| Hotline: 0983.970.780

Nga và Trung Quốc muốn xây nhà máy điện hạt nhân trên mặt trăng

Thứ Tư 06/03/2024 , 10:10 (GMT+7)

Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) Yury Borisov cho biết sẽ hợp tác với Trung Quốc để lắp đặt một nhà máy điện hạt nhân trên mặt trăng trong khoảng 10 năm tới.

Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos Yury Borisov. Ảnh: Sputnik

Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos Yury Borisov. Ảnh: Sputnik

Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos Yury Borisov tiết lộ các quan chức vũ trụ Nga và Trung Quốc đang "nghiêm túc xem xét" một dự án chung nhằm xây dựng một nhà máy điện hạt nhân trên mặt trăng trong vòng khoảng một thập kỷ tới để sản xuất điện cho một khu định cư mặt trăng trong tương lai.

Ông Borisov, cựu Phó Thủ tướng được bổ nhiệm làm người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga vào năm 2022, hôm 5/3 tuyên bố rằng công nghệ cần thiết cho sự phát triển hạt nhân mặt trăng gần như đã sẵn sàng. 

"Chúng tôi hiện đang nghiêm túc xem xét một dự án vào khoảng năm 2033 - 2035 nhằm cung cấp và lắp đặt một nhà máy điện trên bề mặt mặt trăng cùng với các đồng nghiệp Trung Quốc của chúng tôi", ông phát biểu tại Liên hoan Thanh niên Thế giới ở Sochi.

Ông Borisov cho rằng các tấm pin mặt trời sẽ không thể cung cấp đủ điện cho các khu định cư trên mặt trăng trong tương lai, trong khi năng lượng hạt nhân thì có thể. Trong khi đó, robot sẽ được sử dụng để lắp đặt lò phản ứng.

Ông Borisov cũng cho biết rào cản công nghệ duy nhất chưa được giải quyết là giải pháp làm mát lò phản ứng. Ông cho biết phía Nga đang nghiên cứu triển khai một "tàu kéo không gian". "Nhờ có lò phản ứng hạt nhân và tua-bin công suất cao, cấu trúc khổng lồ này có thể vận chuyển hàng hóa lớn từ quỹ đạo này sang quỹ đạo khác, thu thập các mảnh vụn không gian và tham gia vào nhiều ứng dụng khác", ông Borisov nói.

Cuộc thảo luận về lò phản ứng hạt nhân trên mặt trăng diễn ra trong bối cảnh một số nhà quan sát gọi là cuộc chạy đua không gian thời hiện đại giữa Mỹ và các đồng minh đối đầu với Nga và Trung Quốc.

Tổng Tư lệnh Bộ chỉ huy Vũ trụ Mỹ Stephen Whiting tuyên bố rằng Trung Quốc đang phát triển năng lực quân sự trên không gian với tốc độ "ngoạn mục", trong khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo rằng Washington đang dẫn đầu một nỗ lực nguy hiểm nhằm quân sự hóa không gian.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Turner hồi tháng trước cáo buộc Nga đang tìm cách triển khai một hệ thống đánh chặn tên lửa trong không gian, có thể mang đầu đạn hạt nhân, nhằm tăng cường khả năng chống lại vệ tinh. Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Washington đang sử dụng những tuyên bố sai lầm để đạt được đòn bẩy đàm phán về việc hạn chế vũ khí trên vũ trụ.

Ông Borisov cũng khẳng định Nga không có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân trong vũ trụ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.