| Hotline: 0983.970.780

Năm sau Triều Tiên có thể đưa ra tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân

Thứ Bảy 29/07/2017 , 20:08 (GMT+7)

Giới chức Mỹ hôm nay tuyên bố họ tin rằng Triều Tiên có thể đưa ra một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân vào năm sau.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm 27/7. Ảnh
Đánh giá mới được Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) của Lầu Năm Góc đưa ra, trong khi trước đó cơ quan này cho rằng Triều Tiên ít nhất phải đến năm 2020 mới có thể phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vươn tới Mỹ, theo Telegraph.
 
Việc DIA rút ngắn thời gian dự kiến của Triều Tiên được đưa ra dựa trên kết quả những loạt thử tên lửa gần đây của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho thấy sự tiến bộ công nghệ đáng ngạc nhiên. Triều Tiên năm nay đã thử 14 tên lửa. 
 
Scott Bray, người phụ trách Đông Á của Văn phòng Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) tuyên bố vụ thử ICBM của Bình Nhưỡng hôm qua "không gây ngạc nhiên cho cộng đồng tình báo", song là "cột mốc quan trọng" với ngành tên lửa Triều Tiên. 
 
"Vụ thử này cho thấy mối đe dọa của các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên, uy hiếp Mỹ, các đồng minh của Mỹ trong khu vực và cả thế giới", ông Bray nói. "Cộng đồng tình báo đang theo dõi chặt chẽ mối nguy hiểm lan rộng của Triều Tiên".
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng thề sẽ "mạnh mẽ đối đầu" để ngăn cản Triều Tiên đạt được tiến bộ về tên lửa. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ông Trump sẽ làm thế nào để đạt mục đích mà không gây thương vong cho dân thường trên phạm vi rộng. 
 
Các chuyên gia tên lửa Mỹ cho rằng rào cản kỹ thuật còn lại với Triều Tiên là khả năng chống chịu của đầu đạn khi tái xâm nhập bầu khí quyển. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết Bình Nhưỡng có thể đã đạt được công nghệ này, dựa trên vụ phóng hôm 28/7, đúng ngày kỷ niệm ký thỏa thuận ngừng bắn chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
 
Triều Tiên đã gây kinh ngạc cho thế giới với vụ thử thành công ICBM hôm 4/7, có khả năng vươn tới Alaska của Mỹ. "Họ đã đạt được những tiến bộ đáng lo ngại", Joseph DeTrani, cựu quan chức ODNI và cựu đặc sứ đàm phán với Triều Tiên, cho biết.
 
"Năm ngoái, họ đã đạt được những khả năng mà họ chưa có, ba gồm những năng lực mà chúng tôi nghĩ họ không thể có được trong nhiều năm".
 
Triều Tiên công bố video thử ICBM:
 
Triều Tiên phóng ICBM lúc 23h41 hôm qua (21h41 giờ Hà Nội) từ tỉnh miền bắc Jagang. Tên lửa bay cao 3.700 km trong 47 phút 12 giây, sau đó rơi xuống biển Nhật Bản. Truyền thông Triều Tiên nói tên lửa đã thành công tái nhập bầu khí quyển, một trong những tiêu chí và yêu cầu kỹ thuật khó nhất của ICBM. 

Theo Telegraph

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.