| Hotline: 0983.970.780

Năm 2022 Hải Phòng chưa phát hiện tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Thứ Năm 10/03/2022 , 12:41 (GMT+7)

Trong 2022, Hải Phòng chưa phát hiện tổ chức, cá nhân nào tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Hải Phòng đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Một trường hợp tàu cá vi phạm Luật Thủy sản bị lực lượng kiểm ngư kiểm tra, xử lý. Ảnh: Đinh Mười.

Một trường hợp tàu cá vi phạm Luật Thủy sản bị lực lượng kiểm ngư kiểm tra, xử lý. Ảnh: Đinh Mười.

Ngày 10/3, trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, lãnh đạo Chi cục Thủy sản Hải Phòng cho biết, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường phối hợp trao đổi thông tin và xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm, quản lý có hiệu quả tàu cá của Hải Phòng hoạt động trên địa bàn của các tỉnh thành, phố ven biển.

Bên cạnh đó, đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biển, tập huấn về Luật Thủy sản năm 2017, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, các quy định về chống khai thác IUU, các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, các ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng... bằng nhiều hình thức khác nhau.

Về công tác kiểm soát tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, qua công tác nắm tình hình địa bàn của và tập hợp tài liệu từ các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, trong năm 2022 chưa phát hiện các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Hải Phòng đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, bị nước ngoài ngăn cản, xua đuổi, bắt giữ, xử lý.

Tuy nhiên, trong năm 2021, tàu cá trên địa bàn TP. Hải Phòng vẫn còn một số vi phạm trong khai thác thủy sản trên biển, các hành vi vi phạm chủ yếu như: khai thác sai vùng tuyến, mất kết nối thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển, quá hạn giấy phép khai thác thủy sản, không có giấy phép khai thác thúy sản, không lắp thiết bị giám sát hành trình,...

Qua hệ thống giám sát tàu cá hoạt động trên biển, tiếp nhận thông tin từ các cơ quan chức năng, Sở NN-PTNT Hải Phòng đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương điều tra, xác minh 40 lượt tàu cá của Hải Phòng đã vượt sang phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ, nhưng không khai thác thủy sản, mà do lý do khách quan như hỏng máy, tàu trôi dạt khi thả neo trôi, lưới quấn chân vịt trôi dạt.

Đáng lưu ý là trường hợp tàu cá số đăng ký HP 90882 TS, chủ tàu, thuyền trưởng là ông Đinh Văn Thiệp, địa chỉ xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, bị Hải cảnh nước ngoài bắt giữ xét xử và tuyên phạt 9 tháng tù giam đối với thuyền trưởng, 7 tháng tù đối với các thuyền viên.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hải Phòng tuyên truyền pháp luật và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân xã Lập Lễ. Ảnh: Đinh Mười.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hải Phòng tuyên truyền pháp luật và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân xã Lập Lễ. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Chi cục Thủy sản Hải Phòng, hiện tại còn 118 tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 12m chưa được đăng ký và cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNFishbase do hoạt động nghề cấm,...

Tổng số tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định là 357 tàu, đến nay đã cấp được 343/357 tàu, đạt 96,08%.

Về triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tổng số tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên tham gia hoạt động khai thác thủy sản và phải lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định là 357 tàu, đến nay đã lắp 356/357 tàu.

Trong năm 2022, sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn Luật Thủy sản năm 2017 và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Các đơn vị chức năng sẽ chú trọng về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), đảm bảo người dân cập nhật, tiếp cận đầy đủ, kịp thời văn bản, thông tin về các quy định chống khai thác IUU và các thông tin liên quan đến ngăn chặn, xử lý tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

Bên cạnh đó, sẽ phối hợp, kiểm soát chặt chẽ tàu cá cập, rời cảng, không cho tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên biển nếu không đảm bảo theo quy định, đặc biệt trong công tác kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các chủ tàu cá đảm bảo thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) trong trạng thái hoạt động trước khi cho tàu cá rời cảng đi hoạt động trên biển.

Tàu khai thác thủy sản xa bờ ở Lập Lễ, Thủy Nguyên. Ảnh: Đinh Mười.

Tàu khai thác thủy sản xa bờ ở Lập Lễ, Thủy Nguyên. Ảnh: Đinh Mười.

Mặt khác, các đơn vị liên quan sẽ tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa công tác điều tra, xác minh, xử lý, xử phạt nghiêm các vụ việc, hành vi vi phạm theo quy định, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các các tỉnh, thành phố ven biển để tăng cường quản lý, hướng dẫn các phương tiện tàu cá của Hải Phòng tuân thủ đúng quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm việc đăng ký tàu cá, chuyển nhượng tàu cá đảm bảo theo quy định hiện hành và

Đồng thời, rà soát, nắm chắc tình hình đăng ký, đăng kiểm, lắp đặt sử dụng thiết bị giám sát hành trình và hoạt động khai thác hải sản của tàu cá và ngư dân của TP. Hải Phòng, nhất là các tàu cá hoạt động khai thác dài ngày trên biển.

Năm 2021, các cơ quan, đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác thủy sản đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 151 trường hợp, với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở NN-PTNT Hải Phòng đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tham mưu UBND TP. Hải Phòng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 trường tàu cá vi phạm khai thác IUU với tổng số tiền xử phạt 900 triệu đồng.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.