| Hotline: 0983.970.780

Mỹ tốn hàng chục triệu USD khi tịch thu siêu du thuyền của Nga

Thứ Năm 07/03/2024 , 15:54 (GMT+7)

Chính phủ Mỹ chi 1 triệu USD/tháng để bảo dưỡng một siêu du thuyền tịch thu từ một tỷ phú Nga trong nỗ lực của Bộ Tư pháp nhằm gây áp lực lên Điện Kremlin.

Siêu du thuyền Amadea của tỷ phú Suleiman Kerimov bị chính quyền Fiji tịch thu theo yêu cầu của Mỹ, cập cảng Honolulu, Hawaii, hồi tháng 6/2022. Ảnh: AFP.

Siêu du thuyền Amadea của tỷ phú Suleiman Kerimov bị chính quyền Fiji tịch thu theo yêu cầu của Mỹ, cập cảng Honolulu, Hawaii, hồi tháng 6/2022. Ảnh: AFP.

Siêu du thuyền Amadea, dài 106m, là một trong những tài sản đầu tiên của Nga bị các công tố viên Mỹ tuyên bố tịch thu, nhằm buộc những người Nga có liên hệ với Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm.

Siêu du thuyền đã bị FBI và cảnh sát địa phương tịch thu khi đang neo đậu tại một cảng ở Fiji hồi năm 2022. Các công tố viên Mỹ cáo buộc tỷ phú Suleiman Kerimov, chủ nhân của con tàu, đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ khi sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ để trang trải chi phí cho con tàu. Du thuyền này sau đó đã bị niêm phong ở cảng San Diego.

Các công tố viên liên bang hiện đang đề nghị thẩm phán cho phép bán du thuyền trên, vì chi phí bảo dưỡng quá cao và khiến chính phủ thiệt hại khoảng 20 triệu USD. Theo Cơ quan Tư pháp Mỹ, siêu du thuyền Amadea được định giá 230 triệu USD.

"Thật quá đáng khi người nộp thuế của chúng ta phải trả gần 1 triệu USD mỗi tháng để bảo dưỡng du thuyền Amadea, trong khi những chi phí này có thể giảm về 0 nếu bán du thuyền này", các công tố viên viết trong một hồ sơ hồi đầu tháng này.

Theo hồ sơ tòa án, tổng chi phí bảo dưỡng du thuyền hàng tháng là khoảng 600.000 USD, cộng thêm 144.000 USD tiền bảo hiểm. Ngoài ra, các khoản phí phát sinh khiến tổng chi phí tăng lên 922.000 USD/tháng.

Trong khi đó, doanh nhân Nga Eduard Khudainatov và Công ty Millemarin Investments khẳng định họ mới là chủ sở hữu thực sự của siêu du thuyền Amadea. Họ phản đối việc bán siêu du thuyền và cho rằng thẩm phán không nên chấp thuận điều đó cho đến khi có quyết định đối với khiếu nại của họ. Doanh nhân này cũng ngỏ ý hoàn trả mọi chi phí bảo dưỡng tàu mà chính phủ Mỹ phải gánh chịu nhằm đổi lấy việc trả lại siêu du thuyền Amadea.

Các công tố viên cho biết việc đưa ra một phán quyết cuối cùng có thể mất nhiều tháng, khiến chi phí bảo dưỡng siêu du thuyền sẽ tiếp tục tăng lên.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.