| Hotline: 0983.970.780

Ngành sắn thực hiện SPS [Bài 3]: Sức mạnh từ công nghệ

Thứ Tư 22/11/2023 , 09:14 (GMT+7)

Từ nguồn tinh bột sắn chất lượng cao dồi dào, bằng công nghệ tiên tiến, Công ty Tân Nhiên đã cho ra đời những chiếc bánh tráng siêu mỏng xuất khẩu khắp thế giới.

Đạt chứng nhận FSSC 22000 

Từ lâu, xã Trường Đông, huyện Hòa Thành được xem là cái nôi sản xuất bột sắn của tỉnh Tây Ninh để cung cấp nguyên liệu cho các lò sản xuất bánh tráng trên khắp cả nước và địa phương.

Tân Nhiên sản xuất bánh tráng từ tinh bột sắn bằng công nghệ Châu Âu, tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: Trần Trung.

Tân Nhiên sản xuất bánh tráng từ tinh bột sắn bằng công nghệ Châu Âu, tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: Trần Trung.

Nhờ lợi thế về nguồn nguyên liệu dồi dào, những làng nghề, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh bánh tráng tại Tây Ninh xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, hầu hết cơ sở sản xuất theo phương thức truyền thống, chất lượng không đồng đều, màu sắc không bắt mắt, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được quan tâm chú trọng, trong khi dư địa để phát triển bánh tráng khá lớn.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, năm 2018, anh Đặng Khánh Duy xây dựng nhà xưởng, thành lập Công ty TNHH Tân Nhiên chuyên sản xuất bánh tráng. Nhờ sử dụng công nghệ hiện đại, khép kín từ khâu nấu bột, tráng bánh đến sấy bằng lò hồng ngoại, hàng loạt chiếc bánh tráng sản xuất theo công nghiệp đầu tiên tại Tây Ninh lần lượt ra lò. Tuy nhiên, những chiếc bánh tráng này chưa khác biệt nhiều so với truyền thống nhưng được người tiêu dùng ghi nhận sạch và an toàn.

Hàng loạt chiếc bánh tráng sản xuất theo công nghệ hiện đại đầu tiên tại Tây Ninh được ra lò. Ảnh: Trần Trung.

Hàng loạt chiếc bánh tráng sản xuất theo công nghệ hiện đại đầu tiên tại Tây Ninh được ra lò. Ảnh: Trần Trung.

Thành công bước đầu, anh Duy tiếp tục đổi mới công nghệ, những chiếc máy cũ kĩ dần thay thế bằng các máy móc chuyên nghiệp được nhập khẩu từ Châu Âu và được cải tiến phù hợp với sản xuất bánh tráng. Đồng thời, anh Duy dành nhiều thời gian cải tiến sản phẩm. Nhờ ưu thế công nghệ, cùng sự sáng tạo, những chiếc bánh tráng siêu mỏng, không cần nhúng nước với những ưu điểm vượt trội về màu sắc, chất lượng, tuyệt đối an toàn thực phẩm ra đời. Minh chứng, tháng 4/2022, Công ty TNHH Tân Nhiên được cấp chứng nhận FSSC 22000. Một năm sau khi nhận FSSC 22000, tháng 3/2023 Tân Nhiên được nhận Chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn (HVNCLC).

Theo anh Duy, FSSC 22000 là một chứng nhận quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm được công nhận bởi GFSI (Sáng kiến An toàn thực phẩm toàn cầu) có tác dụng giảm thiểu tối đa các nguy cơ làm mất an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp doanh nghiệp thực phẩm nói riêng và ngành thực phẩm nói chung phát triển một cách hiệu quả, bền vững.

Nhờ ưu thế công nghệ, bánh tráng Tân Nhiên đạt chứng nhận FSSC 2200. Ảnh: Trần Trung.

Nhờ ưu thế công nghệ, bánh tráng Tân Nhiên đạt chứng nhận FSSC 2200. Ảnh: Trần Trung.

“Từ những ngày đầu thành lập, Tân Nhiên đã chú trọng làm ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu, đáp ứng được các tiêu chuẩn của thế giới. Với doanh nghiệp, nhận được FSSC có thể xem là tiêu chí hàng đầu nếu doanh nghiệp muốn sản phẩm của mình được bày bán tại những hệ thống bán lẻ lớn trên thế giới. Nhờ bước đi đúng hướng, hiện Tân Nhiên đã xuất khẩu sản phẩm bánh tráng đi các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Mỹ...”, anh Duy chia sẻ.

Thành công với “tư duy ngược”

Chỉ sau 5 năm hình thành và phát triển, Tân Nhiên hiện tại có diện tích sản xuất hiện đại hơn 5.000m2, với 5 dây chuyền sản xuất khép kín, doanh thu 60 tỉ đồng/năm với dòng sản phẩm chủ lực là bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên không nhúng nước.

Bánh tráng Tân Nhiên được người tiêu dụng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: Trần Trung.

Bánh tráng Tân Nhiên được người tiêu dụng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: Trần Trung.

Có một điều thú vị tại Tân Nhiên là lâu nay nhiều doanh nghiệp sẽ có tư duy phát triển từ thị trường trong nước rồi mới đến nước ngoài, đặc biệt với những sản phẩm truyền thống. Nhưng Tân Nhiên đã đi ngược lại. Nhờ vậy, người tiêu dùng Việt được sử dụng các sản phẩm chất lượng xuất khẩu với giá thành vừa túi tiền người tiêu dùng Việt.

Theo anh Duy, có một bộ phận người tiêu dùng cho rằng, hàng Việt không phải sự lựa chọn ưu tiên bởi giá không rẻ hơn hàng ngoại trong khi chất lượng lại chưa được khẳng định rõ ràng. Và vì vậy, thay vì mua hàng Việt Nam, nhiều người tiêu dùng trong nước sẵn sàng chi gấp đôi, thậm chí gấp 3, để sở hữu hàng hóa nhập ngoại có cùng chủng loại. Để người Việt tin tưởng dùng hàng Việt, đó là lý do Tân Nhiên đi theo hướng “khác người”.

Bên cạnh thị trường xuất khẩu, hiện sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên được phủ khắp các hệ thống siêu thị trên toàn quốc kể cả các chợ truyền thống. Tháng 3/2023 Tân Nhiên vinh dự được nhận Chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Để đáp ứng đơn hàng ngày càng nhiều, Tân Nhiên đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất bánh tráng mỏng, nâng tổng công suất bánh tráng lên 20 tấn/ngày.

Chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn là niềm tự hào cho mỗi doanh nghiệp, cũng là động lực để doanh nghiệp cố gắng hoàn thiện sản phẩm của mình hơn nhằm đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của người tiêu dùng”, anh Đặng Khánh Duy chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến (giữa) đánh giá cao sự đổi mới sáng tạo của Tân Nhiên. Ảnh: Trần Trung.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến (giữa) đánh giá cao sự đổi mới sáng tạo của Tân Nhiên. Ảnh: Trần Trung.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, Tây Ninh được xem là “thủ đô” ngành chế biến tinh bột sắn, thế nhưng, đa phần doanh nghiệp tại địa phương xuất khẩu tinh bột thô, rất ít doanh nghiệp chế biến sâu. Công ty Tân Nhiên là một trong những doanh nghiệp trẻ, với sự mạnh dạn thay đổi tư duy, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, cho ra đời các sản phẩm đạt chất lượng cao, cả về bao bì, nhãn mác và quy trình sản xuất.

“Đặc biệt, không chỉ chinh phục được người tiêu dùng trong nước, Tân Nhiên còn xuất khẩu bánh tráng sang nhiều nước, thậm chí các thị trường khó tính như Nhật, Hàn... góp phần quảng bá hình ảnh bánh tráng Việt ra thế giới. Từ đó, thôi thúc các doanh nghiệp chế biến tinh bột sắn tại địa phương chuyển dịch từ chế biến thô sang tinh, góp phần nâng cao giá trị cho ngành chế biến tinh bột, nâng cao thu nhập cho người trồng sắn tại địa phương”, ông Nguyễn Đình Xuân nhấn mạnh.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm