| Hotline: 0983.970.780

Mỹ truy lùng 'ong sát thủ', cả năm phát hiện 20 con

Chủ Nhật 25/10/2020 , 16:16 (GMT+7)

Một nhóm chuyên gia thuộc Bộ Nông nghiệp bang Washington đang tập trung về thành phố Blaine giáp biên giới Canada để phá hủy một ổ ong vò vẽ lớn châu Á.

Ong vò vẽ lớn châu Á chụp ở Whatcom. Ảnh: Bộ Nông nghiệp bang Washington.

Ong vò vẽ lớn châu Á chụp ở Whatcom. Ảnh: Bộ Nông nghiệp bang Washington.

Đây là tổ ong đầu tiên và cũng là duy nhất được phát hiện đến thời điểm này, sau khi con ong đầu tiên được ghi nhận cuối mùa thu năm ngoái khiến ngành nông nghiệp ở đây phải báo động.

Bị gọi bằng tên lóng là “ong sát thủ”, ong vò vẽ lớn châu Á không phải là loài động vật được đón chờ ở đây. Các nhà sinh vật học Mỹ đã sốt sình sịch kể từ khi con đầu tiên được phát hiện vì họ lo ngại chúng sẽ tàn phá dân số ong làm mật

Họ đã mất nhiều tuần để đặt bẫy và săn lùng, nhóm chuyên gia sinh vật học thuộc Bộ Nông nghiệp bang Washington đã tìm ra hang ổ đầu tiên tại thành phố Blaine, phía bắc thủ phủ bang là Seattle và giáp với biên giới Canada. Các bẫy săn đã thu được 4 con ong vò vẽ còn sống trong tuần qua. Sau đó, thiết bị thu sóng âm được gắn vào 3 con để chúng bay theo con còn lại dẫn đường về tổ. Đến chiều thứ Tư tuần trước, tín hiệu phát ra từ một hốc lơ lửng trên thân cây nằm trong khu đất tư nhân tại Blaine. Đến đây, họ đếm được hàng chục lượt ong vò vẽ bay ra vào. Vậy là hang ổ đã bị lộ.

Ong vò vẽ thường làm tổ ngay trên mặt đất nên việc phát hiện ra tổ ong nằm giữa thân cây là chi tiết khiến các nhà công trùng học khá ngạc nhiên.

Trưởng nhóm côn trùng học Sven Spichiger cho biết, họ đã phải làm việc với chủ đất và được sự đồng ý của người này để vào dỡ tổ, thậm chí nếu cần có thể cưa cả cây để mang đi. Cuối tuần qua, việc thu hồi tổ ong không thành do thời tiết xấu. Nhóm điều tra thử lại bằng máy hút chân không vào thứ Bảy và rất nhiều ong vò vẽ bị hút vào rọ. Khi đảm bảo ông đã bị thu hút hết, cái cây sẽ được cửa bỏ để tìm kiếm các con ong nhỏ mới sinh và xem có ong chúa hay không.

Nhiều báo đài và hãng tin Mỹ đều phản ánh sự kiện bắt ong này, cho thấy tầm quan trọng của vấn đề. Hãng tin AP cho hay, Bộ Nông nghiệp bang Washington sẽ họp báo vào thứ Hai (giờ Mỹ) để công bố chi tiết hơn.

Ông Spichiger mới tiết lộ có khoảng 100 - 200 con ong bị hút vào lưới thu. “Chúng tôi phun bọt để bịt hết các lỗ hổng, không để ong hút sót thoát ra ngoài cũng như phong tỏa đường vào của những con đã tẩu thoát từ trước”, ông Spichiger mô tả.

Con ong vò vẽ lớn châu Á đầu tiên bị phát hiện là tháng 12/2019, tại hạt Whatcom (Washington). Sau đó, 2 con khác xuất hiện British Columbia (Canada). Kể từ thời điểm đó, mới có 20 con khác bị phát hiện, cũng tại Whatcom.

Vẫn theo Spichiger, nhiều khả năng sẽ còn tổ ong nữa dựa trên phân tích ban đầu hoạt động của những con đã bị phát hiện. Bởi vậy, các bẫy ong vẫn được đặt đến hết tháng 11. Hiện số bẫy đã lên đến vài trăm chiếc.

Ong vò vẽ lớn châu Á có độ dài khoảng 5cm, là loại lớn nhất trong loài này. Một kẻ săn mồi này có thể tiêu diệt cả tổ ong mật chỉ trong vài giờ. Tại Mỹ, ong mật đang có chiều hướng suy giảm nhanh, nên các nhà côn trùng học lo ngại nếu ong vò vẽ hình thành nên các đàn thì hệ sinh thái động vật có thể bị biến đổi theo hướng tiêu cực.

“Ong mật có ở đây không có khả năng tự bảo vệ trước những kẻ xâm lấn nguy hại đó, nên việc làm của chúng tôi rất quan trọng, may là chúng mới xuất hiện ở Whatcom”, Spichiger nói.

Ong vò vẽ có nhiều ở châu Á, nhất là Trung Quốc và Nhật Bản. Việc chúng xuất hiện bên này bở tây bắc Thái Bình dương vẫn còn là bí ẩn, dù ai cũng nghĩ đến phương tiện trung chuyển là nhờ các tàu hàng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.