| Hotline: 0983.970.780

Ngành thuế rà soát 100% các cá nhân, tổ chức livestream bán hàng

Thứ Ba 20/08/2024 , 15:57 (GMT+7)

Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương rà soát toàn bộ tổ chức, cá nhân livestream bán hàng ở các nền tảng như Youtube, Facebook, Tiktok... trên địa bàn.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các địa phương, yêu cầu rà soát toàn bộ tổ chức, cá nhân livetream bán hàng ở các nền tảng như Youtube, Facebook, Tiktok... Qua đó, cơ quan thuế sẽ thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế với các trường hợp có dấu hiệu rủi ro.

Khi được yêu cầu, các đối tượng trên sẽ phải phối hợp chặt với các cơ quan chức năng; ngành thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý nếu có dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật về thuế.

Đồng thời, cục thuế các địa phương cũng được yêu cầu phối hợp với nhau, triển khai đồng bộ giải pháp để tăng cường quản lý đối với nhóm cá nhân, tổ chức có thu nhập cao qua bán hàng từ livestream.

Yêu cầu rà soát được ngành thuế đưa ra trong bối cảnh siết quản lý với thương mại điện tử nhằm tránh thất thu thuế. Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân bán hàng online, gồm livestream bán hàng đã bị kiểm tra, truy thu do chưa kê khai nộp thuế.

ddd-153552_234-185802

Thời gian gần đây, không ít cá nhân, tổ chức đã "khoe" những phiên livestream bán hàng online có doanh thu hàng chục, hàng trăm tỷ đồng. Ảnh minh họa

Trước đó, như báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, vào đầu thàng 6, Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 01/CĐ-TCT, yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục thuế doanh nghiệp lớn triển khai hiệu quả, đồng bộ, toàn diện về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng, hóa đơn điện tử...

Cụ thể, các đơn vị được yêu cầu triển khai rà soát, kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử, tiếp thị liên kết (affiliate marketing); cung cấp các sản phẩm nội dung thông tin số và nhận thu nhập từ hoạt động quảng cáo, cung cấp phần mềm…

Theo Tổng cục Thuế, trong nửa đầu năm 2024, gần 43.000 doanh nghiệp, cá nhân liên quan đã được kiểm tra về khai, nộp thuế. Nhóm này đã nộp gần 9.980 tỷ đồng, tăng khoảng 3.480 tỷ so với cùng kỳ. Cơ quan thuế cũng xử lý 4.560 trường hợp vi phạm, truy thu và phạt gần 300 tỷ đồng.

Theo quy định hiện hành, người bán hàng online (trong đó có livestream) sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân lũy tiến khi có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Trong đó, nếu đối tượng nộp thuế là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thì nộp thuế 7% trên hoa hồng nhận được từ nhãn hàng (gồm 5% thuế VAT và 2% TNCN).

Còn với cá nhân không đăng ký kinh doanh thì nộp thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần 5-35%. Nhãn hàng sẽ tạm khấu trừ thuế 10% trên hoa hồng trước khi chi trả cho cá nhân, nộp vào ngân sách Nhà nước. Các cá nhân liên quan sẽ có trách nhiệm tự khai quyết toán thuế năm với cơ quan thuế.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Người dân có thể đến siêu thị Co.opmart tránh lũ tạm thời

Trong hoàn cảnh bão lũ, siêu thị Co.opmart tại Bắc Giang, Phú Thọ, Hải Phòng đã linh động dành sảnh siêu thị để người dân có thể đến sạc điện thoại, uống nước miễn phí.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.