| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An: Không chủ quan, lơ là trong phòng chống thiên tai

Thứ Năm 16/12/2021 , 12:32 (GMT+7)

Nhiều núi lắm sông, hệ thống công trình thủy lợi dày đặc nhưng mức độ an toàn thấp, vì thế Nghệ An càng phải chủ động trong công tác phòng chống thiên tai.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan kiểm tra công tác ứng phó cơn bão số 8 tại khu vực hồ Vực Mấu. Ảnh: Việt Khánh.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan kiểm tra công tác ứng phó cơn bão số 8 tại khu vực hồ Vực Mấu. Ảnh: Việt Khánh.

Nghệ An có hệ thống công trình thuỷ lợi phân bổ dày đặc trên khắp 21 huyện, thành, thị, đáng quan ngại khi phần lớn các công trình đã xuống cấp thấy rõ do quá trình bào mòn của thời gian, kéo theo hiệu quả khai thác không cao, mức độ an toàn trong phòng chống bão lụt thấp. Xuất phát từ thực trạng trên, các cấp, ngành địa phương xác định phải ứng phó thiên tai theo hình thức “phòng hơn chống”.

Đầu năm nay Nghệ An đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2020, qua đó đánh giá chính xác tình hình, thực trạng để chủ động xây dựng kế hoạch, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả năm 2021. 

Trước tác động ngày càng khó lường của biến đổi khí hậu toàn cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu các ngành, địa phương và đơn vị liên quan phải chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống.

Nghệ An thường xuyên phải gánh chịu tác động nặng nề từ thiên tai, do đó cần duy trì chủ động trong mọi tình huống có thể xảy đến. Ảnh: Võ Dũng.

Nghệ An thường xuyên phải gánh chịu tác động nặng nề từ thiên tai, do đó cần duy trì chủ động trong mọi tình huống có thể xảy đến. Ảnh: Võ Dũng.

Từng ngành, từng cấp, từng đơn vị phải xây dựng kịch bản ứng phó cho các cấp độ rủi ro cũng như sẵn sàng phương án gia cố, bảo vệ công trình, trong đó đặc biệt chú ý đến các hệ thống thủy lợi trọng điểm. Về cơ sở, cần chú trọng đến khu vực vùng miền núi, nơi thường xuyên đối diện với nguy cơ xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu khẳng định phòng chống thiên tai là nhiệm vụ hàng đầu của Nghệ An. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu khẳng định phòng chống thiên tai là nhiệm vụ hàng đầu của Nghệ An. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu cũng lưu ý đến tính cấp thiết trong việc giám sát chặt quy trình vận hành hồ chứa, đảm bảo thông tin cho người dân vùng hạ du mỗi khi các nhà máy thủy điện tiến hành xả lũ. Kiểm tra mức độ an toàn hệ thống lưới điện, duy trì cung ứng khi có mưa, lũ, đặc biệt đảm bảo điện phục vụ cho các công trình tiêu úng, thoát lũ. Ngoài ra phải dự trữ, cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm, phải tăng cường công tác diễn tập, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, chuẩn bị theo đúng phương châm “4 tại chỗ”.

Cẩn trọng không thừa, nhất là với Nghệ An, một địa phương thường xuyên bị mưa bão “ghé thăm” như cơm bữa. Chẳng nói đâu xa, riêng trong năm 2020 thiên tai đã tàn phá nghiêm trọng trên diện rộng, vừa mất mát về người lại hao tổn về của. Qua rà soát, toàn tỉnh có hàng chục người chết, bị thương; hàng ngàn ngôi nhà bị sập, hư hỏng, tốc mái; trên 8.326 hộ dân phải di dời do ngập lụt và ảnh hưởng của sạt lở đất. Tổng thiệt hại ước hơn 1.327 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, vài trò của ngành NN-PTNT bật lên rõ nét. Trong đó, Chi cục Thủy lợi Nghệ An là tổ chức hành chính trực thuộc Sở NN-PTNT, vừa trực tiếp quản lý, bảo vệ tuyến đê cấp III (đê Tả Lam) dưới cấp III cùng hàng loạt công trình thủy lợi quan trọng (Vực Mấu, Sông Sào, Khe Đá, Diễn Thành, Bến Thuỷ, Nghi Quang), lại trách nhiệm tham mưu quản lý chuyên ngành về thủy lợi, đê điều, PCTK - TKCN, nhìn chung khối lượng công việc phải đảm đương không hề nhỏ.

Dẫu khó nhưng với quyết tâm cao, năm 2021 chi cục Thủy lợi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Văn phòng thường trực của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh thông qua công tác theo dõi, cập nhật thường xuyên thiên tai, đồng thời phối hợp hiệu quả với các ngành, tổ chức, địa phương để kịp thời đề xuất với Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh phương án xử lý sự cố, đảm bảo hài hòa cả 3 khâu: chuẩn bị, ứng phó và khắc phục hậu quả.

Quản lý hiệu quả hệ thống thủy lợi, đặc biệt là những công trình hồ đập lớn là nhiệm vụ cấp bách. Ảnh: Việt Khánh.

Quản lý hiệu quả hệ thống thủy lợi, đặc biệt là những công trình hồ đập lớn là nhiệm vụ cấp bách. Ảnh: Việt Khánh.

Áp lực giảm tại, khó khăn chỉ được đẩy lùi khi lời nói và việc làm hòa vào một nhịp, trên thực tế công tác PCTK-TKCN đã được cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân cùng thực hiện. Ví như cơn bão số 8 vừa qua, theo dự báo từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Trung Bộ, trọng điểm là Nghệ An và Hà Tĩnh. Bán kính gió mạnh cấp 6 rất rộng (350 - 500 km), tốc độ di chuyển nhanh (20 - 25km/h), vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11…

Nhận định đường đi của bão sẽ rất khó lường, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị và toàn dân thực hiện nghiêm túc nội dung các Công điện số 1323/CĐ-TTg; số 1137/CĐ-TTg; số 1107/CĐ-TTg; Công văn số 1100/TTg-NN ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ, kết quả tình hình đã được kiểm soát tối đa.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm