
Mô hình số hóa áp dụng vào vườn trồng chanh leo.
“Chuyển đổi số là yếu tố quan trọng, then chốt cần đẩy mạnh áp dụng vào sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn đối mặt dịch bệnh” là mục tiêu đúng đắn và đã mang lại những kết quả nổi bật cho Nafoods Group.
Năm 2020, những lần đổ bộ của Covid-19 chỉ được coi là phép thử sức khỏe của nền kinh tế nhưng đã khiến các doanh nghiệp sản xuất gặp không ít khó khăn và loay hoay tìm hướng đi mới.
Ngay lúc này, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Nafoods Group (mã NAF) đã nhanh nhạy thay đổi chiến lược, tập trung đầu tư nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng IoT (Internet vạn vật) vào việc phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi số.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Nafoods khẳng định, để chuyển đổi số thành công, phải công nghiệp hóa trong sản xuất nông nghiệp, mỗi trang trại trái cây không còn là trang trại mà phải như một nhà máy sản xuất trái cây.
“Số hóa chuỗi giá trị lần lượt từ chọn giống, quy trình trồng, chăm sóc, đến chế biến, tiêu thụ”, ông Hùng chia sẻ,
Nafoods đã đưa ra mô hình con cá, trong đó Công ty chỉ sở hữu đầu cá và xương sống. Đầu là công nghệ, dữ liệu. Xương sống có 4 đốt sống gồm: giống; trồng và nuôi; chuỗi hậu cần và chế biến; tiêu thụ. Nhưng để thành công, cần rất nhiều xương cá cắm vào các đốt sống là các đối tác, nông dân, người lao động, khách hàng…
Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, triển khai sớm và đồng bộ đã trở thành bước đệm cho năm 2021, Nafoods tiếp tục áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số, vận hành trơn tru hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, nhiều công đoạn được rút gọn hơn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực…
Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2021, Nafoods ghi nhận 1.203,23 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 31,74% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 60,57 tỷ đồng, tăng 19,21%. So với kế hoạch đầu năm, NAF đã thực hiện được 80,6% mục tiêu doanh thu và 79,7% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.

Nafoods áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Sang đến quý IV, chưa có một dự báo chắc chắn nào được đưa ra về khả năng khống chế dịch bệnh trên thế giới. Đồng nghĩa vẫn còn những khó khăn trong khoảng thời gian còn lại của năm và Nafoods phải đưa các kịch bản để sống chung với dịch.
Tuy nhiên, từ những con số khả quan đạt được trong 9 tháng, 95% người lao động tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, chế biến của Công ty đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 ít nhất một đến hai mũi, Công ty cho rằng đó sẽ là những động lực giúp Nafoods tự tin hoàn thành đạt và vượt tối thiểu 10% mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2021.
Đồng thời, Công ty sẽ tiếp tục lộ trình số hóa, xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản trị Namis; các dự án áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động quản trị, sản xuất, kinh doanh như phần mềm ERP, CRM, công nghệ truy xuất nguồn gốc cây giống chanh leo,... Hiện Nafoods xây dựng các mô hình chuẩn, trồng chanh leo một cách công nghiệp, làm sao để tất cả các cây chanh leo đều giống nhau.
Đáng chú ý, trong tháng 10 vừa qua, Nafoods được Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép công bố lưu hành 2 giống chanh leo mới do Công ty chọn tạo gồm: Nafoods 1 và Quế Phong 1. Tính đến thời điểm hiện tại, Nafoods là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam chọn tạo thành công giống chanh leo bằng phương pháp lai hữu tính và được cấp bằng bảo hộ độc quyền.
Bên cạnh sự thành công của giống chanh leo, thời gian tới Nafoods sẽ phát triển thêm giống dứa MD2 nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm chế biến từ dứa.
Với kinh nghiệm trong hệ sinh thái nông nghiệp thông minh và xuất khẩu nông sản sang thị trường quốc tế, 5 nhóm hoa quả chủ lực của Công ty bao gồm chanh leo, thanh long, dứa, xoài, dừa và hạt dinh dưỡng vẫn sẽ được đẩy mạnh trong năm 2022. Đặc biệt, Nafoods sẽ phát triển các sản phẩm này theo chiều sâu chuỗi giá trị từ giống, phát triển vùng trồng, sản xuất chế biến tới xuất khẩu và phân phối.