| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An: Lại xuất hiện dịch lở mồm long móng

Thứ Năm 19/12/2019 , 09:22 (GMT+7)

Dịch tả lợn Châu Phi chưa đến hồi kết, lại xuất hiện tiếp dịch lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc tại Nghệ An.

10-22-24_bo_tru_lo_mom_long_mong
Kiểm tra cho đàn gia súc.

Từ giữa tháng 11 tới nay, ở 5 xã thuộc 4 huyện, thành gồm: Diễn Châu, Nghi Lộc, Tương Dương và thành phố Vinh dịch bệnh đã làm 63 con trâu, bò bị bệnh.

Tại huyện Diễn Châu, gia đình bà Nguyễn Thị Hằng ở xóm 9, xã Diễn Tháp nuôi 50 con trâu bò vỗ béo. Vào giữa tháng 11 vừa qua, bà Hằng phát hiện có 7 con bị nhiễm bệnh LMLM và chỉ mấy ngày sau đó bệnh lây lan sang 27 con.

Cũng tại huyện Diễn Châu, ở xóm Đồng Giai, xã Diễn Hoàng bệnh LMLM đang có xu hướng bùng phát mạnh. Toàn xóm có 110 con trâu, bò, trong số này có 17 con đã nhiễm bệnh với các triệu chứng: bỏ ăn, chân đi tập tễnh, bước đi không vững, nước dãi nhiều…

Ông Nguyễn Trọng Bốn, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi Thú y huyện Diễn Châu cho biết: Tại xã Diễn Hoàng nơi xảy ra bệnh LMLM là địa phương chưa được tiêm vacxin phòng ngừa bệnh LMLM.

Còn tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hằng ở xã Diễn Tháp có tổng số 34 con bị nhiễm bệnh LMLM có thể là do gia đình bà thường xuyên mua trâu, bò ở nhiều địa phương khác đem về nuôi, nên mầm bệnh phát sinh và lây lan từ đây mà ra.

Để việc phòng chống bệnh dịch LMLM có hiệu quả, UBND huyện đã cử cán bộ về từng xã họp triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh và cùng với cán bộ xã xuống từng thôn, xóm khuyến cáo người dân thường xuyên vệ sinh sạch chuồng trại; phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi; phòng chống rét và cho trâu bò ăn no, uống nước ấm khi có rét đậm, rét hại đồng thời triển khai tiêm phòng vacxin LMLM cho đàn trâu, bò ở những địa phương vừa qua chưa tiêm phòng triệt để.

Theo nhận định và đánh giá của Chi cục Chăn nuôi - Thú y Nghệ An thì khả năng bệnh dịch LMLM những ngày tới có thể bùng phát mạnh, do thời tiết mưa, nắng, rét xen kẽ, ẩm độ không khí cao có lợi cho mầm bệnh xuất hiện.

Đặc biệt Nghệ An là tỉnh có tuyến quốc lộ 1A dài hơn 100km nối liền từ Nam ra Bắc, trong khi Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị… đã và đang xảy ra bệnh dịch LMLM ở một số huyện, xã. Vì vậy càng những ngày cuối năm càng khó kiểm soát loại dịch bệnh này trên các phương tiện giao thông.

"Toàn ngành Chăn nuôi Thú y phải gấp rút triển khai tiêm phòng triệt để vacxin LMLM cho 100% đàn gia súc ở những địa phương vừa qua chưa tiêm hoặc tiêm còn sót lại.

Đồng thời cùng với các ngành có liên quan tổ chức thực hiện tốt việc quản lý giết mổ, kiểm soát chặt chẽ các lò giết mổ, các chợ, các điểm buôn bán thịt tự do, các phương tiện vận chuyển gia súc, xử lý nghiêm các cá nhân và tổ chức vi phạm việc vận chuyển động vật và sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ, không đảm bảo ATVSTP", ông Ngô Đức Quỳnh - Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y Nghệ An, nêu quyết tâm.

Xem thêm
Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất