| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao hiệu quả kinh tế nhờ nuôi hàu gắn với du lịch

Thứ Bảy 04/11/2023 , 09:28 (GMT+7)

Việc kết hợp nuôi hàu gắn với du lịch sinh thái ở HTX Thủy sản Như Ý Long Sơn đã có được những kết quả tốt và có thể nhân rộng.

'Khách sạn nổi' trên làng bè Như Ý Long Sơn. Ảnh: Sơn Trang.

"Khách sạn nổi" trên làng bè Như Ý Long Sơn. Ảnh: Sơn Trang.

Từ nhiều năm nay, xã đảo Long Sơn (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã trở thành một điểm du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đến với xã đảo này, du khách có nhiều điểm để tham quan và trải nghiệm đầy thú vị.

Trước hết, khi đến Long Sơn, du khách thường tới thăm Nhà lớn Long Sơn. Đây là một công trình kiến trúc cổ kính, có tuổi đời hơn 100 năm. Nhà lớn Long Sơn hiện vẫn là nơi tụ tập sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của các tín đồ đạo Ông Trần.

Sau khi thăm Nhà lớn Long Sơn, tìm hiểu về đạo Ông Trần, du khách thường đi thăm, trải nghiệm nghề làm muối ở Long Sơn. Nghề làm muối Long Sơn đã có từ lâu đời và phần lớn diêm dân ở đây vẫn giữ cách làm muối cổ truyền, do đó, mang lại nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.

Một điểm đến rất quan trọng khác và đang thu hút đông đảo du khách là làng bè nuôi hải sản ở Long Sơn. Nghề nuôi hải sản trong lồng bè ở đây bắt đầu xuất hiện từ những năm cuối cùng của thập niên 1990. Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, ở Long Sơn hiện đã có khoảng hơn 300 cơ sở nuôi lồng bè, với sản lượng mỗi năm khá lớn.

Với cảnh quan đẹp, quy mô, sản lượng lớn và chất lượng hải sản nuôi được đánh giá cao, từ nhiều năm qua, làng bè nuôi hải sản ở xã đảo Long Sơn đã thu hút được nhiều du khách ghé thăm khi tới đảo. Trong đó, những bè nuôi hàu được du khách quan tâm nhiều nhất, bởi hàu Long Sơn đã nổi tiếng khắp cả khu vực Đông Nam bộ.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, Hợp tác xã Thủy sản Như Ý Long Sơn đã kết hợp nuôi hàu, nuôi thủy sản và làm du lịch ẩm thực. Tuy mới thành lập được 1 năm, nhưng Như Ý Long Sơn đã tổ chức mô hình này một cách khá bài bản. Cụ thể, ngay trên làng bè, Như Ý Long Sơn đã đầu tư các phòng lưu trú qua đêm, các phòng ăn lịch sự…, qua đó, biến làng bè thành một “khách sạn nổi” đầy thú vị.

Một nhà bè nuôi hàu của HTX Thủy sản Như Ý Long Sơn. Ảnh: Sơn Trang.

Một nhà bè nuôi hàu của HTX Thủy sản Như Ý Long Sơn. Ảnh: Sơn Trang.

Ông Nguyễn Quý Trọng Bình, Giám đốc HTX Thủy sản Như Ý Long Sơn, chia sẻ “Khách du lịch ra đây, người ta thích đi xem ngư dân nuôi hàu thực tế như thế nào, người ta muốn bắt con hàu lên ăn tại chỗ để cảm nhận được cái vị của con hàu đó ngon như thế nào, sau đó sẽ mua hàu đóng thùng mang về làm quà. Dịch vụ cho du khách mới thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con ngư dân. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn chính quyền luôn ủng hộ, chung tay góp sức cùng hợp tác xã để phát triển du lịch gắn với nghề nuôi hàu, nuôi hải sản ở địa phương”.

Ông Nguyễn Hữu Thi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu, đánh giá rất cao và ủng hộ việc kết hợp nuôi hàu với du lịch sinh thái ở xã đảo Long Sơn. Cho đến nay, mô hình này bước đầu đã thành công trong việc kết hợp du lịch với tiêu thụ sản phẩm hải sản nuôi trên khu vực sông Chà Và, xã Long Sơn.

Ông Thi cho rằng sự kết hợp đó là một điều tất yếu, từ sự đòi hỏi của thị trường, đòi hỏi của người tiêu dùng. Nhu cầu du lịch của người dân bây giờ rất cao và đa dạng. Họ muốn có những cơ hội được trải nghiệm hoạt động sản xuất nông nghiệp trong những chuyến du lịch về các địa phương. Đồng thời, các địa phương cũng đang đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, vừa thu hút khách du lịch ngày càng nhiều hơn, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của nông dân sở tại.

Riêng với nghề nuôi hàu Long Sơn, cần phải đẩy mạnh khâu sau thu hoạch, để khi tới tay người tiêu dùng hay khách du lịch, sản phẩm hàu Long Sơn được bảo quản trong những bao bì đẹp, đầy đủ thông tin, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Như vậy, hàu Long Sơn sẽ dễ dàng được du khách mua mang về làm quà tặng người thân, bạn bè hay sử dụng trong gia đình.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Cương quyết không để tàu cá vươn khơi khi chưa đủ điều kiện

Bà Rịa - Vũng Tàu Bộ đội biên phòng tỉnh đang tăng cường các biện pháp mạnh tay với những trường hợp tàu cá không đủ điều kiện vươn khơi, nhằm gỡ thẻ vàng IUU trước 'giờ G' sắp điểm.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.