| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Phúc

Nâng cao hiệu quả quản lý các công trình thủy lợi và đê điều

Thứ Năm 15/12/2022 , 07:17 (GMT+7)

Chi cục Thủy lợi Vĩnh Phúc đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý các công trình thủy lợi và đê điều...

vinh-phuc-chu-dong-san-sang-ung-pho-voi-dien-bien-bat-thuong-cua-thoi-tiet-134316_974

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành (giữa) kiểm tra công tác ứng trực mưa lũ tại hồ Xạ Hương (Tam Đảo). Ảnh: Bích Phượng.

Nhằm khắc phục tình trạng người dân còn ỷ lại vào các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi trong việc lấy nước phục vụ tưới; vi phạm pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi… Chi cục Thủy lợi Vĩnh Phúcđã đề ra nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý các công trình thủy lợi và đê điều, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo ông Đường Xuân Thể, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi: Ngay từ đầu năm 2022 đến nay, Chi cục đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, các công ty thủy lợi chủ động nước tưới, tiêu cho 100% diện tích sản xuất nông nghiệp, thủy sản khu vực nông thôn và đô thị.

Đồng thời, xây dựng phương án phòng, chống thiên tai; kiểm tra an toàn công trình thủy lợi, hồ đập trước mùa mưa lũ. Hoàn thiện, ban hành quy định về trách nhiệm và cơ chế phối hợp trong công tác quản lý, khai thác, bảo vệ các hồ đập thủy lợi trên địa bàn.

Thường xuyên hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sau bàn giao và nhận bàn giao các công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng; đôn đốc các công ty thủy lợi quản lý, khai thác hệ thống các công trình thủy lợi theo hợp đồng đặt hàng đã ký và thực hiện tốt chế độ thường trực phòng, chống thiên tai.

Tham mưu UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quy chế phối hợp trong công tác xử lý vi phạm bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn… Từ đầu năm đến nay, đã phát hiện 24 trường hợp vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, chi cục đã ban hành văn bản hướng dẫn xử lý được 100% vụ việc.

Trong công tác đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, Chi cục phối hợp với UBND huyện Vĩnh Tường, Tam Dương và Lập Thạch xây dựng, phê duyệt phương án bảo vệ trọng điểm đê điều xung yếu cấp huyện và thực hiện xong công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp các công trình đê điều.

Thường xuyên chỉ đạo các Hạt quản lý đê điều tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều tới chính quyền các xã, hộ dân ở ven đê và bãi sông, Chi cục đã tổ chức ký cam kết đến 100% các xã ở ven đê không vi phạm hành lang thoát lũ và hành lang bảo vệ đê điều.

Về vi phạm Luật Đê điều, Chi cục Thủy lợi cũng đã kịp thời phát hiện và xử lý 65 vụ vi phạm mới phát sinh. Trong đó, xử lý dứt điểm 10 vụ, số vụ vi phạm còn lại, đơn vị đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định đình chỉ vi phạm để xử lý theo quy định.

Đối với công tác xây dựng cơ bản, các công trình do chi cục làm chủ đầu tư được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định đầu tư xây dựng cơ bản. Công tác quản lý và giám sát luôn được thực hiện đúng theo luật định; chất lượng các công trình thủy lợi luôn đảm bảo.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm