| Hotline: 0983.970.780

Nga xây dựng trung tâm khai thác tiền điện tử ở châu Phi

Thứ Bảy 23/12/2023 , 11:10 (GMT+7)

BitСluster, nhà cung cấp giải pháp đào Bitcoin của Nga, thông báo trên trang web chính thức rằng công ty đang xây dựng một trung tâm dữ liệu 120 megawatt (MW) ở Ethiopia.

Bên trong một cơ sở khai thác tiền điện tử ở gần nhà máy thủ điện của thành phố Bratsk, Nga. Ảnh: Bloomberg.

Bên trong một cơ sở khai thác tiền điện tử ở gần nhà máy thủ điện của thành phố Bratsk, Nga. Ảnh: Bloomberg.

Theo một thông cáo báo chí hôm 22/12, cơ sở này sẽ rộng 30.000m2 và nằm tại khu vực có trạm biến áp cao thế Kilinto ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

BitСluster cho biết việc vận hành trung tâm dữ liệu mới sẽ diễn ra vào tháng 1/2024 và lưu ý rằng các máy biến áp hiện đang được kết nối.

Thông cáo nhấn mạnh rằng các điều kiện kỹ thuật của trung tâm dữ liệu đáp ứng yêu cầu của các thiết bị khai thác hiện đại nhất.

"100% điện năng của trung tâm dữ liệu đến từ các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là từ đập Grand Ethiopian Renaissance, dự án thủy điện lớn nhất ở Châu Phi, với công suất 5,15 GW", BitCluster cho biết.

Cơ sở hạ tầng năng lượng mới của trạm biến áp cao thế Kilinto được cho là sẽ đảm bảo "cung cấp điện liên tục cho cơ sở với thời gian hoạt động dự kiến là 99%".

BitCluster chỉ ra rằng quy mô của dự án cho phép họ trở thành một trung tâm dịch vụ với chu trình hoàn chỉnh, từ đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc sửa chữa các thiết bị bị lỗi, giúp việc khai thác hiệu quả hơn.

"Với tiềm năng thủy điện, Ethiopia chắc chắn sẽ trở thành một địa điểm thu hút mới cho hoạt động khai thác toàn cầu", Sergey Arestov, nhà đồng sáng lập BitCluster, dự đoán.

Theo Business Insider, nhờ có nguồn năng lượng rẻ và khí hậu lạnh, Nga từ lâu đã là một trung tâm đào bitcoin. Sau khi Trung Quốc cấm đào bitcoin vào năm 2021, Nga đã chiếm được thị phần lớn hơn và hoạt động này vẫn diễn ra giữa lúc cuộc chiến ở Ukraine đang tiếp diễn.

Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt từ phương Tây cũng đã mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp đào tiền kỹ thuật số. Đầu tiên, đào bitcoin mang lại một nguồn thu nhập khác cho các nhà sản xuất điện bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế suy yếu. Không những thế, ngành này còn giúp trao đổi đồng rúp của Nga sang bitcoin, loại tiền được chấp nhận toàn cầu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.