| Hotline: 0983.970.780

Xác định 69 loại thuốc sẽ được thử nghiệm điều trị Covid-19

Thứ Hai 23/03/2020 , 12:28 (GMT+7)

Gần 70 loại thuốc và hợp chất thử nghiệm "có thể có hiệu quả" trong điều trị Covid-19, một nhóm các nhà nghiên cứu cho biết.

Một công nhân kiểm tra việc sản xuất chloroquine ở Trung Quốc vào tháng trước. Ảnh: FeatureChina.

Một công nhân kiểm tra việc sản xuất chloroquine ở Trung Quốc vào tháng trước. Ảnh: FeatureChina.

"Một số loại thuốc đã được sử dụng để điều trị những căn bệnh khác khi tái sử dụng vào mục đích điều trị Covid-19, có thể nhanh hơn việc cố gắng phát minh ra một loại thuốc mới từ đầu", các nhà khoa học cho biết.

Danh sách các ứng cử viên thuốc xuất hiện trong nghiên cứu được công bố trên trang web bioRxiv. 

Để đưa ra danh sách này, hàng trăm nhà nghiên cứu đã bắt tay vào một nghiên cứu bất thường về gen của virus Corona, còn được gọi là SARS-CoV-2.

Để lây nhiễm một tế bào phổi, nCoV phải chèn gen của nó, đồng thời chọn bộ máy di truyền của chính tế bào. Tế bào bắt đầu sản xuất protein virus, được sử dụng để tạo ra hàng triệu virus mới.

Mỗi protein virus đó phải có khả năng bám vào các protein cần thiết của con người để quá trình hoạt động.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã điều tra 26/29 gen của virus Corona - là những mã gen sản xuất trực tiếp các protein virus. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 332 protein của con người bị virus Corona nhắm đến.

Một số protein virus dường như chỉ nhắm đến một protein người; tuy nhiên, số khác lại có khả năng nhắm tới rất nhiều protein tế bào của con người.

Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các loại thuốc cũng bám vào protein người mà virus Corona dường như cần phải xâm nhập và sao chép trong tế bào. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu xác định 24 loại thuốc được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt để điều trị các bệnh dường như không liên quan như ung thư, bệnh Parkinson và bệnh cao huyết áp.

Trong danh sách có những ứng cử viên bất ngờ như haloperidol, được sử dụng để điều trị tâm thần phân liệt và metformin, loại thuốc dành cho những người mắc bệnh tiểu đường Loại 2.

Một loại thuốc khác trong danh sách, chloroquine, giết chết ký sinh trùng đơn bào gây bệnh sốt rét. Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng nó cũng có thể gắn vào một protein tế bào của con người được gọi là thụ thể sigma-1. Và thụ thể đó cũng là mục tiêu của virus.

Chloroquine được nhắc tới trong nhiều tin tức tuần qua, nhờ vào suy đoán về việc sử dụng nó chống lại virus Corona - một trong số đó đã được Tổng thống Trump nhắc trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu tuần trước.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, đã theo dõi lời nhận xét của tổng thống với cảnh báo rằng chloroquine "có thể có hiệu quả" mà thôi.

"Chỉ những thử nghiệm có kiểm soát mới đủ khả năng xác định liệu chloroquine có an toàn và hiệu quả chống lại nCoV hay không", Tiến sĩ Fauci nói.

Vào thứ Tư tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố sẽ bắt đầu thử nghiệm trên chloroquine, trong số các loại thuốc khác.

Và vào Chủ nhật, Thống đốc Andrew M. Cuomo của New York tuyên bố rằng tiểu bang đã thu được một lượng lớn chloroquine cũng như kháng sinh azithromycin để bắt đầu thử nghiệm.

Nevan Krogan, một nhà sinh học tại Đại học California, San Francisco, người đứng đầu nghiên cứu mới, cảnh báo rằng chloroquine có thể có nhiều tác dụng phụ độc hại, vì thuốc dường như nhắm vào nhiều protein tế bào của con người.

"Bạn cần phải cẩn thận", ông nói. "Chúng tôi cần nhiều dữ liệu hơn ở mọi cấp độ".

Các cộng tác viên của Tiến sĩ Krogan, tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai ở New York và Viện Pasteur ở Paris đã bắt đầu thử nghiệm 22 hợp chất khác trong danh sách chống lại virus Corona trong phòng thí nghiệm của họ.

Vào tối Chủ nhật, họ vẫn đang chờ kết quả đầu tiên.

(Theo NY Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất