| Hotline: 0983.970.780

Nếm thử sản phẩm bưởi đạt OCOP 4 sao

Thứ Năm 07/12/2023 , 19:57 (GMT+7)

Không chỉ chúng tôi ăn tấm tắc khen mà ngay cả GS.TS Vũ Mạnh Hải - chuyên gia về cây ăn quả khi ăn thử bưởi OCOP 4 sao của Phú Cường cũng phải thốt lên.

“Mùi vị đặc trưng đúng kiểu bưởi Diễn, múi tép mềm, mọng nước, ăn nếu khoảng 1 tháng nữa khi vào đúng thời điểm thu hoạch sẽ còn ngon  hơn nhiều”.

Chúng tôi cùng với các nhà khoa học đi vào khu vườn đẹp mộng mơ của chị Nguyễn Thị Phương nông dân ở thôn Thụy Hương, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Chị có 2 khu vườn có tổng 5.000m2, chủ yếu là giống bưởi Diễn đã được 17 năm tuổi mấy năm gần đây đã chuyển từ sản xuất kiểu hóa học sang theo hướng hữu cơ, bón phân hữu cơ do HTX Bưởi sạch và Kinh doanh tổng hợp Phú Cường phân phối.

Vườn bưởi của chị được cắt tỉa kỹ cành lá nhưng lại để nền cỏ tự nhiên, xanh ngắt dưới gốc, không dọn, nhờ đó tạo ra môi trường sinh thái rất cân bằng. Chị còn cầu kỳ ủ cá với đậu tương cùng chế phẩm vi sinh để tưới cho cây, khi thu hoạch xong, cuốc gốc, bón vôi, bón phân gà, phân chuồng để cho bưởi nhanh. Nhờ đó quả bưởi trong vườn khá đều, to, chất lượng ăn ngon, được khách hàng ưa chuộng.

Nếm thử bưởi OCOP 4 sao. Ảnh: NNVN.

Nếm thử bưởi OCOP 4 sao. Ảnh: NNVN.

“Sản phẩm bưởi của tôi bán theo cả hình thức đặt hàng và bán lẻ, được 2 đơn vị bao tiêu là nhà hàng Hải Yến và Công ty rau củ quả Thiên Sơn thu mua với giá ổn định, năm 2022 được 20-25.000đ/quả, năm nay phấn đấu đạt 25-30.000đ/. Năm ngoái mưa nhiều gây mất mùa, tổng thu được hơn 100 triệu, năm nay được mùa, ước tính được 300 triệu, trong đó lãi khoảng 200 triệu. Cả vườn bưởi rộng như thế này nhưng lao động chỉ có 2 người mà thôi. Tôi mong muốn sao này công tác xúc tiến thương mại được tốt hơn, để sản phẩm ra bày bán tại các siêu thị”.  

Ông Nguyễn Văn Tuấn-Giám đốc HTX Bưởi sạch và Kinh doanh tổng hợp Phú Cường cho biết tổng diện tích vườn bưởi của các thành viên là 13,6 ha, đã đạt chứng nhận VietGAP với năng suất đạt từ 25-28 tấn/ha. Xác định công tác quảng bá sản phẩm là quan trọng nên năm 2022 đơn vị đã mang quả bưởi Phú Cường đi thi, được thành phố đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao.

Từ khi đạt được  OCOP 4 sao, danh tiếng của quả bưởi Phú Cường được nhiều người biết hơn, thị trường được mở rộng hơn, sản lượng tiêu thụ được lớn hơn. HTX cũng đã tuyển chọn những sản phẩm tốt nhất, đạt chuẩn OCOP để đưa vào các chuỗi nhà hàng trong thành phố.  

Cũng theo ông Tuấn, cây bưởi Diễn bắt đầu trồng trên đất Phú Cường khoảng 20 năm nay và tỏ ra rất thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng. Trước đây những hộ sản xuất cá thể chỉ biết trồng, chăm sóc bưởi một cách tùy ý nhưng khi thành lập HTX, các thành viên được HTX cung cấp giống, thuốc BVTV sinh học, phân bón chuyên dụng cho cây có múi và hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, thu hái và bảo quản. Các thành viên phải cam kết không sử dụng các loại phân, thuốc ngoài danh mục.

Từ khi được xếp hạng OCOP, các thành viên ý thức hơn trong việc giữ chất lượng. Họ bón cây bằng phân trùn quế của trại GHT cung cấp, sử dụng các chế phẩm sinh học, thuốc BVTV sinh học, sau khi thu hoạch cắt tỉa, phun rửa vệ sinh cây rồi quét vôi. Nhờ đó mà sản phẩm đã đưa vào các nhà hàng, siêu thị, ở sân bay mọi người mua làm quà biếu cuối năm.

Có những thùng bưởi trị giá 400.000đ nhưng tiền gửi có khi ngang thế mà khách hàng ở xa vẫn đặt bởi chất lượng bưởi Phú Cường vượt trội. Nhờ có bưởi mà hơn 20 thành viên HTX với số lượng 100 cây đã tạo ra thu nhập 180-200 triệu, trừ chi phí vẫn còn lãi khoảng 150 triệu.

Ông Nguyễn Văn Tuấn-Giám đốc HTX Bưởi sạch và Kinh doanh tổng hợp Phú Cường. Ảnh: NNVN.

Ông Nguyễn Văn Tuấn-Giám đốc HTX Bưởi sạch và Kinh doanh tổng hợp Phú Cường. Ảnh: NNVN.

Bà Hoàng Thị Hà-Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn cho biết địa phương đã hoàn thành dồn điền đổi thửa 2011, những diện tích khó sản xuất người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu trong đó có cây bưởi.

Huyện có hơn 300 ha bưởi, đã hỗ trợ cấp mã số vùng trồng, từ năm 2014 hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu tập thể bưởi Sóc Sơn và giao cho Hội làm vườn huyện quản lý. Nhờ chất lượng tốt, nhất là từ khi được xếp hạng, chứng nhận OCOP 4 sao, lại gần sân bay Nội Bài, thị trường tiêu thụ lớn, mức tiêu thụ rất tốt.

Sóc Sơn có 25 xã và thị trấn, đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) 2019, hiện nay đang triển khai NTM nâng cao, kiểu mẫu. Năm 2022 có 3 xã Phù Lỗ, Phù Ninh và Đức Hòa hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao.

Năm nay 3 xã này đang ký xây dựng NTM kiểu mẫu và 8 xã đăng ký xây dựng NTM nâng cao, huyện đã hoàn thiện hồ sơ của 11 xã này để trình thành phố thẩm định, công nhận. Trong việc xây dựng NTM, không thể quên việc đẩy mạnh chương trình OCOP để nâng cao kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân. Toàn huyện Sóc Sơn hiện có 136 sản phẩm OCOP trong đó hơn 60 sản phẩm 4 sao, còn lại là 3 sao, phần nhiều trong đó là những sản phẩm nông sản như bưởi Phú Cường.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Biến lá bồ đề thành sản phẩm tranh độc đáo

Sóc Trăng Khai thác giá trị từ lá bồ đề, thanh niên trẻ sáng tạo ra sản phẩm tranh trang trí độc đáo, được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Sóc Trăng.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm