| Hotline: 0983.970.780

Sức mạnh chính trị của 'đội quân' ủng hộ Trump

Thứ Ba 08/12/2020 , 09:00 (GMT+7)

Trump đã thua cuộc bầu cử, nhưng cuộc tranh cử vào Thượng viện Georgia cho thấy những người ủng hộ nhiệt thành của ông vẫn có quyền lực.

Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Georgia là chìa khóa cho thành công của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử bỏ phiếu vào Thượng viện vào tháng Giêng. Ảnh: Al Jazeera.

Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Georgia là chìa khóa cho thành công của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử bỏ phiếu vào Thượng viện vào tháng Giêng. Ảnh: Al Jazeera.

Valdosta, Georgia, Hoa Kỳ - Randy Sell đã lái xe gần 25 giờ từ nhà của mình ở Buffalo, New York để xem Tổng thống Donald Trump phát biểu ở Georgia vào cuối tuần qua, một hành trình gần 2.000 km (1.242 dặm) được thực hiện thay mặt cho tổng thống Hoa Kỳ -  người thua cuộc trong cuộc tái tranh cử.

“Tôi muốn ông ấy biết rằng tôi đã giúp ông ấy trở lại”, Sell nói trong khi đứng cùng hàng với những người bạn cũng đã lái xe từ New York. "Tôi không ngại lái xe 25 giờ để đến đây, để cho ông ấy thấy rằng tôi ở bên ông, Tổng thống Trump".

Sell ​​đã tham gia cùng hàng chục nghìn người ủng hộ Trump cùng chí hướng trong một cuộc biểu tình “chiến thắng” tại một sân bay gần biên giới Florida, một tỷ lệ cử tri sau bầu cử cao bất thường đối với một Tổng thống chỉ còn tại vị trong vài tuần nữa ở Nhà Trắng.

Cuộc biểu tình được tổ chức để ủng hộ Kelly Loeffler và David Perdue, các ứng cử viên Thượng viện của Đảng Cộng hòa từ Georgia, những người tranh cử ghế Thượng viện vào ngày 5/1, giúp xác định quyền kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ, nhưng Trump mới là người thu hút chính.

Mặc dù Trump sắp rời nhiệm sở, quy mô của cuộc biểu tình đã gửi một thông điệp: Trump có thể đang rời khỏi sân khấu chính trị trung tâm, nhưng cơ sở cử tri - những người ủng hộ nhiệt thành của ông sẽ không biến mất. Sự hiện diện và ảnh hưởng của Trump sẽ vẫn là một phần liên tục của Đảng Cộng hòa.

Hàng nghìn người tham dự cuộc biểu tình hôm 5/12, những người đứng gần nhau trong vài giờ trong khi hò hét, nhảy múa và ca hát - hầu hết không đeo khẩu trang mặc dù đại dịch Covid-19 đang tàn phá nước Mỹ - đã đoàn kết và tiếp thêm sức mạnh bởi một niềm tin chung rằng đảng Dân chủ đã đánh cắp cuộc bầu cử Tổng thống từ Trump.

“Tổng thống Trump là một người chiến thắng. Ông ấy biết điều đó. Tôi biết điều đó. Tất cả chúng ta đều biết điều đó. Thế giới biết điều đó”, Valla Ann Marcus ở Atlanta, Georgia, nói. "Ông ấy đã thắng".

Trong nhiều tuần, Trump và các đồng minh của ông đã thách thức không thành công việc kiểm phiếu ở các bang trên khắp nước Mỹ trong nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử vào tháng 11.

Nhóm của ông đã nộp hàng chục vụ kiện lên tòa án, nhưng tất cả đều thất bại. Tuần trước, sau khi các cuộc kiểm phiếu xác nhận rằng Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng ở Georgia, Trump thậm chí còn cố gắng gây sức ép với Thống đốc bang thuộc đảng Cộng hòa Brian Kemp, tổ chức một phiên họp đặc biệt của cơ quan lập pháp để vượt qua ý chí của cử tri bang. Thống đốc từ chối. Hôm 7/12, các quan chức Georgia đã xác nhận lại kết quả cho thấy chiến thắng của Biden.

Ngay cả khi mọi nỗ lực pháp lý của nhóm Trump đều bị tòa án ngăn cản, Trump vẫn tiếp tục đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng ông đã bị tước mất nhiệm kỳ thứ hai. Ông đã lặp lại lời buộc tội nhiều lần trong bài phát biểu hôm 5/12, đồng thời khuyến khích các đảng viên Cộng hòa Georgia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới.

“Họ đã gian lận cuộc bầu cử Tổng thống của chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ vẫn giành chiến thắng,” Trump nói.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ nhượng bộ và chúng tôi sẽ không bao giờ lùi bước. Chúng tôi sẽ không bao giờ, không bao giờ đầu hàng”, Tổng thống khẳng định.

Được củng cố bởi sự tự tin của Tổng thống, những người ủng hộ ông tiếp tục nuôi hy vọng rằng Trump sẽ có thể bằng cách nào đó tìm được chiến thắng trước Ngày nhậm chức vào 20/1.

Shelia DeLashmutt ở Canton, Georgia cho biết: “Chúng tôi sẽ xoay chuyển tình thế và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng Joe Biden và [Phó Tổng thống đắc cử] Kamala Harris không chiếm Nhà Trắng”, và nói rằng cô tin cuộc bầu cử là "gian lận".

Denise Watson, từ Midway, Georgia, cũng cho biết cô tin rằng Trump sẽ ở lại Nhà Trắng.

Loeffler và Perdue, những người đã xuất hiện cùng Trump tại cuộc biểu tình, biết rằng họ cần sự hỗ trợ từ những người ủng hộ mạnh mẽ của Trump để giành chiến thắng vào tháng Giêng.

Trong khi các quan chức Đảng Cộng hòa Georgia khác đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Trump vào tính toàn vẹn của cuộc bỏ phiếu của bang, các ứng cử viên tranh cử Thượng viện tại Georgia đã đứng về phía ông. Cả hai đều đã kêu gọi Ngoại trưởng Đảng Cộng hòa của Georgia, Brad Raffensperger từ chức.

Và tại một cuộc tranh luận về ứng cử viên vào ngày 6/12, Loeffler đã từ chối thừa nhận rằng Trump đã thua cuộc bầu cử. Trong cuộc biểu tình hôm 5/12, khi Loeffler phát biểu trên sân khấu, cô ấy đã giơ nắm đấm của mình khi mọi người dưới khán đài hét lên, "Hãy dừng hành vi trộm cắp!"

“Đúng vậy”, cô nói. "Chúng ta phải có một cuộc bầu cử tự do và công bằng".

Cuối đêm đó, cả hai ứng cử viên Thượng viện đều được nhắc nhở về hậu quả của việc không ủng hộ Trump một cách đầy đủ. Khi họ cố gắng phát biểu trên sân khấu cùng với tổng thống, đám đông đã hò hét xung quanh họ, hô vang “Hãy chiến đấu vì Trump! Chiến đấu vì Trump!”

Bài học tinh tế rút ra: Hãy theo Trump, hoặc nếu không tự chịu hậu quả.

(Theo Reuter, AP, Washington Post)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.