| Hotline: 0983.970.780

NATO muốn thiết lập 'Schengen quân sự' ở châu Âu

Thứ Ba 30/01/2024 , 14:04 (GMT+7)

Theo tờ The Times, NATO đang nỗ lực xây dựng một mạng lưới ‘hành lang quân sự’ trên khắp châu Âu nhằm đơn giản hóa thủ tục giữa các quốc gia thành viên.

Binh sĩ từ các quốc gia thành viên NATO tập trận ở Lithuania, hồi năm 2015. Ảnh: AP.

Binh sĩ từ các quốc gia thành viên NATO tập trận ở Lithuania, hồi năm 2015. Ảnh: AP.

Hồi tháng 11/2023, giám đốc hậu cần châu Âu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Trung tướng Alexander Sollfrank đã kêu gọi thiết lập các khu vực cho phép quân đội và đạn dược được di chuyển nhanh chóng trong trường hợp xảy ra xung đột lớn với Nga.

Ý tưởng này đã được các nhà lãnh đạo quân sự đề xuất trong nhiều năm qua. Theo tờ The Times, các cuộc đàm phán về việc tạo ra các hành lang "hiện đang được triển khai" và kết quả có thể được công bố trước hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của NATO vào tháng 7/2023.

Theo tờ The Times, "mớ hỗn độn các quy định hạn chế trao đổi và vận chuyển thiết bị quân sự" ở Liên minh châu Âu (EU) đang khiến các nhà hoạch định NATO phải "đau đầu".

"Các cuộc tập trận xuyên biên giới thường đi kèm số lượng giấy phép nhiều đến chóng mặt, điều này sẽ khiến thời điểm quan trọng bị bỏ lỡ nếu một cuộc khủng hoảng quân sự xảy ra", tờ The Times nhận định.

Ông Sollfrank cho rằng các thành viên khối quân sự do Mỹ dẫn đầu phải hành động ngay lập tức, nỗ lực "giảm hoặc điều chỉnh tình trạng quan liêu" bất cứ khi nào có thể.

"Mọi người đều có thể bắt đầu. Cứ làm đi và đừng chờ đợi. Bởi vì chúng ta không có thời gian để lãng phí", ông cảnh báo.

Lãnh đạo lực lượng hậu cần cũng nêu ví dụ về việc lính dù bị cấm sử dụng dù của các quốc gia thành viên khác, ngay cả khi không có lý do gì cho việc hạn chế như vậy.

"Vấn đề là ở đâu? Ví dụ, với một lính dù từ một quốc gia châu Âu A sử dụng dù của một nước láng giềng B sau khi đã được huấn luyện, hoặc gắn thiết bị của nước mình vào máy bay trực thăng của một quốc gia khác" ông Sollfrank nói, cho rằng sẽ không có trở ngại nào nếu không phát sinh các vấn đề về "kỹ thuật hay an ninh".

Tuy nhiên, Trung tướng Jan-Willem Maas, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Hậu cần Quốc phòng Hà Lan, nói với The Times rằng khối vẫn cần phải chuẩn bị nhiều hơn nữa. "Chúng ta chưa thể làm được điều này. Điều đó là rõ ràng", ông nói.

Trong những tuần gần đây, nhiều quan chức cấp cao của các nước EU đã kêu gọi người dân chuẩn bị cho một cuộc chiến trực diện với Nga. Tuy nhiên, Nga liên tục khẳng định rằng Moscow không quan tâm đến việc gây chiến với NATO. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng bác bỏ những cảnh báo "vô nghĩa" của phương Tây, khẳng định rằng Moscow "không quan tâm" đến việc tấn công bất kỳ thành viên nào của NATO.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.