| Hotline: 0983.970.780

Ngày 8/12 sẽ đặt dấu chấm hết cho Trump?

Thứ Tư 09/12/2020 , 08:17 (GMT+7)

Ngày 8/12, còn được gọi là ngày 'safe harbor' (Tạm dịch: ‘cảng an toàn’), đánh dấu sự kiện quốc gia quan trọng đầu tiên củng cố chiến thắng hợp pháp của ông Biden.

Những nỗ lực của Trump để lật ngược cuộc bầu cử gặp thời hạn pháp lý cuối cùng vào thứ Ba (8/12). Ảnh: Reuters.

Những nỗ lực của Trump để lật ngược cuộc bầu cử gặp thời hạn pháp lý cuối cùng vào thứ Ba (8/12). Ảnh: Reuters.

Theo luật pháp Hoa Kỳ, ngày 8/12 là thời hạn cuối cùng cho các Thống đốc tiểu bang chính thức đưa ra danh sách Đại cử tri trong bang của họ, bằng văn bản, chuyển cho cho Cục Lưu trữ Hoa Kỳ, bước cuối cùng trong quy trình bầu cử trước khi Cử tri đoàn họp vào 14/12.

Mọi tiểu bang phải chứng nhận các Đại cử tri của mình hoặc giải quyết "bất kỳ tranh cãi nào liên quan đến việc bổ nhiệm Đại cử tri" để đáp ứng thời hạn đưa ra danh sách cuối cùng. 

“Điều luật liên bang yêu cầu là nếu một bang đã hoàn thành chứng nhận sau bầu cử vào ngày 8/12, Quốc hội bắt buộc phải chấp nhận những kết quả đó,” Rebecca Green, giáo sư Luật bầu cử tại trường luật William & Mary ở Williamsburg, Virginia, nói với AP.

Dự kiến, hầu hết 50 tiểu bang và Đặc khu Columbia sẽ đáp ứng thời hạn vào 8/12, gần như phá hủy những nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử cuối cùng của Trump.

Mặc dù Trump và các đồng minh hợp pháp của ông có thể tiếp tục nộp đơn kiện, nhưng dự kiến, dựa trên tiền lệ trước đây, Trump đã "hết cửa".

Ví dụ, trong cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh chấp năm 2000, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã dừng kiểm phiếu lại ở Florida và đưa ra phán quyết 5-4 về ngày "cảng an toàn" của năm đó, giao chiến thắng tại bang - và cuộc bầu cử - cho George W. Bush.

Năm nay, các đồng minh của Trump đang cố gắng yêu cầu Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hủy bỏ chứng nhận bỏ phiếu của Pennsylvania, cho rằng việc mở rộng bỏ phiếu vắng mặt liên quan đến đại dịch của bang là vi phạm hiến pháp bang.

Hạn chót của tòa án để trả lời vụ kiện ủng hộ Trump cũng là 8/12 và tòa án có thể cân nhắc vào cuối ngày.

Cùng ngày, Tổng chưởng lý của Texas đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, cáo buộc bốn bang chiến trường đã thay đổi luật bỏ phiếu một cách vi hiến.

Chuyên gia luật bầu cử Rick Hasen gọi động thái này là “một thông cáo báo chí giả dạng một vụ kiện”.

"Texas không có tư cách để đưa ra những tuyên bố này vì nó không có tiếng nói về cách các tiểu bang khác lựa chọn Đại cử tri", Hasen chỉ ra trong một bài đăng trên blog và nói thêm, "đã quá muộn để khởi kiện... không có lý do gì để tin rằng cuộc bỏ phiếu được tiến hành ở bất kỳ tiểu bang nào đã được thực hiện một cách vi hiến; đã quá muộn để Tòa án Tối cao đưa ra biện pháp khắc phục ngay cả khi các tuyên bố là có".

Thay đổi chiến thuật

Có lẽ nhận thức được thời hạn "cảng an toàn", Trump đã thay đổi chiến thuật trong những ngày gần đây, gây áp lực lên các quan chức bang để các cơ quan lập pháp bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo ở các bang như Arizona, Georgia và Pennsylvania thay thế các nhóm Đại cử tri được chứng nhận của Biden bằng các Đại cử tri của Trump trước khi Cử tri đoàn họp vào ngày 14/12 tới.

Trump đã gọi điện cho Thống đốc Georgia và người phát ngôn của Hạ viện Pennsylvania để đề nghị như vậy. Cả hai đều đã nói với Tổng thống rằng các cơ quan lập pháp làm điều đó là không hợp pháp theo luật của các bang của họ.

Chủ tịch Hạ viện Pennsylvania Bryan Cutler đã có hồ sơ phản đối ý tưởng này, bao gồm cả việc ký tên vào lá thư bác bỏ.

“Hạ viện không có quyền hành động để lật ngược cuộc bỏ phiếu phổ thông và chỉ định nhóm Đại cử tri vì Tổng thống của chúng ta,” theo lá thư được các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa hàng đầu của bang ký vào tuần trước.

Tại Georgia, Thống đốc đảng Cộng hòa Brian Kemp đã từ chối yêu cầu trong cuộc điện thoại từ Tổng thống hôm 5/12, khi Trump thúc giục ông triệu tập một phiên họp đặc biệt của cơ quan lập pháp để thay đổi Cử tri đoàn. Câu trả lời của Kemp lặp lại lý do của Cutlers: đơn giản là luật tiểu bang không cho phép để làm điều đó.

“Bất kỳ nỗ lực nào của cơ quan lập pháp nhằm thay đổi quy trình đó cho cuộc bầu cử ngày 3/11 trở về trước sẽ là vi hiến và bị tòa án ra lệnh dừng ngay lập tức, dẫn đến tranh chấp pháp lý kéo dài và không có giải pháp ngắn hạn”, Kemp và Phó Thống đốc Đảng Cộng hòa Geoff Duncan nói trong tuyên bố hôm 7/12 với các nhà lập pháp của bang Georgia. Tuyên bố của hai ông ngay lập tức thu hút sự giận dữ của Trump.

Thời hạn "cảng an toàn" đảm bảo rằng nhiều Đại cử tri sẽ bỏ phiếu cho Biden khi Cử tri đoàn họp vào tuần tới - Biden đã giành được 306 Đại cử tri so với con số 232 của Trump.

Một số thành viên Quốc hội vẫn đang cố gắng thực hiện một nỗ lực cuối cùng: Phản đối các nhóm Đại cử tri của các bang vào ngày 6/1, khi Quốc hội nhóm họp để đóng dấu cuối cùng cho cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn.

Nếu ít nhất một thành viên Hạ viện và một thành viên Thượng viện cùng đưa ra phản đối về chứng nhận Đại cử tri của tiểu bang, điều này sẽ kích hoạt một cuộc tranh luận kéo dài hai giờ, sau đó là một cuộc bỏ phiếu tại mỗi viện của Quốc hội. Hiện tại, không có Thượng nghị sĩ nào cho biết họ quan tâm đến ý tưởng này.

Tuy nhiên, nếu một Thượng nghị sĩ bước lên và phản đối danh sách được đệ trình, cả hai viện sau đó sẽ phải chấp thuận việc loại bỏ các Đại cử tri của bang đó, điều đã không xảy ra kể từ năm 2004 khi Đại diện Dân chủ Stephanie Tubbs Jones và Thượng nghị sĩ Barabara Boxer phản đối xác nhận của bang Ohio. Theo Cục Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ, cả hai viện đều bỏ phiếu áp đảo để phủ nhận ý kiến ​​phản đối.

Một nỗ lực tương tự vào tháng tới chắc chắn sẽ thất bại, ngay cả khi sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa đối với ý tưởng này tăng lên, vì Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo sẽ không đồng ý phản đối để ủng hộ Trump.

Một khi Quốc hội xác nhận số Cử tri đoàn, điều đó cuối cùng sẽ làm kiệt quệ mọi nỗ lực của Trump và những người ủng hộ Tổng thống.

(Theo AP, Reuters, New York Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.