| Hotline: 0983.970.780

Nắng nóng, nguy cơ cháy rừng cực lớn: Bà hỏa thiêu rụi rừng thông núi Đụn

Thứ Tư 27/05/2015 , 09:26 (GMT+7)

Từ 3 điểm cháy nhỏ, chỉ sau vài giờ, đám cháy đã lan rộng, thiêu rụi 5 ha rừng thông 20 năm tuổi, 6 ha thực bì của 15 hộ dân xóm Tân Phong.

Ban đầu là 3 điểm cháy nhỏ xuất hiện vào lúc 12h30 ngày 25/5 tại khu rừng của các hộ dân xóm Tân Phong, xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương (Nghệ An) (phía tây núi Đụn). Chỉ sau vài giờ đồng hồ, đám cháy đã lan rộng, thiêu rụi 5 ha rừng thông 20 năm tuổi, 6 ha thực bì của 15 hộ dân xóm Tân Phong.

Khoảng 12h30, ngày 25/5, UBND xã Thanh Khai nhận được thông tin, tại các khu rừng nhận khoán của 7 hộ dân xóm Tân Phong xuất hiện 3 đám cháy nhỏ. Ngay sau đó, UBND xã Thanh Khai đã triển khai lực lượng tại chỗ lên hiện trường nỗ lực dập đám cháy và báo cáo lãnh đạo huyện Thanh Chương.

Ngay lập tức, Công huyện Thanh Chương, Huyện đội Thanh Chương và Lữ đoàn Công binh 414 - Quân khu IV (đóng tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn), xã đội, công an xã và hàng trăm người dân đã khẩn trương dùng bùi nhùi, máy thổi và cưa xăng vừa tạo đường băng cản lửa, tích cực dập đám cháy.

UBND tỉnh Nghệ An, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An huy động các lực lượng PCCCR và các đơn vị bộ đội nhanh chóng vào cuộc. 

Tuy nhiên, do lớp thực bì dày, trời nắng nóng kéo dài, gió Lào thổi mạnh nên đám rừng vẫn bốc cháy dữ dội, lên giữa đỉnh núi Đụn khiến việc tiếp cận, chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ sau vài giờ đồng hồ, bất chấp nỗ lực của lực lượng chức năng, “bà hỏa” đã thiêu rụi trên 11 ha rừng của 15 hộ dân.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản được cô lập. Tuy nhiên, gió Lào thổi mạnh, khiến tàn lửa bay sang khu vực rừng thông của các xã Vân Diên, Nam Thượng, Nam Thái của huyện Nam Đàn làm xuất hiện các đám cháy mới, lan rộng, cách khu lăng mộ vua Mai Hắc Đế (thuộc xã Vân Diên) chưa đến 1 km theo đường chim bay.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An, cho biết: “Từ đầu mùa nắng đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ cháy, làm thiệt hại trên gần 20 ha rừng các loại. Sáng nay (26/5), chúng tôi đã gửi văn bản nhanh đến Ban Chỉ huy phòng chống cháy rừng các huyện, các chủ rừng yêu cầu cử lực lượng, vật tư, hậu cần túc trực 24/24, tăng cường phòng chống cháy rừng xảy ra. Dự báo từ nay đến ngày 1/6, nắng nóng sẽ tiếp tục lên cao, gió Tây Nam cấp 2, cấp 3, cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp V".

Trước tình hình này, ngay trong chiều tối 25/5, các lực lượng tại chỗ gồm Lữ đoàn Công binh 414, Công an huyện Nam Đàn, cảnh sát PCCC Công an tỉnh Nghệ An, Huyện đội Nam Đàn, chính quyền địa phương cấp huyện, xã… đã được tăng cường đến hiện trường để dập lửa.

Thời điểm trên, nhiệt độ giảm, gió nhẹ hơn nhưng hiện trường xảy ra cháy nằm trên đỉnh núi cao, dốc đứng, khó đi, dưới rừng thông thực bì dày nên công tác chữa cháy gặp không ít khó khăn. Hàng trăm người dân, lực lượng chức năng thay nhau tiếp cận hiện trường nhưng phải đến 23h30, đám cháy mới được dập tắt và cô lập. 

Thế nhưng, đến khoảng 4 giờ sáng ngày 26/5, một đám cháy nữa lại xuất hiện giữa khu vực giáp ranh 2 xã Nam Thái và Vân Diên. Trời dịu mát nhưng gió lại thổi mạnh, đến khoảng 8 giờ sáng, khi trời bắt đầu nắng, đám cháy tiếp tục lan rộng trên diện tích khoảng 1,5 ha. Cột khói cao chọc trời, lửa cháy rừng rực.

Lực lượng chức năng một mặt dùng bùi nhùi, máy thổi để dập đám cháy, mặt khác dùng cưa xăng tích cực tạo các đường băng để cản lửa. Sau gần 1 ngày đêm vật lộn với lửa, khói và hơi nóng, ai nấy đều kiệt sức.

Đến 9 h sáng, Trung đoàn 764 - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đã điều động thêm 50 chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Người dân sống gần khu vực xảy cháy đã tập trung vận chuyển nước, lương khô hỗ trợ lực lượng chức năng chữa cháy.

Đến 9h45 ngày 26/5, đám cháy cơ bản đã được không chế. Tuy nhiên, do thời tiết tiếp tục nắng nóng, gió Lào đang thổi mạnh, tại nhiều điểm thuộc khu vực các xã Nam Thái, Vân Diên (huyện Nam Đàn) và Thanh Khai (huyện Thanh Chương) giáp các tuyến QL 46, QL 15A vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái phát các đám cháy. Lực lượng chức năng vẫn phân công túc trực 24/24 đề phòng nguy cơ cháy rừng tiếp tục xảy ra.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm