| Hotline: 0983.970.780

Nafoods (NAF): Trái ngọt từ sự nhạy bén

Thứ Hai 22/11/2021 , 11:42 (GMT+7)

Chủ tịch HĐQT Nafoods khẳng định, để chuyển đổi số thành công, phải công nghiệp hóa trong sản xuất nông nghiệp, mỗi trang trại phải như một nhà máy sản xuất trái cây.

Mô hình số hóa áp dụng vào vườn trồng chanh leo.

Mô hình số hóa áp dụng vào vườn trồng chanh leo.

“Chuyển đổi số là yếu tố quan trọng, then chốt cần đẩy mạnh áp dụng vào sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn đối mặt dịch bệnh” là mục tiêu đúng đắn và đã mang lại những kết quả nổi bật cho Nafoods Group.

Năm 2020, những lần đổ bộ của Covid-19 chỉ được coi là phép thử sức khỏe của nền kinh tế nhưng đã khiến các doanh nghiệp sản xuất gặp không ít khó khăn và loay hoay tìm hướng đi mới.

Ngay lúc này, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Nafoods Group (mã NAF) đã nhanh nhạy thay đổi chiến lược, tập trung đầu tư nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng IoT (Internet vạn vật) vào việc phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Nafoods khẳng định, để chuyển đổi số thành công, phải công nghiệp hóa trong sản xuất nông nghiệp, mỗi trang trại trái cây không còn là trang trại mà phải như một nhà máy sản xuất trái cây.

“Số hóa chuỗi giá trị lần lượt từ chọn giống, quy trình trồng, chăm sóc, đến chế biến, tiêu thụ”, ông Hùng chia sẻ,  

Nafoods đã đưa ra mô hình con cá, trong đó Công ty chỉ sở hữu đầu cá và xương sống. Đầu là công nghệ, dữ liệu. Xương sống có 4 đốt sống gồm: giống; trồng và nuôi; chuỗi hậu cần và chế biến; tiêu thụ. Nhưng để thành công, cần rất nhiều xương cá cắm vào các đốt sống là các đối tác, nông dân, người lao động, khách hàng…

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, triển khai sớm và đồng bộ đã trở thành bước đệm cho năm 2021, Nafoods tiếp tục áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số, vận hành trơn tru hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, nhiều công đoạn được rút gọn hơn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực…

Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2021, Nafoods ghi nhận 1.203,23 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 31,74% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 60,57 tỷ đồng, tăng 19,21%. So với kế hoạch đầu năm, NAF đã thực hiện được 80,6% mục tiêu doanh thu và 79,7% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.

Nafoods áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Nafoods áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Sang đến quý IV, chưa có một dự báo chắc chắn nào được đưa ra về khả năng khống chế dịch bệnh trên thế giới. Đồng nghĩa vẫn còn những khó khăn trong khoảng thời gian còn lại của năm và Nafoods phải đưa các kịch bản để sống chung với dịch. 

Tuy nhiên, từ những con số khả quan đạt được trong 9 tháng, 95% người lao động tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, chế biến của Công ty đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 ít nhất một đến hai mũi, Công ty cho rằng đó sẽ là những động lực giúp Nafoods tự tin hoàn thành đạt và vượt tối thiểu 10% mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2021.

Đồng thời, Công ty sẽ tiếp tục lộ trình số hóa, xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản trị Namis; các dự án áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động quản trị, sản xuất, kinh doanh như phần mềm ERP, CRM, công nghệ truy xuất nguồn gốc cây giống chanh leo,... Hiện Nafoods xây dựng các mô hình chuẩn, trồng chanh leo một cách công nghiệp, làm sao để tất cả các cây chanh leo đều giống nhau.

Đáng chú ý, trong tháng 10 vừa qua, Nafoods được Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép công bố lưu hành 2 giống chanh leo mới do Công ty chọn tạo gồm: Nafoods 1 và Quế Phong 1. Tính đến thời điểm hiện tại, Nafoods là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam chọn tạo thành công giống chanh leo bằng phương pháp lai hữu tính và được cấp bằng bảo hộ độc quyền.

Bên cạnh sự thành công của giống chanh leo, thời gian tới Nafoods sẽ phát triển thêm giống dứa MD2 nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm chế biến từ dứa.

Với kinh nghiệm trong hệ sinh thái nông nghiệp thông minh và xuất khẩu nông sản sang thị trường quốc tế, 5 nhóm hoa quả chủ lực của Công ty bao gồm chanh leo, thanh long, dứa, xoài, dừa và hạt dinh dưỡng vẫn sẽ được đẩy mạnh trong năm 2022. Đặc biệt, Nafoods sẽ phát triển các sản phẩm này theo chiều sâu chuỗi giá trị từ giống, phát triển vùng trồng, sản xuất chế biến tới xuất khẩu và phân phối.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm