| Hotline: 0983.970.780

Sản lượng đạn pháo của Nga gấp 3 lần NATO, giá chỉ bằng 1/4

Thứ Ba 28/05/2024 , 09:01 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu của công ty Bain & Company, Nga có thể sản xuất đạn pháo nhiều hơn và rẻ hơn nhiều so với các đồng minh của Ukraine ở Mỹ và châu Âu.

Một khẩu pháo 2S7 của quân đội Ukraine trên chiến trường. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine.

Một khẩu pháo 2S7 của quân đội Ukraine trên chiến trường. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine.

Theo một nghiên cứu dựa trên các số liệu công khai, các nhà máy Nga dự kiến sẽ sản xuất khoảng 4,5 triệu quả đạn pháo trong năm nay, trong khi tổng sản lượng đạn pháo của phương Tây là khoảng 1,3 triệu quả. Điều này có nghĩa là Moscow hiện sản xuất số lượng đạn pháo nhiều hơn gấp 3 lần so với các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Các số liệu do Bain & Company đưa ra cho thấy chi phí sản xuất trung bình của một quả đạn pháo cỡ nòng 152mm của Nga là 1.000 USD, bằng 1/4 giá của loại đạn 155mm mà NATO sử dụng, có giá 4.000 USD.

Theo Sky News, việc sản lượng đạn pháo ở Mỹ và EU bị "tụt hậu" so với Nga đặt ra "thách thức lớn" đối với quân đội Ukraine trong bối cảnh xung đột với Moscow. Trong khi đó, các binh sĩ trên tiền tuyến của Ukraine phàn nàn rằng hỏa lực của quân đội Nga trên chiến trường gấp 5 lần của họ.

Hồi cuối năm 2023, Lầu Năm Góc cho biết sẽ tăng sản lượng đạn cỡ nòng 155mm từ 28.000 lên 100.000 quả mỗi tháng vào cuối năm 2025. EU hồi tháng 3/2024 cũng tuyên bố đặt mục tiêu nâng sản lượng đạn pháo lên 2 triệu quả mỗi năm.

Trong cuộc họp với lãnh đạo các doanh nghiệp quốc phòng Nga hôm 25/5, Tổng thống Vladimir Putin cho biết sản lượng đạn dược của nước này đã tăng gấp 14 lần, sản xuất máy bay không người lái đã tăng gấp 4 lần, trong khi lắp ráp xe tăng và xe bọc thép đã tăng 3,5 lần kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.

"Chúng ta đã đạt được một tốc độ tốt, một khối lượng lớn. Tôi muốn cảm ơn các bạn vì đã giải quyết các nhiệm vụ có quy mô lớn như vậy", Tổng thống nói với các lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng việc Mỹ và các đồng minh cung cấp vũ khí và đạn dược cho Kiev sẽ không thể cản bước Nga đạt được các mục tiêu quân sự, đồng thời nói thêm rằng điều đó sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO. Theo các quan chức Nga, việc cung cấp vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo và huấn luyện quân đội Ukraine đồng nghĩa với việc các quốc gia phương Tây đã trở thành một nhân tố trong cuộc xung đột.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.