| Hotline: 0983.970.780

Nam Định đối thoại lần 4 với đại diện các hộ dân Cồn Xanh

Chủ Nhật 14/01/2024 , 10:29 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh cùng lãnh đạo ngành chức năng của tỉnh Nam Định sẽ tổ chức đối thoại với đại diện hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh vào sáng 15/1.

Nam Định tổ chức đối thoại lần thứ 4

Mục đích cuộc đối thoại lần này nhằm tiếp tục tìm tiếng nói chung với các hộ dân đang có đầm bãi tại khu vực sẽ được giải phóng mặt bằng phục vụ cho các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện.

Tại Giấy mời gửi tới đại diện các hộ dân có đầm bãi bị thu hồi được phát ra ngày 13/1, UBND tỉnh Nam Định cho biết, thành phần đối thoại bao gồm Chủ tịch tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị; Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Trần Anh Dũng; Chủ tịch MTTQ tỉnh; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo các Sở NN-PTNT; Kế hoạch Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tư pháp, Thanh tra tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Biên phòng; Bí thư, Chủ tịch huyện Nghĩa Hưng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị tại buổi đối thoại với đại diện hộ dân Cồn Xanh sáng ngày 21/7/2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị tại buổi đối thoại với đại diện hộ dân Cồn Xanh sáng ngày 21/7/2023.

Đây là lần thứ 4 Nam Định tổ chức đối thoại với đại diện các hộ dân Cồn Xanh. Các lần trước đó được tổ chức vào các ngày 14/4; 23/6; 21/7/2023, tuy nhiên người dân vẫn chưa chấp thuận các lý do được đưa ra để thu hồi trắng đầm bãi, không đền bù tài sản, công sức khai phá, cải tạo, gìn giữ đất đai trong nhiều năm qua.

Người dân cho biết, đầm bãi nuôi trồng thủy sản tại Cồn Xanh là sinh kế của hàng trăm hộ dân, hàng nghìn nhân khẩu, đồng thời là vùng trọng điểm nuôi trồng thủy sản được Nam Định phê duyệt Kế hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 của địa phương.

Tại cuộc đối thoại ngày 21/7/2023, Chủ tịch tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị cho biết, đây là một cơ hội để lãnh đạo địa phương gặp gỡ, lắng nghe, tiếp nhận những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ông mong muốn người dân chia sẻ trong việc triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chính quyền cũng chia sẻ những khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án.

Ông Phạm Đình Nghị cũng khẳng định: “Nhiều nội dung bà con chưa đồng tình, các Bộ, ngành cũng đã có ý kiến. Các Sở, ngành tiếp tục rà soát lại để trả lời cho người dân một cách công khai, bằng văn bản. Chúng tôi không phải là những người vô cảm. Có những việc bà con thấy là không đúng, hoặc hình như là không đúng… sẽ có trách nhiệm trả lời người dân”.

Gấp rút bàn giao mặt bằng cho Tập đoàn Xuân Thiện

Ngày 10/1/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng đã chủ trì cuộc họp để triển khai thực hiện Thông báo số 988-TB/TU ngày 5/1/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác thu hồi đất thực hiện các Dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện.

Cuộc đối thoại lần thứ 3 của chính quyền tỉnh Nam Định với đại diện các hộ dân Cồn Xanh.

Cuộc đối thoại lần thứ 3 của chính quyền tỉnh Nam Định với đại diện các hộ dân Cồn Xanh.

Theo ông Trần Anh Dũng, dự án đầu tư của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng là dự án động lực, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định nói chung và huyện Nghĩa Hưng nói riêng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, tăng thu cho ngân sách Nhà nước, nâng cao đời sống kinh tế của nhân dân…

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, Huyện ủy, UBND huyện Nghĩa Hưng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định.

Tuy nhiên, việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tình hình khiếu kiện của các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng đã có những biểu hiện diễn biến phức tạp, gay gắt, không bàn giao mặt bằng cho chính quyền quản lý; biểu hiện không tuân thủ pháp luật, do vậy đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án; tác động không tốt đến hình ảnh, môi trường đầu tư, kinh doanh, khát vọng phát triển của tỉnh.

Ngày 4/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp về công tác thu hồi đất thực hiện các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng và đã có Thông báo kết luận số 988-TB/TU ngày 5/1/2024. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục thống nhất quyết tâm chính trị thực hiện các dự án theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, kế hoạch và lộ trình đã đề ra; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong năm 2024 với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, chung sức, đồng lòng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng tình của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh.

Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện triển khai tại ngoài cửa sông Đáy, huyện Nghĩa Hưng.

Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện triển khai tại ngoài cửa sông Đáy, huyện Nghĩa Hưng.

Để triển khai tốt kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thông báo số 882-TB/TU, ngày 06/10/2023; Thông báo số 988-TB/TU ngày 4/1/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra tỉnh, UBND huyện Nghĩa Hưng và các đơn vị liên quan rà soát, củng cố hồ sơ pháp lý, tài liệu liên quan trình UBND tỉnh để thu hồi đất, giao đất thực hiện các dự án.

Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, xử lý đơn thư theo quy định; phối hợp với UBND huyện Nghĩa Hưng và các đơn vị liên quan có phương án tiếp, đưa người dân trở về địa phương trong trường hợp người dân khiếu kiện đông người tại tỉnh và Trung ương.

Tại Thông báo mới nhất ngày 11/1, Nam Định giao Công ty Điện lực Nam Định thông báo kế hoạch, lộ trình ngừng cấp điện; Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nghĩa Hưng ngừng cấp nước đối với những diện tích đất tại khu vực Cồn Xanh đã hết thời hạn thuê đất theo quy định.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất