| Hotline: 0983.970.780

Mỹ tố nhân viên ngoại giao ở Cuba bị tấn công bằng vũ khí bí ẩn

Thứ Sáu 25/08/2017 , 07:59 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết 16 nhân viên ở đại sứ quán Mỹ tại Cuba bị tấn công bằng vũ khí âm thanh bí ẩn. 

Đại sứ quán Mỹ ở Cuba. Ảnh: AFP. 

"Chúng tôi có thể xác nhận ít nhất 16 nhân viên chính phủ, thành viên của sứ quán, đã trải qua những dấu hiệu của một cuộc tấn công bằng âm thanh", AFP dẫn lời nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. 

Giới chức Mỹ đang điều tra một loạt sự vụ hồi tháng 9 năm ngoái, nhiều nhân viên ngoại giao bị cho là nạn nhân của cuộc tấn công bằng vũ khí âm thanh bí ẩn. 
 
Mỹ gọi đây là những vụ tấn công "không thể chấp nhận", được đưa ra ánh sáng vào tháng trước, khi Washington cảnh báo Cuba phải chịu trách nhiệm bảo vệ công dân Mỹ ở Havana. 
 
Cuối năm ngoái, nhân viên đại sứ quán Mỹ và ít nhất một người Canada cảm thấy các hiệu ứng được Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gọi là "một cuộc tấn công nhằm vào sức khỏe".
 
Mỹ cho rằng nhân viên của nước này bị tấn công bằng âm thanh, song không đổ lỗi cho Cuba. Trong khi đó, Cuba tuyên bố không biết về vụ việc và đang điều tra làm rõ. 
 
Theo CBS News, ít nhất một nạn nhân Mỹ "bị tổn thương não". Một số nhân viên khác được di tản đến Miami để được chăm sóc tại các bệnh viện Mỹ, trong khi bác sĩ Mỹ cũng đã tới Havana điều trị cho những người khác. 
 
Các quan chức Mỹ cho hay những tổn thương này dường như đã bị tấn công bằng âm thanh, nhưng không đổ lỗi cho Cuba. Cuba đã nhấn mạnh rằng họ không biết gì về vụ tấn công và đang điều tra làm rõ. 
 
Mỹ hồi tháng 5 yêu cầu hai nhà ngoại giao Cuba rời khỏi đại sứ quán ở Washington và trở lại Havana, lý do không được công bố. Các quan chức Mỹ đã không phàn nàn công khai cho đến tháng trước, khi Tillerson cảnh báo rằng Cuba cần giúp điều tra và ngăn chặn các vụ tấn công khác.
 
Nauert hôm qua cho rằng những cuộc tấn công dường như đã kết thúc, nhưng các cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm ra thủ phạm.

 

Theo AFP

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.