| Hotline: 0983.970.780

Nỗ lực của Trump đã chết?

Thứ Ba 01/12/2020 , 08:35 (GMT+7)

Các vụ kiện của Trump thất bại, những xác nhận kết quả bầu cử đang tiến hành đúng tiến độ và các cơ quan lập pháp tiểu bang không có dấu hiệu can thiệp.

Hình ảnh Tổng thống Trump hồi tháng 9/2020. Ảnh: Getty Images.

Hình ảnh Tổng thống Trump hồi tháng 9/2020. Ảnh: Getty Images.

Tất nhiên, Trump vẫn đang cố gắng hết sức để gây nghi ngờ về kết quả bằng cách đưa ra những tuyên bố sai lệch về hành vi gian lận cử tri quy mô lớn.

Mánh lới quảng bá mới nhất của ông là dùng nhóm pháp lý làm việc với các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa có thiện cảm ở các bang quan trọng để tổ chức các sự kiện báo chí nhằm tuyên truyền các cuộc bầu cử được cho là bất thường.

Nhưng không cơ quan lập pháp nào do Đảng Cộng hòa kiểm soát ở bang mà Biden giành chiến thắng có động thái lật ngược kết quả (điều sẽ kéo theo nhiều trở ngại thực tế và pháp lý ).

Các xác nhận của tiểu bang đang đúng tiến độ

Có 6 bang dao động quan trọng mà Biden giành chiến thắng với tỷ lệ chênh lệch nhỏ, nơi Trump đã hy vọng can thiệp vào việc xác nhận kết quả.

4 trong số 6 bang đó - Georgia, Michigan, Pennsylvania và Nevada - đã xác nhận kết quả của họ trong khoảng 10 ngày qua, với Biden là người chiến thắng. Bang thứ 5, Arizona cũng xác nhận chiến thắng của Biden vào hôm 30/11. Và Hội đồng bầu cử của bang thứ 6, Wisconsin, đã hoàn thiện bức tranh chiến thắng của Biden vào đầu tuần này.

Ngoại trưởng Georgia thuộc Đảng Cộng hòa, Brad Raffensperger, đã từ chối nỗ lực của nhóm Trump thuyết phục ông chứng thực những tuyên bố hư cấu về hành vi gian lận cử tri phổ biến trong tiểu bang.

Tại Michigan, nỗ lực của các đồng minh của Trump nhằm yêu cầu hai đảng viên Cộng hòa trong hội đồng quản trị bang ngăn chặn chứng nhận vì những lý do tương tự đã thất bại vào tuần trước (cho dù một trong số họ đã từng ủng hộ nó).

Ở hầu hết các bang khác, các quan chức chủ chốt chịu trách nhiệm xác nhận kết quả là đảng viên Đảng Dân chủ, vì vậy Trump chỉ có thể hy vọng rằng một thẩm phán sẽ can thiệp và chặn các xác nhận bầu cử. Không ai làm vậy - vì vậy các vụ kiện của đội Trump đã thất bại.

Việc kiểm phiếu lại cũng không thay đổi được kết quả. Việc kiểm phiếu lại ở hai quận của Wisconsin đã kết thúc, và Biden chiến thắng với mức chênh lệch 20.000 phiếu bầu, tăng thêm 87 phiếu bầu.

Việc kiểm phiếu bằng máy mới của Georgia vẫn đang diễn ra, nhưng nó không thể thay đổi tỷ lệ chênh lệch 12.000 phiếu bầu của Biden.

Không cơ quan lập pháp tiểu bang nào có động thái hỗ trợ Trump

Sau khi các tiểu bang xác nhận kết quả của họ, bước tiếp theo trong quy trình là các đại cử tri được bổ nhiệm. Và đây là điểm mấu chốt - các đại cử tri gồm 538 người hợp thành Cử tri đoàn sẽ bỏ phiếu để chính thức xác định Tổng thống tiếp theo.

Nếu Biden giành chiến thắng ở một bang, ông có quyền được lựa chọn của những người được chỉ định làm đại cử tri cho bang đó.

Nhưng một số đảng viên Đảng Cộng hòa đã đưa ra lý thuyết: "Hiến pháp trao quyền cho các cơ quan lập pháp tiểu bang bỏ qua kết quả của cuộc bỏ phiếu ở tiểu bang của họ và chỉ định bất kỳ ai họ muốn làm đại cử tri thay thế".

Bất kỳ nỗ lực nào để làm điều này cũng sẽ vi phạm các luật khác nhau của tiểu bang và có thể là cả luật liên bang. 

Các nhà lãnh đạo lập pháp bang của Đảng Cộng hòa đã không ủng hộ nỗ lực này và hầu hết đều thẳng thắn nói rằng họ sẽ không làm.

Cụ thể, các nhà lãnh đạo lập pháp của Pennsylvania không có kế hoạch đưa điều này vào chương trình lập pháp của họ.

Và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa của Michigan đã rời cuộc gặp với Trump vào đầu tháng 11, đồng thời tuyên bố họ sẽ “tuân theo luật và quy trình bình thường liên quan đến các cử tri của Michigan”.

Chưa kể tới các "phiên điều trần" có chủ đích về những bất thường trong bầu cử trong những ngày gần đây ở Pennsylvania và Arizona của nhóm pháp lý của Trump, thực chất không phải là các phiên điều trần lập pháp chính thức. Về cơ bản chúng chỉ là những màn trình diễn của báo chí.

Có thể nói, với việc cả các quan chức phụ trách chứng nhận và những nhà lãnh đạo lập pháp của đảng Cộng hòa đều không sẵn sàng cố gắng lật ngược kết quả bầu cử, nỗ lực của Tổng thống đã chết từ trong trứng nước.

Thời hạn cuối cùng trong luật liên bang để các tiểu bang hoàn thành kết quả là ngày 8/12 - thứ Ba tuần sau. Tiếp đó, các thành viên của Cử tri đoàn sẽ nhóm họp (riêng ở mỗi bang) để bỏ phiếu vào ngày 14/12. Họ sẽ bỏ phiếu để đưa Biden trở thành Tổng thống tiếp theo. Và Trump vẫn chưa thể thành công trong việc can thiệp vào quá trình đó.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm