| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao chất lượng và hiệu quả chăn nuôi gia cầm

Thứ Sáu 24/07/2020 , 12:22 (GMT+7)

Nâng cao chất lượng, hiệu quả chăn nuôi gia cầm là điểm nhấn trong Lễ hội quảng bá sản phẩm gà năm 2020 được tổ chức vào sáng 24/7 tại TP Quy Nhơn (Bình Định).

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khai mạc lễ hội với sự tham dự của trên 600 đại biểu là lãnh đạo của các Bộ, ngành Trung ương; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định và 8 tỉnh trong khu vực Nam Trung bộ; 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên và một số tỉnh có chăn nuôi gà lớn như: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Long An, Bình Phước. Lễ hội còn thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh gia cầm trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì buổi Hội thảo Nâng cao chất lượng vầ hiệu quả chăn nuôi gia cầm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì buổi Hội thảo Nâng cao chất lượng vầ hiệu quả chăn nuôi gia cầm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Lễ hội quảng bá sản phẩm gà năm 2020 là cơ hội để các doanh nghiệp giao lưu, quảng bá thương hiệu, ký kết hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm gà trong nước.

Đồng thời, đây cũng là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp có điều kiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, dự báo thị trường; đặc biệt là hoạch định chiến lược phát triển sản xuất, chăn nuôi gia cầm phù hợp trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, trong những năm qua, chăn nuôi gia cầm ở nước ta đã có những bước phát triển nhảy vọt. Từ chăn nuôi phân tán, quy mô nhỏ, tự phát chuyển sang chăn nuôi tập trung với quy mô lớn. Năng suất và chất lượng sản phẩm ngày càng tăng, cho lợi nhuận ngày càng nhiều. Chăn nuôi gia cầm tại nhiều địa phương đã trở thành một trong những nghề sản xuất chính trong sản xuất nông nghiệp, góp phần làm thay đổi cơ cấu các ngành sản xuất trong nông nghiệp, giúp xoá đói giảm nghèo bền vững.

Hội thảo Nâng cao chất lượng vầ hiệu quả chăn nuôi gia cầmthu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hội thảo Nâng cao chất lượng vầ hiệu quả chăn nuôi gia cầmthu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Trong khuôn khổ Lễ hội quảng bá sản phẩm gà năm 2020, Bộ NN – PTNT tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng và hiệu quả chăn nuôi gia cầm.

Tại Hội thảo, Cục Chăn nuôi đã trình bày tình hình chăn nuôi gia cầm và định hướng phát triển; Trung tâm Khuyến nông Quốc gia giới thiệu những mô hình chăn nuôi gia cầm hiệu quả tại 1 số địa phương; Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản giới thiệu 1 số giải pháp tăng cường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu gà Việt Nam; Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam nêu bật những cơ hội và thách thức cùng những giải pháp đối với gia cầm Việt Nam khi tham gia các Hiệp định CPTPP và EVFTA; Viện Chăn nuôi thống kê công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghê trong chăn nuôi gia cầm của Việt Nam; Công ty Cổ phần Chăn nuôi  CP Việt Nam trình bày dự án đầu tư xuất nhập khẩu gia cầm và Công ty San Hà trình bày chuỗi liên kết tạo giá trị đối với sản phẩm gia cầm.

Theo ngành chức năng, trong thời gian qua, ngành chăn nuôi gia cầm nước ta từng bước tiếp nhận những tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến của thế giới, cả về con giống và trang thiết bị. Khoa học công nghệ là động lực phát triển, tạo những bước đột phá, cho ra những sản phẩm gia cầm có chất lượng và giá trị cao, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.

Quan khách quan tâm các gian hàng quảng bá sản phẩm gà và thiết bị hiện đại trong chăn nuôi gà. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Quan khách quan tâm các gian hàng quảng bá sản phẩm gà và thiết bị hiện đại trong chăn nuôi gà. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Trong chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020 - 2030 và tầm nhìn 2040, chăn nuôi gia cầm ở nước ta sẽ được thúc đẩy nhanh theo cả 2 hướng thịt và trứng. Kế hoạch đến năm 2030, tỷ trọng thịt gia cầm chiếm 28 - 30% ( riêng thịt gà chiếm 21 - 23%) trong tổng sản lượng thịt các loại và 22 - 23 tỷ quả trứng. Điểm đáng chú ý là sẽ chú trọng tập trung vào các giống gà bản địa, đặc sản có chất lượng cao.

Hiện tại, Việt Nam đang sở hữu một bộ giống gia cầm phong phú và đa dạng, có năng suất và chất lượng cao, gồm các giống gia cầm siêu thịt, các giống gia cầm siêu trứng, kiêm dụng, các giống gia cầm từ nguồn nhập ngoại; đặc biệt là nguồn gen quý trong nước từ đó lai tạo ra các dòng giống mới có năng suất, chất lượng cao.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm