ trợ an ninh cho Israel. Vì vậy, tôi có thể khẳng định với các bạn rằng cam kết của Mỹ đối với an ninh của Israel vẫn nguyên vẹn", phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết tại một cuộc họp báo hôm 7/5.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.