| Hotline: 0983.970.780

Nam Định: Cảng cá Ninh Cơ được công nhận là cảng cá loại I

Thứ Bảy 30/01/2021 , 17:38 (GMT+7)

Sau nhiều năm quy hoạch, cảng cá Ninh Cơ (Khu 21, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định) đã được Bộ NN-PTNT công nhận là Cảng cá loại I.

Năm 2007, Cảng cá Ninh Cơ bắt đầu đưa vào sử dụng sau 4 năm xây dựng. Ảnh: Mai Chiến.

Năm 2007, Cảng cá Ninh Cơ bắt đầu đưa vào sử dụng sau 4 năm xây dựng. Ảnh: Mai Chiến.

Cảng cá Ninh Cơ, thuộc BQL Cảng cá Nam Định được đầu tư, xây dựng từ năm 2004 theo Quyết định số 2432/QĐ-UBND ngày 27/9/2004 của UBND tỉnh Nam Định. Năm 2007, Cảng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cảng cá Ninh Cơ có tổng diện tích mặt bằng là 95.686m2 với các hạng mục công trình như cầu cảng dài 192m, 2 âu neo đậu sức chứa 200 tàu (công suất từ 20 - 90CV), trạm cung cấp nước sạch công suất 300m3/ngày đêm…

Ông Nguyễn Văn Mười, Giám đốc BQL Cảng cá Nam Định cho biết: Từ khi cảng cá và khu neo đậu tàu, thuyền đi vào hoạt động, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc bốc dỡ hàng hóa, mua bán sản phẩm sau khai thác, giảm tổn thất sau thu hoạch.

Đây cũng là nơi cung cấp nhu yếu phẩm tại chỗ cho tàu, thuyền khai thác hải sản; nơi tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền khi có gió bão, giảm tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra. Việc neo đậu tàu thuyền tập trung để sử dụng các dịch vụ đã tạo thuận lợi cho công tác quản lý và phát triển kinh tế xã hội.

Năm 2015, Cảng cá Ninh Cơ được chọn quy hoạch là cảng cá loại I. Thực hiện Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ về việc các cảng cá đang hoạt động trước ngày 25/4/2019 phải làm thủ tục công bố mở cảng. Với sự hỗ trợ của Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Nam Định, BQL Cảng cá Nam Định đã tập trung rà soát, hoàn thiện thủ tục hồ sơ để sớm công bố mở cảng.

Đến cuối 2020, Cảng cá Ninh Cơ là đơn vị dẫn đầu cả nước được Bộ NN-PTNT ký Quyết định công bố mở cảng cá loại I.

Ngư dân thu mua cá tại Cảng cá Ninh Cơ. Ảnh: Mai Chiến.

Ngư dân thu mua cá tại Cảng cá Ninh Cơ. Ảnh: Mai Chiến.

Giám đốc BQL Cảng cá Nam Định nhấn mạnh: Cảng cá Ninh Cơ được công nhận là Cảng cá loại I có ý nghĩa, tầm quan trọng đối với ngành thủy sản Nam Định nói riêng và Việt Nam nói chung; góp phần đẩy mạnh công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp cũng như mở ra hướng xuất khẩu thủy sản của tỉnh Nam Định vào các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản.

Những năm qua, BQL Cảng cá Nam Định tích cực thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm soát tàu cá ra vào Cảng cá Ninh Cơ. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý đối với tàu cá vi phạm các quy định của pháp luật, ngăn chặn việc khai thác bất hợp pháp, không khai báo, không ghi nhật ký hành trình khai thác nhằm kiểm soát tốt sản lượng thủy sản ra vào cảng cá.

Bên cạnh đó,pPhối hợp với lực lượng Biên phòng cửa khẩu Cảng Hải Thịnh kiểm tra, lập biên bản và xử lý tàu cá khai thác vượt khỏi ranh giới cho phép, tàu cá vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Nhắc nhở ngư dân mang đầy đủ hồ sơ tàu, thuyền và thực hiện nghiêm việc khai báo khi tàu cập và rời cảng; ghi nhật ký hành trình khai thác, đánh bắt đúng các ngư trường được phép, tạo thuận lợi cho việc xác định nguồn gốc xuất xứ của các loại thủy sản khai thác xuất bán vào các thị trường nước ngoài…

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm