| Hotline: 0983.970.780

Chủ động ứng phó trước ảnh hưởng của thiên tai

Thứ Hai 13/12/2021 , 08:49 (GMT+7)

Tỉnh Quảng Ngãi đã có kiến nghị gửi Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai hỗ trợ lương thực và 590 tỷ đồng để khắc phục hậu quả do thiên tai.

Nhiều khu vực ở tỉnh Quảng Ngãi chiu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai gây ra. Ảnh: L.K.

Nhiều khu vực ở tỉnh Quảng Ngãi chiu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai gây ra. Ảnh: L.K.

Theo thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Quảng Ngãi, các loại hình thiên tai xảy ra trên địa bàn trong năm vừa qua đã khiến 4 người chết, 1 người bị thương, 350 ngôi nhà bị hư hỏng, hơn 12.100 ngôi nhà bị ngập chìm trong nước.

Trong số những thiệt hại do thiên tai gây ra tại Quảng Ngãi thì nặng nề nhất là tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển và sạt lở núi. Trong đó, tại huyện Bình Sơn, bão và triều cường kèm mưa lớn đã làm cho bờ biển tiếp tục bị sạt lở với chiều dài khoảng 2.500m, ăn sâu vào đất liền khoảng 50m, nguy cơ ảnh hưởng đến 1.200 hộ/4.300 người.

Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều biện pháp ứng phó để giảm thiểu rủi ro do thiên tai. Ảnh: L.K.

Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều biện pháp ứng phó để giảm thiểu rủi ro do thiên tai. Ảnh: L.K.

Trong năm 2021, Quảng Ngãi đã liên tiếp xảy ra những vụ sạt lở núi ở 8 vị trí là thôn Gò Rô (xã Trà Phong, huyện Trà Bồng), thôn Nước Lăng (xã Ba Xa, huyện Ba Tơ), Đồi Gu và Làng Bồ (thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà), khu vực núi Gò Deo (xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà), Nhà làm việc Ban Chỉ huy Quân sự xã Trà Xinh (huyện Trà Bồng), núi Châu Má (thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn) và thôn Hòa Bình (xã Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi).

Ông Võ Đoàn, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đối với sạt lở núi tại tỉnh Quảng Ngãi ảnh hưởng lớn nhất là tới các tuyến đường giao thông và các khu dân cư. Theo đó, gần như các tuyến giao thông ở miền núi tại tỉnh này hầu như đều bị sạt lở, trọng tâm nhiều nhất là ở 2 huyện Sơn Tây và Trà Bồng.

“Tỉnh Quảng Ngãi có 48 điểm có nguy cơ sạt lở ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân ở các các huyện miền núi là Trà Bồng, Sơn Tây, Sơn Hà, Minh Long và Ba Tơ. Trong đó, vào năm 2020 đã có 5 điểm sạt lở làm cho nhà cửa, tài sản người dân bị hư hỏng, đặc biệt là vụ sạt lở xảy ra tại khu dân cư Huy Duỗi (thôn Pa Rân, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây) và làng Hang Rin (thôn Mang He, xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây).

Kè dọc bờ sông phòng chống nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của người dân ở Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Kè dọc bờ sông phòng chống nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của người dân ở Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Cũng theo ông Đoàn, để đảm bảo an toàn cho người dân thì ngay từ đầu năm, các địa phương có nguy cơ sạt lở sẽ xây dựng kịch bản để di dời, sơ tán dân. Sau khi các phương án đã được xây dựng xong sẽ quán triệt với người dân phương án di dời, địa điểm di dời khi có thiên tai xảy ra.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng thực hiện công tác tuyên truyền cho người dân qua nhiều hình thức như qua mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh. Bên cạnh đó, hàng năm, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đều hợp đồng với Đài phát thanh truyền hình tỉnh tuyên truyền những video clip, tranh, biện pháp ứng phó thiên tai do Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai xây dựng.

Theo đại diện UBND tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù tỉnh này đã có những biện pháp chủ động trong công tác ứng phó thiên tai nhưng vẫn không thể không tránh khỏi những thiệt hại. Sau khi bão lũ xảy ra, địa phương đã sử dụng tất cả các nguồn lực hiện khắc phục, hỗ trợ dân sinh, phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người dân.

“Tuy nhiên, do mức độ thiệt hại lớn, trong khi đó ngân sách tỉnh Quảng Ngãi hiện nay đã cạn kiệt do hụt thu, mất cân đối…nên không còn kinh phí để thực hiện khắc phục khẩn cấp các cơ sở hạ tầng thiết yếu bị hư hỏng do bão, lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Do đó, nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai, UBND tỉnh Quảng Ngãi kính đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Quảng Ngãi về lương thực và 590 tỷ đồng để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra”, Đại diện UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.