| Hotline: 0983.970.780

Nga sử dụng định vị cá nhân theo dõi người có nguy cơ nhiễm nCoV

Thứ Ba 24/03/2020 , 07:22 (GMT+7)

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm thứ Hai đã giao cho nhà chức trách năm ngày để phát triển hệ thống theo dõi những người tiếp xúc với bất kỳ ai nhiễm nCoV.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin chủ trì cuộc họp với các đại biểu của mình tại Moscow, Nga ngày 23 tháng 3 năm 2020. Ảnh: Sputnik.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin chủ trì cuộc họp với các đại biểu của mình tại Moscow, Nga ngày 23 tháng 3 năm 2020. Ảnh: Sputnik.

Hệ thống này sẽ gửi thông tin đến người dùng nếu họ tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh đồng thời chuyển thông tin này đến trụ sở chống dịch trong vùng.

Điện Kremlin cho biết biện pháp này là hợp pháp và là một phần trong một loạt các nỗ lực của Nga nhằm cố gắng ngăn chặn sự lây lan virus Corona.

Biện pháp này sẽ theo dõi các công dân có liên hệ với bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên cơ sở thông tin từ nhà mạng. Công dân sẽ được thông báo qua điện thoại nếu họ đã tiếp xúc với một người nhiễm virus, sau đó nhận được tin nhắn khuyến cáo tự cách ly, tuyên bố của Bộ truyền thông cho biết.

Tại Nga, nơi có lệnh cấm nhập cảnh tạm thời với người nước ngoài, đã có 438 trường hợp nhiễm nCoV được xác nhận cho đến nay và một trường hợp tử vong - ít hơn nhiều nước khác ở châu Âu.

Hôm thứ Hai, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin khuyến cáo người dân trên 65 tuổi và những người mắc bệnh mãn tính ở nhà và chỉ nên đi đến các hiệu thuốc và cửa hàng nếu thực sự cần thiết cho đến hết 14/4.

Nga đang dần thắt chặt các quy tắc kiểm dịch và chuẩn bị sẵn sàng hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình cho thời gian sắp tới.

Ở nhà hoặc về vùng ngoại ô

Nếu có thể, ông cũng khuyên người già rời khỏi thành phố và ở lại nhà Dacha của họ - những ngôi nhà nghỉ dưỡng ngoại ô mà nhiều gia đình Nga có truyền thống sở hữu.

Moscow, nơi có 262 ca nhiễm được xác nhận trong tổng số 438 báo cáo trên toàn nước Nga, sẽ phát 4.000 rúp (49 đô la) cho tất cả những người trên 65 tuổi và những người mắc bệnh mãn tính.

Chính quyền thành phố yêu cầu các nhà mạng không ngắt kết nối internet và điện thoại của người già nếu họ hết tiền trong tài khoản, đồng thời tạm hủy bỏ tiền phạt vì thanh toán chậm các hóa đơn tiện ích.

Moscow cũng đã thay đổi hệ thống xét nghiệm nCoV. Các mẫu sẽ không còn được gửi đến phòng thí nghiệm Siberia để xác nhận kết quả dương tính của các xét nghiệm tại các phòng thí nghiệm ở thủ đô. Việc chẩn đoán nhiễm Covid-19 sẽ được ghi nhận ngay sau lần xét nghiệm dương tính đầu tiên. Thử nghiệm lặp lại nếu cần thiết cũng sẽ được tiến hành tại Moscow, trụ sở chống dịch của thành phố cho biết.

Nga cũng đang thực hiện các bước chuẩn bị nguồn cung thực phẩm và hệ thống y tế cho sự bùng nổ ca nhiễm mới có thể xảy ra.

Chính phủ cho biết hôm thứ Hai đã yêu cầu Bộ nông nghiệp và các quan chức khác chuẩn bị các đề xuất hạn chế xuất khẩu thực phẩm, thuốc và các sản phẩm thiết yếu.

Chính phủ cũng ra lệnh cho Bộ Lao động và Tư pháp đưa ra các kế hoạch để ngăn chặn việc công nhân bị sa thải vì các lý do liên quan đến Covid-19, ví dụ như tự cách ly.

"Tôi tin rằng về tổng thể, tình hình đang được kiểm soát“, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố.“ Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần chuẩn bị cho những thách thức nghiêm trọng hơn.“

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.